Các nước thành viên EU đã đồng ý bổ sung 5 tỷ euro vào quỹ chung để chi trả cho việc cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Bỉ, nước chủ tịch luân phiên EU, cho biết đại sứ của 27 quốc gia trong khối đã nhất trí "trên nguyên tắc" về kế hoạch cung cấp vũ khí cho Kiev vào năm 2024 với số tiền 5 tỷ euro.

Chiến dịch vận động bổ sung 5 tỷ euro cho EPF đã bị trì hoãn trong nhiều tháng qua vì sự phản đối từ Đức và Pháp.

Berlin khẳng định khoản hỗ trợ song phương của họ dành cho Ukraine cũng phải được tính vào mức đóng góp của nước này cho quỹ. Trong khi đó, Paris yêu cầu quỹ chỉ bồi hoàn những vũ khí được sản xuất tại châu Âu.

Các nhà ngoại giao cho biết Đức, nước đóng góp lớn nhất cho EPF, đã đạt thỏa thuận với Brussels về việc tính một phần những khoản hỗ trợ song phương của Berlin vào mức đóng góp cho quỹ.

Đồng thời, Pháp cũng hài lòng với cam kết rằng các nước sẽ ưu tiên mua vũ khí từ các công ty quốc phòng châu Âu, nhưng có thể tìm kiếm bên ngoài EU nếu một số loại đạn dược hoặc hệ thống không sẵn có.

Động thái trên là cú hích cho Kiev trong khi Washington, một trong những nguồn viện trợ lớn nhất cho Ukraine, đang dao động do tranh cãi chính trị ở Quốc hội Mỹ.

Sau khi Moscow phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine vào năm 2022, Liên minh châu Âu (EU) lần đầu tiên đồng ý chi trả cho việc chuyển vũ khí đến nước đang có xung đột vũ trang.

Kể từ đó, EU đã cam kết dành ra 6,1 tỷ euro từ quỹ trung ương Cơ chế Hòa bình châu Âu (EPF) để bồi hoàn một phần chi phí của số vũ khí mà các nước thành viên chuyển cho Ukraine.

1 Eu Nhat Tri Goi 5 Ty Euro Mua Vu Khi Cho Ukraine

Xe tăng T-72 tại một nhà máy ở Séc. Những chiếc xe tăng này được hiện đại hóa một phần nhờ tài trợ của Hà Lan, sau đó được chuyển giao cho Ukraine (Ảnh: AFP).

Brussels cho biết, nhìn chung kể từ khi xung đột bùng nổ, khoảng 28 tỷ euro đã được chi từ các quốc gia thành viên và kho bạc EU để hỗ trợ quân đội Ukraine.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmygal hoan nghênh khoản tài chính bổ sung.

"Cảm ơn ông Josep Borrell vì sự ủng hộ không ngừng nghỉ dành cho Ukraine trên con đường chiến thắng", ông đăng trên X, nhắc đến người đứng đầu cơ quan đối ngoại của EU.

Hôm 12/3, Mỹ đã công bố gói vũ khí mới trị giá 300 triệu USD cho Ukraine, nhưng khoản tài trợ trị giá 60 tỷ USD vẫn bị các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội ngăn chặn.

Theo AFP

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC