Học sinh 135 cơ sở giáo dục ở Đức thực hiện dự án cải tạo toilet trường học trong cuộc thi nhằm đối phó tình trạng nhà vệ sinh quá bẩn.

Các dự án cải tạo toilet trường học được 76.000 học sinh tại 14 trên 16 bang của Đức thực hiện theo cuộc thi do Tổ chức Nhà vệ sinh Đức (GTO) phát động. Cuộc thi được tổ chức sau kết quả khảo sát tháng 8/2023 cho thấy 1/2 học sinh Đức "kinh tởm toilet ở trường, đến mức tránh sử dụng bằng mọi cách".

Khoảng 1/4 số này thậm chí nhịn ăn uống để tránh nhu cầu đi vệ sinh, trong khi 60% trường nói không phải thiết bị nào trong toilet cũng hoạt động. Nhiều học sinh phàn nàn tình trạng này làm suy giảm học lực.

1 Hoc Sinh Duc Thi Cai Tao Toilet Truong Hoc

Một nhà vệ sinh trường học ở Đức được học sinh chỉnh trang. Ảnh: dpa

Hendrik Simon, học sinh lớp 8 ở trường Hellweg Realschule, thành phố Unna, cho biết toilet trường trước đây là "thảm họa".

"Nước tiểu trên sàn dính bết, hôi hám. Không gian tối tăm, nhiều bệ toilet bị phá hoại", Simon cho biết, cho hay em thường nhịn đi vệ sinh đến khi tan học về nhà. "Thật không dễ chịu chút nào khi ngồi trong lớp với áp lực đó".

Simon và hội học sinh bắt đầu cải tạo toilet của trường thành nơi yên tĩnh hơn, tăng đèn chiếu sáng, bổ sung thêm nhiều thiết bị, đồ trang trí như đèn disco, chậu cây, máy lọc không khí, móc treo áo, giá đỡ điện thoại.

Simon thuyết trình về dự án tại Hội nghị Toilet Trường học đầu tiên ở Berlin do GTO tổ chức ngày 18/6 và được đánh giá là một trong những sáng kiến ấn tượng nhất, giúp trường Hellweg Realschule nhận giải thưởng trị giá gần 15.000 USD.

Các sáng kiến giành giải khác đến từ các trường ở Munich, Winsen, như cung cấp sản phẩm kinh nguyệt miễn phí cho nữ sinh, hay hướng dẫn học sinh tiểu học xả nước nhà vệ sinh đúng cách.

Một trường tiểu học ở Berlin thử nghiệm bật nhạc siêu nhân trong toilet. Có trường còn đặt khung thành mini ở bồn tiểu để khuyết khích học sinh giải quyết nỗi buồn "trúng đích".

2 Hoc Sinh Duc Thi Cai Tao Toilet Truong Hoc

Sáng kiến đặt khung thành mini trong bồn tiểu nhà vệ sinh trường học. Ảnh: dpa

Svenja Ksoll, thành viên GTO tổ chức cuộc thi, cho biết nhà vệ sinh trường học bẩn thỉu là một trong những vấn đề được học sinh Đức quan tâm nhất, bên cạnh bắt nạt học đường và bữa trưa thiếu đa dạng.

"Nhà vệ sinh trường học hôi thối, bị phá hoại, vẽ bậy, xuống cấp nghiêm trọng ở nhiều địa phương, nhưng hầu như không ai quan tâm. Nhiều ban giám hiệu thừa nhận không kiểm soát được tình hình nên đành bó tay", bà Ksoll nói.

Sau cuộc thi, tình hình dường như cải thiện đáng kể, ngay cả với những trường không đoạt giải. "Các trường phản hồi rằng có thể không thắng cuộc, nhưng nhà vệ sinh đã được cải thiện rất nhiều. Đây chính là tác động mà chúng tôi mong muốn tạo ra", bà cho biết thêm.

"Cuộc thi cho thấy nhiều ý tưởng tuyệt vời. Điều quan trọng là các thành phố phải cùng tham gia vào vấn đề này. Đây là quyền cơ bản của trẻ em, của mọi giới tính", Hilmar von Lojewski, lãnh đạo Cơ quan Phát triển Đô thị, Xây Dựng, Nhà ở và Giao thông Đức, nói.

3 Hoc Sinh Duc Thi Cai Tao Toilet Truong Hoc

Hendrik Simon, học sinh lớp 8 ở trường Hellweg Realschule, Đức, nhận giải trong Hội nghị Toilet ngày 18/6. Ảnh: dpa

Đức Trung (Theo Guardian, dpa)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC