Italy lên tiếng về khả năng xảy ra một cuộc tấn công khủng bố tương tự vụ xả súng gây ra thảm sát ở Moscow, trong khi đó, Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất còn Đan Mạch cảnh báo khủng bố đã áp sát mức cao nhất.

1 Nhieu Nuoc Chau Au De Cao Canh Giac Truoc Nguy Co Khung Bo

Cảnh sát Pháp tăng cường tuần tra ở nhiều điểm công cộng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Hôm 24/3, Bộ trưởng Quốc phòng Italy Guido Crosetto đã lên tiếng cảnh báo một cuộc tấn công khủng bố tương tự như vụ xả súng tại nhà hát Crocus City Hall gần thủ đô Moscow (Nga) có thể xảy ra ở những quốc gia mà tổ chức khủng bố quốc tế Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hiện diện.

Bộ trưởng Crosetto cho rằng IS chưa bị tiêu diệt và cuộc tấn công ngày 22/3 ở Nga là một minh chứng. Nó đồng thời cho thấy các cuộc tấn công kiểu này vẫn có thể xảy ra ở nhiều quốc gia khác, nơi IS hiện diện và hoạt động.

Theo Bộ trưởng Crosetto, vụ xả súng ở Nga phản ánh thực tế rằng ngay cả ở châu Âu, mức độ nguy hiểm vẫn cao, cho nên, không được lơ là (trong việc phòng chống nguy cơ tấn công khủng bố).

Cùng ngày, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal thông báo chính phủ nước này sẽ nâng mức cảnh báo khủng bố lên cấp độ cao nhất.

Sau cuộc gặp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron, Thủ tướng Attal chia sẻ trên mạng xã hội X rằng quyết định được đưa ra sau khi IS thừa nhận thực hiện vụ tấn công ở Moscow và những mối đe dọa đang đè nặng lên Pháp.

Hệ thống cảnh báo khủng bố của Pháp được chia làm 3 cấp độ, trong đó, mức cao nhất được kích hoạt sau khi xảy ra một cuộc tấn công ở Pháp hoặc nước ngoài hay mối đe dọa xảy ra một cuộc tấn công được đánh giá là hiện hữu.

Cấp độ cảnh báo cao nhất sẽ cho phép chính quyền Pháp áp dụng các biện pháp an ninh đặc biệt, chẳng hạn như tăng cường hoạt động tuần tra của các lực lượng vũ trang tại những nơi công cộng như nhà ga đường sắt, sân bay và địa điểm tôn giáo.

Trước đó vào ngày 21/3, hãng thông tấn Anadolu (AA) dẫn thông tin từ Cơ quan an ninh và tình báo Đan Mạch cho biết nước này đang phải đối mặt với rủi ro gia tăng từ chủ nghĩa khủng bố cả trong và ngoài nước do cuộc chiến của Israel ở Dải Gaza và một loạt vụ đốt Kinh Qur’an ở nước này vào năm ngoái.

Hiện nay, theo Cơ quan an ninh Đan Mạch (PET), mức độ đe dọa khủng bố tiềm tàng ở nước này là mức 4 trên 5 cấp độ, cho thấy mối đe dọa nghiêm trọng.

Ngày 22/3, nhiều tay súng IS đã thực hiện một vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall. Theo thông báo trên kênh Telegram của Ủy ban Điều tra Nga (IC) chiều 24/3 (giờ địa phương), số nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố đã tăng lên 137 người, trong đó có 3 trẻ em.

Cho đến nay, danh tính 62 thi thể đã được xác định. Đối với những nạn nhân còn lại, công tác xét nghiệm ADN đang được tiến hành để xác định danh tính của họ.

Cuộc điều tra hiện trường vụ án vẫn tiếp tục. Không có dấu vết của thủ đoạn gài mìn hoặc các thi thể bị gài mìn. Trong quá trình tìm kiếm, các cơ quan chức năng của Nga đã tìm thấy 4 bộ quân phục, hơn 500 viên đạn và 28 băng đạn cũng như 2 khẩu súng trường Kalashnikov của các đối tượng tấn công.

Cơ quan y tế tỉnh Moscow đã cập nhật danh sách những nạn nhân bị thương trong vụ tấn công khủng bố tại Crocus City Hall là 182 người (tính đến khoảng 1h30 ngày 25/3 theo giờ Việt Nam), trong đó có 121 người đang được tiến hành điều trị ở bệnh viện.

Phan Anh




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC