Đức và Hà Lan kêu gọi công dân rời Lebanon càng sớm càng tốt, do nguy cơ bạo lực leo thang giữa Israel và lực lượng Hezbollah.

"Công dân Đức được yêu cầu khẩn cấp rời Lebanon. Căng thẳng hiện nay ở khu vực biên giới với Israel có thể leo thang bất cứ lúc nào", Bộ Ngoại giao Đức cho biết trong bản cập nhật hướng dẫn đi lại đối với công dân ngày 26/6.

Cơ quan cho rằng nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố ở Lebanon đang gia tăng, có thể nhằm vào người phương Tây hoặc các khách sạn lớn. Bộ Ngoại giao Đức cũng cảnh báo giao thông hàng không có thể bị ngừng trệ nếu bạo lực bùng phát, khiến công dân không thể rời đi.

Bộ Ngoại giao Hà Lan cùng ngày khuyến cáo công dân tránh đến Lebanon và những người sống ở đó hãy rời đi khi các chuyến bay thương mại vẫn hoạt động. Cảnh báo đi lại tới quốc gia Trung Đông hiện là "đỏ" và Bộ Ngoại giao nhấn mạnh tình hình ở đó vẫn rất "khó đoán".

Bộ cũng cảnh báo đại sứ quán Hà Lan nhiều khả năng không thể giúp đỡ công dân của mình nếu họ gặp rắc rối trong tình huống bạo lực leo thang.

1 Duc Ha Lan Keu Goi Cong Dan Khan Cap Roi Lebanon

Khói bốc lên trong cuộc oanh tạc của Israel vào làng Kfarshuba, miền nam Lebanon ngày 26/6. Ảnh: AFP

Canada hôm 25/6 cũng kêu gọi công dân rời Lebanon "khi còn có thể". "Tình hình an ninh ở Lebanon ngày càng bất ổn, khó lường do bạo lực kéo dài và leo thang giữa Hezbollah và Israel. Tình hình có thể tiếp tục xấu đi mà không có cảnh báo", Ngoại trưởng Canada Melanie Joly ra tuyên bố cho hay.

"Nếu xung đột vũ trang ngày càng nghiêm trọng, việc rời khỏi Lebanon sẽ khó khăn và Canada cũng khó cung cấp dịch vụ lãnh sự cho hàng chục nghìn người Canada được cho là đang sinh sống ở nước này", bà Joly nêu thêm.

Tình trạng bạo lực ở khu vực biên giới Lebanon nổ ra sau khi lực lượng Hamas tấn công miền nam Israel tháng 10/2023. Israel lập tức phát động chiến dịch ở Gaza để đáp trả Hamas.

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon sau đó đã tiến hành nhiều cuộc tập kích qua biên giới Israel để bày tỏ đoàn kết với Hamas, khiến Tel Aviv phải triển khai lực lượng lớn ở biên giới phía bắc để ứng phó. Những cuộc giao tranh gần đây ngày càng nghiêm trọng.

2 Duc Ha Lan Keu Goi Cong Dan Khan Cap Roi Lebanon

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: CNN

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết lực lượng Israel đang dần kết thúc giai đoạn khốc liệt nhất ở thành phố Rafah, miền nam Gaza và sẽ đưa thêm lực lượng đến biên giới phía bắc, coi đây là động thái phòng thủ. Tuần trước, quân đội Israel cho biết "kế hoạch tấn công Lebanon" đã được phê duyệt.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm 25/6 cảnh báo "tính toán sai lầm" có thể dẫn đến một cuộc chiến tổng lực giữa Israel và Hezbollah, đồng thời kêu gọi các bên phải "hết sức kiềm chế".

"Cứ mỗi quả rocket vượt qua Đường Xanh giữa Lebanon và Israel, nguy cơ tính toán sai lầm dẫn đến xung đột ngày càng tăng", bà Baerbock đăng trên X, đề cập đường phân giới giữa Israel và Lebanon.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC