Đức đã có ý tưởng về tăng Armata từ 30 năm trướcTruyền thông Đức vừa lên tiếng cho rằng, ý tưởng phát triển siêu tăng Armata là của nước này có từ 30 trước.

 Thông tin này được tờ báo die Welt (Đức) ngày 28/5 dẫn nguồn tin quân sự nước này cho biết. Theo nguồn tin này, khái niệm cơ bản về xe tăng Armata của Nga được phát triển từ 30 năm trước tại các nước phương Tây và thậm chí đã được thử nghiệm ở Đức.

Tuy nhiên, Nga lại là nước đầu tiên thực hiện và phát triển thành công dự án này. Nguồn tin này khẳng định, khái niệm xe tăng Armata đã từng được coi là một sự thay thế tiềm năng cho dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 của Đức.

Các chuyên gia ngành công nghiệp của nước này chỉ ra rằng lẽ ra một dòng xe tăng chiến đấu mới đã có thể được chế tạo từ lâu rồi. Nhưng vì bức tường Berlin sụp đổ năm 1989 và tiếp theo là Liên Xô tan rã đã khiến nhiều dự án quân sự lớn của Đức bị hủy bỏ.

Đức đã có ý tưởng về tăng Armata từ 30 năm trước_0
Siêu tăng T-14 Armata.

Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, “mối đe dọa từ phía Đông” không còn và Đức không còn thấy có bất kỳ sự cần thiết cấp bách nào nữa để tiếp tục cuộc chạy đua vũ trang này.

Chính vì vậy, Nga đã phát triển thành công xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất dựa trên một khái niệm của Đức. Và đối với chính nước Đức, việc sản xuất những dòng xe tăng tiếp theo của Leopard-2 có thể phải mất hơn 15 năm, báo Đức cho biết thêm.

Hiện phía Nga vẫn chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào sau tuyên bố từ phía Đức.

Sau khi chính thức ra mắt lần đầu tại Quảng trường Đỏ hôm 9/5 vừa qua, siêu tăng Armata đã nhận được rất nhiều lời đánh giá nhận xét từ truyền thông phương Tây.

Theo AP, những cải tiến kỹ thuật khung gầm của Armata khiến loại xe tăng này của Nga đứng đầu so với các loại xe tăng của phương Tây. Cùng với nhận định này, một số chuyên gia quân sự Nga và phương Tây cho rằng xe tăng Armata sẽ vượt qua tất cả các phiên bản của phương Tây.

Tạp chí Stern của Đức cho biết, siêu tăng T-14 Armata là một ví dụ điển hình cho tốc độ hiện đại hóa quân đội nhanh chóng của Quân đội Nga chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Stern cho rằng, việc phát triển một dòng xe tăng chiến đấu chủ lực hoàn toàn mới không phải là điều gì đó quá mới mẻ đối với quân đội nhiều quốc gia trên thế giới. Các mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực nổi tiếng trên thế giới hiện nay như Leopard 2 của Đức hay M1 Abrams của Mỹ đều được thiết kế cách đây trên 35 năm.

Ngay cả khi chúng được phát triển với nhiều biến thể hiện đại hóa nhưng nó vẫn không có quá nhiều khác biệt so với phiên bản gốc, vì vậy các dòng xe tăng này đang dần trở nên lỗi thời trong chiến tranh hiện đại.

Trong khi đó, người Nga đã dựa trên nền tảng khung gầm xe bọc thép đa nhiệm Armata lại được thiết kế và phát triển dựa trên sự kết hợp các nền tảng công nghệ chế tạo xe tăng tiên tiến nhất của Nga hiện nay.

Sau khi đưa ra những lời lẽ "có cánh", Stern đưa ra kết luận, tăng Armata có thể được xem là biểu tượng của ngành công nghiệp quốc phòng Nga khiến phương Tây phải thán phục.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC