Công ty bảo hiểm xem các trại tị nạn như xưởng sản xuất pháoBảo hiểm cho các trại tị nạn thường tốn kém. Việc bị cắt ngang hợp đồng là điều không thể tránh khỏi.Bộ trưởng bộ Tư Pháp Heiko Maas đã lên tiếng chỉ trích. Tuy nhiên các công ty bảo hiểm vẫn tự nhìn nhận mình có lý.

 Công ty bảo hiểm xem các trại tị nạn như xưởng sản xuất pháo_0

Trại tị nạn ở Lichterfelde-Berlin sau một vụ hỏa hoạn.

Sự phẫn nộ, bất bình lớn vào giữa tháng tư sau thông báo của công ty bảo hiểm Baseler về việc chấm dứt hợp đồng bảo hiểm với trại tị nạn ở Odenwald với lý do "các mối rủi ro tăng cao".  Không có hợp đồng bảo hiểm thì trại tị nạn mặc dù vẫn hoạt động nhưng sẽ có một thảm họa tài chính lớn trong trường hợp có thiệt hại, tổn thất.

Rất nhiều các phương tiện truyền thông đã tường thuật và thông báo về việc này, ngay cả bên phía chính trị cũng có hành động cụ thể. Bộ Tư Pháp Liên Bang và Hiệp Hội Bảo Vệ Người Tiêu Dùng đã có yêu cầu cụ thể vào ngày mồng 10 tháng 4 năm 2015 với Hiệp Hội Bảo Hiểm Đức(GDV): "Những trường hợp hủy bỏ, chấm dứt hợp đồng như trên cần được loại bỏ, và quyết định hủy hợp đồng trên của Baseler cần được thu hồi lại." Đây là kết luận từ một văn bản yêu cầu của đảng Xanh(Die Grünen). Hiệp hội bảo hiểm Đức GDV đã chấp nhập yêu cầu này. Công ty bảo hiểm Baseler đã thu hồi quyết định chấm dứt hợp đồng bảo hiểm. Về phía chính trị thì vụ việc coi như đã được giải quyết xong.

Trên thực tế thì vấn đề vẫn chưa được giải quyết. Mức chi phí bảo hiểm cho các trại tị nạn vẫn tăng cao trước những vấn đề lớn. Và việc bị cắt hợp đồng bảo hiểm vẫn không thể tránh khỏi: Vào ngày 15 tháng tư trại tị nạn của nhà điều hành tư nhân Gierso đã nhận được thông báo cắt hợp đồng từ hãng bảo hiểm Signal Iduna. Trong trường hợp này lý do được nêu ra cũng là "nguy cơ rủi ro tăng cao". Tuy nhiên theo Gierso thì việc chấm dứt hợp đồng không liên quan tới "vấn đề cụ thể nào".

 Những thay đổi trong sử dụng đã đẩy chi phí bảo hiểm lên cao.

Những tòa nhà tại Berlin-Weißensee được sử dụng từ đầu năm nay làm trại tị nạn, trước đó nơi đây là một khách sạn. Một sự thay đổi trong mục đích sử dụng như vậy thường được các công ty bảo hiểm xem là lý do để tăng mức phí bảo hiểm hoặc để chấm dứt hợp đồng.

Theo Signa Iduna thì việc chấm dứt hợp đồng là sự diễn tiến hoàn toàn thông thường. Công ty cho biết: "Chúng tôi cắt hợp đồng  tất cả bất động sản nói chung, nơi có sự thay đổi trong mục đích sử dụng cùng với khả năng nguy cơ rủi ro tăng cao rõ rệt." "Các biện pháp trong việc phòng cháy chữa cháy tại các trại tị nạn cần được ưu tiên xem xét."

Trên tờ „Welt“ bộ trưởng Bộ Tư pháp liên bang Heiko Maas (SPD) đã mô tả điều này như một "tín hiệu nguy hại", khi các công ty bảo hiểm hủy bỏ hợp đồng với trại tị nạn. Bộ trưởng nói rõ: "Những ai cung cấp nơi ở không được phép bị trừng phạt bằng cách cắt hợp đồng bảo hiểm." và ông cũng yêu cầu: "Chúng ta không được nhường bước cho những kẻ phóng hỏa và không được nao núng trước những hành vi tấn công người tị nạn vì lý do căm ghét người nước ngoài."

 Đảng Xanh (Die Grünen) xem đây là nhiệm vụ của những nhà làm chính trị

Nguồn tài chính cho các trại tị nạn được chi theo nguyên tắc thông qua các địa phương. Mỗi trại tị nạn sẽ được nhận trợ cấp tính theo ngày theo số lượng người cư trú tại trại. Khoản trợ cấp này theo từng trại sẽ khác nhau. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, kích thước và giá đầu tư của mỗi bất động sản. Tại Berlin khoản trợ cấp giao động khoảng từ 13 tới 25 Euro. Khoản này phải bao gồm đủ cả chi phí cho bảo hiểm. Mỗi trại tị nạn có thể đàm phán thêm với địa phương chủ quản của mình trong trường hợp mức trợ cấp theo ngày theo đầu người quá thấp không đủ cho các chi phí.

Phát ngôn viên của đảng Xanh bà Britta Haßelmann chỉ trích những biện pháp trước đây của chính phủ: "Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Heiko Maas đơn giản hóa mọi điều". Chính phủ liên bang phải tiếp tục gây sức ép tại đây: "Những lời kêu gọi gửi tới các nhà có trách nhiệm trong công ty bảo hiểm là những điều tốt, nhưng thường vô dụng." Bà cũng than phiền về việc chính phủ liên bang không có trách nhiệm tài chính đầy đủ và kịp thời với các đơn vị địa phương.

Hiệp hội các đô và quận thị Đức cũng đồng tình với ý kiến trên: "Chúng tôi yêu cầu chính phủ liên bang và tiểu bang tham gia đóng góp nhiều hơn vào các khoản chi phí ăn ở cho các trại tị nạn." Pro Asyl cũng nhìn việc tăng chi phí bảo hiểm như một vấn nạn. Ông phó giám đốc Bernd Mesovic kêu gọi các tiêu chí vững chắc cụ thể để có thể đánh giá mức rủi ro cho các trại tị nạn một cách công bằng.

Theo ông Mesovic thì:"Các công ty bảo hiểm phải có trách nhiệm với cộng đồng tham gia bảo hiểm trong việc đánh giá hợp lý các nguy cơ rủi ro." "Chi phí bảo hiểm không thể được quyết định theo cảm tính". Ông kêu gợi các nhà chính trị phải có những biện pháp dứt khoát: "Bộ trưởng Bộ Tư Pháp cần phải xem xét và kiểm tra xem liệu có cần phải có những cải thiện thêm về mặt pháp lý."

 Các tiêu chí để đánh giá rủi ro là không minh bạch.

Chủ tịch GDV ông Jörg von Fürstenwerth đánh giá trong một bài viết trên trang Web của hiệp hội việc cắt hợp đồng bảo hiểm tại Odenwald là một sai lầm. Tuy nhiên Hội GDV lảng tránh các câu hỏi yêu cầu cụ thể. Các tiêu chí để đánh giá rủi ro của các trại tị nạn không được trình bày; một danh sách cụ thể về các công ty bảo hiểm có liên quan tới các trại tị nạn cũng không tồn tại . Thay vào đó GDV đề cập tới việc tình hình sẽ thay đổi, nếu thay đổi việc sử dụng các tòa nhà .

Đối với các công ty bảo hiểm thì việc các cuộc tấn công hoặc phóng hỏa vào các trại tị nạn ngày càng tăng cũng đồng nghĩa với việc: Các trại tị nạn có mức rủi ro lớn hơn nhiều so với các tòa nhà khác có nhiều người sinh sống trong đó. Trong ngành bảo hiểm thường có phân biệt giữa mối đe dọa bên trong và bên ngoài các tòa nhà: đe dọa bên trong thông qua việc không quen thuộc sử dụng các dụng cụ thiết bị gia đình, các cuộc xung đột giữa thành viên các quốc gia khác nhau; đe dọa bên ngoài thông qua các vụ tấn công của các phái phân biệt chủng tộc và người nước ngoài.

Hiển nhiên các công ty bảo hiểm có quyền tự do quyết định mức giá của mình trên thị trường. Tuy nhiên có vẻ như rõ ràng là: các câu hỏi trong vấn đề bảo hiểm cho các trại tị nạn đã trở thành các vấn đề chính trị. Những lời cảnh báo của Bộ Tư pháp dường như chưa từng có và được nghe trong ngành bảo hiểm. Theo tiếng nói trong nghành thì :Lá thư, bài viết của GDV chỉ là một trong nhiều những bài viết mà các công ty bảo hiểm hàng ngày nhận được từ hiệp hội.

Hơn nữa nó được soạn thảo rất dè chừng. Một đại diện cấp cao của ngành bảo hiểm đã có phát biểu với tờ "Welt" về việc đánh giá rủi ro trong nghành như sau: "Một công ty bảo hiểm giàu kinh nghiệm thì sẽ có dự cảm nhất  định cho dự kiến tần suất thiệt hại". Các nguy cơ rủi ro của các trại tị nạn được so sánh như với các cơ sở sản xuất pháo.

 Các công ty bảo hiểm với những "yêu cầu ngất trời"

Đặc biệt đối với các nhà khai thác trại ti nạn tư nhân thì các câu hỏi về việc bảo hiểm là vấn nạn. Nhà khai thác Berliner PeWoBe cho biết rằng chỉ có hai nhà cung cấp sẵn sàng bảo hiểm các tòa nhà của họ. Tuy nhiên theo PeWoBe thì các công ty bảo hiểm cũng có những "yêu cầu ngất trời". Hơn nữa đối với các trại tị nạn tư nhân thì vấn đề bảo hiểm còn đồng nghĩa với lượng công việc cao. Vì nhà khai thác phải tham khảo lấy đơn giá của từng nhà cung cấp để chứng minh rằng mình đã có sự lựa chọn hợp lý nhất.

Ngay cả tổ chức bảo hiệm địa phương về môi giới bảo hiểm và tài sản tích kiệm(GVV), đơn vị bảo hiểm rất nhiều trại tị nạn cộng đồng cũng dự tính với một khoản tăng phí bảo hiểm. Chính vì vậy rất nhiều trại tị nạn cộng đồng đã bắt đầu cắt bỏ các khoản bảo hiểm và muốn tự giải quyết các chi phí trong trường hợp thiệt hại .




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC