Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức An-giê-la Méc-ken (Angela Merkel) mới đây đã nhất trí về quy định buộc những công ty lớn của nước này bảo đảm tỷ lệ nữ giới chiếm ít nhất 30% trong ban lãnh đạo. Luật sẽ được chính phủ thông qua trong tháng 12 và áp dụng từ năm 2016. Việc thảo luận về điều luật này đã được tiến hành cách đây một năm. Tuy nhiên trước đó, nó vấp phải sự phản đối của Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) và Đảng Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) với lý do điều luật ban hành có thể gây tốn kém và làm tổn hại các công ty Đức trong thời điểm nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang tăng trưởng chậm chạp.

 Hiện nay, mặc dù 40% số ghế trong chính phủ liên bang Đức thuộc về nữ giới nhưng tại các doanh nghiệp thì nam giới lại nắm tới 80% vị trí chủ chốt. Trong 160 công ty đã phát hành cổ phiếu tiếng tăm nhất ở Đức, chỉ có 17,4% thành viên ban kiểm soát và 6,1% thành viên hội đồng quản trị là phụ nữ. Tỷ lệ nữ trong ban lãnh đạo tại 30 công ty lớn nhất của Đức cũng chỉ dừng lại ở con số 7%. Dự kiến, việc áp dụng luật mới sẽ khiến ít nhất 108 công ty Đức bị buộc phải tái cơ cấu nhân sự, bên cạnh 3.500 công ty quy mô nhỏ hơn cũng phải tiến đến đặt hạn ngạch cho lãnh đạo nữ. Công ty nào không tìm được ứng cử viên nữ thích hợp cho thành phần ban giám đốc sẽ buộc phải giữ nguyên ghế trống, cho đến khi tìm được người lấp vào vị trí.

 
Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Deutschlandfunk (Đức), bà Ma-nu-ê-la Xu-ê-xích (Manuela Schwesig), Bộ trưởng Gia đình liên bang, cho rằng: “Luật mới là một bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy quyền bình đẳng… Đức có đủ nhân sự nữ giỏi để đảm nhiệm các vị trí quan trọng trong một doanh nghiệp lớn”. Tuy nhiên, một số lãnh đạo của nhiều công ty lớn của Đức đã chỉ trích quy định trên. Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Đức Un-rích Grin-lô (Ulrich Grillo) cho rằng, việc này cản trở hiệu quả sản xuất và công việc.
 
Những biện pháp tương tự để nâng cao bình đẳng giới đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Trong đó, Na Uy là quốc gia châu Âu đầu tiên áp dụng hạn ngạch về nữ giới trong ban lãnh đạo doanh nghiệp. Pháp cũng nỗ lực đẩy mạnh vai trò nữ giới bằng điều luật quy định tỷ lệ nữ lãnh đạo trong doanh nghiệp phải chiếm 20% và sẽ tăng lên 40% trong năm 2017. Ngoài ra, Liên minh châu Âu (EU) cũng đang hướng tới việc soạn thảo một dự luật, theo đó đặt chỉ tiêu các công ty của 28 nước thành viên đã lên “sàn” phải tăng số lãnh đạo nữ lên 40% trước năm 2020.
 
Mai Lan.



 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC