Vào tháng 7 tới, Ukraine có thể nhận được hơn 1 tỷ USD lợi nhuận đầu tiên thu được từ các tài sản Nga bị châu Âu đóng băng.

1 Eu Nhat Tri Dung Loi Nhuan Tu Tai San Nga De Vien Tro Cho Ukraine

Lãnh đạo EU nhóm họp ở Brussels ngày 21/3 (Ảnh: Reuters).

Guardian đưa tin ngày 21/3, các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) về nguyên tắc đã đồng ý trưng dụng phần lớn lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga để chuyển cho Ukraine.

Phát biểu sau ngày họp đầu tiên thượng đỉnh EU tại Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho hay, kế hoạch này có thể mang lại hơn 3 tỷ USD mỗi năm và Ukraine sẽ nhận được 1 tỷ USD đầu tiên vào khoảng tháng 7.

"Tôi đã nói với lãnh đạo rằng nếu nhanh chóng hoàn tất đề xuất thì có thể giải ngân hơn 1 tỷ USD đầu tiên vào ngày 1/7. Vì vậy, điều đó phụ thuộc vào chúng ta", bà Leyen nói và cho biết thêm kế hoạch chuyển lợi nhuận tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine nhận được sự ủng hộ rất mạnh mẽ của lãnh đạo trong khối.

Bà Leyen cũng tiết lộ rằng EU đang xem xét việc tăng thuế đối với ngũ cốc của Nga, bao gồm cả ngũ cốc Ukraine bị Moscow trưng dụng và đưa vào thị trường EU.

Lãnh đạo EU đạt được thỏa thuận sau gần một năm đàm phán, thảo luận về các cơ sở pháp lý cho việc tịch thu khoảng 300 tỷ USD tài sản của Nga bị phong tỏa ở châu Âu.

Trước đó, để vượt qua sự phản đối của Hungary, một thành viên của khối, liên minh đã phải chấp thuận điều chỉnh một số từ ngữ trong thỏa thuận.

Hiện chưa rõ lợi nhuận thu được từ tài sản Nga bị đóng băng sẽ được phân bổ như thế nào. Theo đề xuất ban đầu, 90% sẽ được sử dụng cho các chương trình viện trợ quân sự và 10% cho hỗ trợ tái thiết Ukraine, hoặc một phần nhỏ sẽ được trích ra để tài trợ cho các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của EU trên khắp thế giới.

EU đang tìm cách tăng cường hỗ trợ cho Ukraine trong bối cảnh nguồn viện trợ từ Mỹ bị đình trệ do bất đồng ở quốc hội.

Tuy nhiên, động thái này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và EU có thể phải hoàn trả sau xung đột ở Ukraine nếu Nga có các hành động pháp lý.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 20/3 cảnh báo, Nga sẽ "truy tố trong nhiều thập kỷ" những người liên quan nếu EU chuyển tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine.

"Thiệt hại là không thể tránh khỏi. Những cá nhân tham gia vào quyết định đó chắc chắn sẽ bị truy tố trong nhiều thập kỷ", ông Peskov nói.

Điện Kremlin trước đó cho biết, Moscow đã có sẵn danh sách các tài sản của Mỹ và châu Âu để tịch thu trong trường hợp phương Tây quyết định tịch thu tài sản của Nga.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga cho rằng, phương Tây có thể mất tài sản và các khoản đầu tư trị giá ít nhất 288 tỷ USD nếu tịch thu tài sản của Nga để giúp Ukraine tái thiết.

Theo Guardian

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC