Khi chạy quá tốc độ tại Đức,mức tiền phạt có thể lên tới gần 700 Euro,thu bằng 3 tháng! Kể từ tháng 04/2015 cảnh sát ra quân chiến dịch bắn tốc độ trên toàn Châu Âu. Điều đó đồng nghĩa với việc kiểm soát tốc độ ở khắp mọi nơi. Người điều khiển xe nên đi chậm hơn và nếu bị bắt thì không nên viện cớ, biện bạch.

 Những con số khủng khiếp: 3368 người chết vì tai nạn giao thông trong năm vừa qua,nhiều hơn năm 2013 (số người chết vì tai nạn giao thông là 3290 người chết). Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tử vong khi bị tai nạn giao thông là “tốc độ không phù hợp”.

Các nhà chức trách nói rằng, việc ra quân chiến dịch bắn tốc độ nhằm làm cho mọi người ý thức được sự nguy hiểm của việc đi quá tốc độ. Cảnh sát sử dụng những máy bắn tốc độ di dộng ở những khu dân cư, đường quốc lộ, đường cao tốc. Không chỉ những người vượt quá tốc độ cho phép mà cả những người đi quá chậm, hoặc đi với khoảng cách quá gần cũng bị xử phạt. Nhưng người dân không nhất thiết phải chấp nhận toàn bộ tại các điểm kiểm soát.

Các Bang phải công bố trước các điểm bắn tốc độ. Qua đó để tránh cáo buộc rằng họ làm vậy chỉ để kiếm tiền. “Đây không phải là việc moi tiền của người tham gia giao thông, như các nhà chức trách thường bị cáo buộc, mà mục tiêu chính là về lâu dài giảm số tai nạn giao thông do tốc độ quá cao. Tốc độ quá cao vẫn là nguyên nhân số một làm chết người trên đường phố của chúng ta”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bang Niedersachsens ông Boris Pistorius (thuộc đảng SPD) nhấn mạnh.

Tiền phạt lên tới gần 700 Euro

Việc này phải được làm thường xuyên để mọi người thấy rõ. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bang Bayern, ông Joachim Herrmann (thuộc đảng CSU) bổ sung: “ Mục đích của chúng ta là: tăng cường ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông với tốc độ quá cao”.

Hình phạt đối với người đi quá nhanh sẽ khá tốn kém. Mặc dù việc cải cách danh mục tiền phạt cho việc đi quá tốc độ đã có hiệu lực từ năm trước, theo đó tiền phạt đi quá tốc độ không tăng quá cao so với các vi phạm luật giao thông khác: Nhưng dù sao cũng vẫn rất cao khi bị bắn tốc độ.

Ai bị bắt khi đi quá tốc độ cho phép 10km/h trên đường quốc lộ sẽ bị phạt 10 Euro. Mức tiền phạt có thể lên tới gần 700 Euro.

Đi quá nhanh trong khu dân cư sẽ còn bị chịu mức phạt nặng hơn. Ai đi quá tốc độ tới 10km/h sẽ bị phạt tối thiểu 15 Euro. Ai đi nhanh hơn nữa sẽ có nguy cơ nhận các hình phạt cao hơn với các mức tiền phạt khác nhau.

Không nên khai báo về lý do

Ai vượt quá tốc độ từ 31 đến 40km/h không những phải nộp phạt 120 Euro mà còn bị đánh dấu một điểm (Trừ 1 Punk). Ai vượt quá tốc độ từ 70km/h sẽ phải nộp 680 Euro và bị thu bằng lái xe 3 tháng. Ngoải ra ở Flensburg còn bị đánh dấu 2 điểm(Trừ 2 Punk)..

Ông Kolja Zaborowski, luật sư ở Berlin khuyên rằng: “Ai đi quá tốc độ, bị cảnh sát  chặn lại thì nên bình tĩnh và chuẩn bị sẵn bằng lái và giấy tờ xe, cũng như không nên khai báo về lý do.”

Bởi vì về nguyên tắc người ta không bị bắt buộc phải giải trình về việc đi quá tốc độ hoặc lý do cho việc đó, dù là bị cảnh sát chặn lại hay là nhận được bản yêu cầu kê khai gửi đến nhà.

Ai giải thích quá nhiều thì đôi khi còn bị mất tiền thêm: Ai lấy lý do có cuộc hẹn gấp có thể còn phải trả nhiều tiền hơn người không nói gì. Luật sư Zaborowski giải thích rằng: “Viện cớ như vậy cho thấy rằng người ta chủ động vượt quá tốc độ và như vậy là cố tình đi quá nhanh”

Việc sử dụng máy để cảnh báo nơi có bắn tốc độ không phải là ý tưởng hay.

Trong trường hợp cố tình vi phạm thì cảnh sát có thể tăng gấp đôi tiền phạt. “Cảnh sát có thể kết luật là lái xe ẩu mà không cần giải thích” ông luật sư cho biết như vậy.

Việc các phương tiện tham gia giao thông sử dụng máy cảnh báo hoặc máy làm nhiễu bằng laser để tránh bị bắn tốc độ không phải là một ý tưởng hay. Những máy móc này bị cấm sử dụng ở Đức. Theo danh mục tiền phạt, việc sử dụng các thiết bị này sẽ bị phạt 75 Euro, ngoài ra ở Flensburg còn bị đánh dấu thêm 1 điểm (Trừ 1 Punk)..

Ngoài ra, trong phần lớn các trường hợp vi phạm này, cảnh sát sẽ tịch thu thiết bị nêu trên. Cách đơn giản nhất để tránh phải nộp tiền phạt là đi đúng tốc độ quy định, không chỉ trong những ngày có chiến dịch bắn tốc độ.

Không chỉ những người đi quá nhanh mà cả những người đi quá chậm cũng bị phạt: Ai không có lý do chính đáng mà đi quá chậm làm ảnh hưởng đến dòng giao thông có thể bị phạt 20 Euro theo danh mục tiền phạt.

Việc kiểm soát ngay cả ở nước ngoài

Ngoài 16 Bang của Đức còn có 21 nước Châu Âu khác tham gia chiến dịch này. Ở phạm vi và mức độ nào thì không được cho biết.

Theo thông tin của ADAC việc kiểm soát ở các nước như Bỉ, Hà Lan, Pháp cũng như Áo, Thuỵ Sỹ và Ý là rất chặt. Ở các nước này, người lái xe sẽ bị chịu phạt rất nặng khi vi phạm.

Thời kỳ mà người ta có thể đi nhanh ở các nước Châu Âu khác và không bị xử phạt khi về nước đã qua rồi. “Từ tháng 10 năm 2010, các khoản phạt trên 70 Euro ở Châu Âu sẽ được thực hiện tại Đức”, Vanessa Gutenkunst, Trung tâm Bảo vệ người tiêu dùng Châu Âu, cảnh báo. Nếu giấy phạt này là chính đáng thì người ta nên trả tiền.

 “Vì nếu không thì có thể sẽ tốn kém hơn rất nhiều và khoản tiền phạt có thể bị cảnh sát đòi khi đến nước đó lần tới. Tuỳ theo số tiền phạt và nước sở tại những người vi phạm có thể bị tịch thu xe” Bà Gutenkunst cho biết.

 Mai Lan
Theo Tuấn Phúc - Thời báo




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC