Tổng thống Botswana dọa gửi 20.000 con voi đến Đức, khi Berlin muốn siết quy định nhập khẩu chiến lợi phẩm săn bắn để bảo tồn động vật hoang dã.

Hồi đầu năm, Bộ Môi trường Đức đề xuất áp đặt hạn chế nghiêm ngặt hơn với hoạt động nhập khẩu chiến lợi phẩm săn bắn, do lo ngại tình trạng săn bắt động vật hoang dã. Trong cuộc phỏng vấn với tờ Bild của Đức ngày 2/4, Tổng thống Botswana phản đối ý tưởng trên, cho rằng nó có thể ảnh hưởng mạnh đến nguồn thu của người dân quốc gia châu Phi này.

Tổng thống Mokgweetsi Masisi cho rằng những nỗ lực bảo tồn đã khiến quần thể voi ở Botswana bùng nổ và săn bắn là biện pháp quan trọng để kiểm soát lượng cá thể voi. Botswana là quốc gia có quần thể voi lớn nhất thế giới, với khoảng 130.000 con.

"Đàn voi đang gây thiệt hại về tài sản, chúng phá hoại mùa màng, tấn công người dân. Các chính trị gia ngồi ở Berlin có thể dễ dàng bàn luận về các vấn đề tại Botswana, nhưng chúng tôi mới là những người đang phải trả giá cho chính sách bảo tồn này", ông Masisi nói.

1 Quoc Gia Chau Phi Doa Gui 20000 Con Voi Den Duc

Tổng thống Botswana Mokgweetsi phát biểu trong một sự kiện. Ảnh: Bild

Botswana áp lệnh cấm săn bắn voi lấy chiến lợi phẩm năm 2014, nhưng dỡ bỏ vào năm 2019 dưới áp lực từ cộng đồng địa phương. Nước này hiện ban hành hạn ngạch săn bắn hàng năm.

Botswana đã gửi 8.000 con voi tới Angola và 500 con cho Mozambique trong nỗ lực giải quyết tình trạng bùng nổ số lượng voi. Giới chức nước này hồi tháng 3 dọa gửi 10.000 con voi đến London, Anh.

"Chúng tôi cũng muốn tặng một món quà như vậy cho Đức, với 20.000 con voi", ông Masisi cảnh báo, thêm rằng "không chấp nhận lời từ chối".

"Người Đức nên sống chung với những con voi đó, như cách họ bảo chúng tôi nên làm vậy", ông tuyên bố, khẳng định đây "không phải lời nói đùa".

Bộ Môi trường Đức cho biết Botswana chưa nêu bất kỳ quan ngại nào với Đức về vấn đề này. Một phát ngôn viên cho biết cơ quan này tiếp tục đàm phán với các nước châu Phi bị ảnh hưởng bởi các quy định về nhập khẩu chiến lợi phẩm săn bắn, trong đó có Botswana.

2 Quoc Gia Chau Phi Doa Gui 20000 Con Voi Den Duc

Một đàn voi châu Phi ở Botswana. Ảnh: AP

Đức là một trong những bên nhập khẩu chiến lợi phẩm săn bắn lớn nhất châu Âu. Trong giai đoạn 2004-2015, Cơ quan Bảo tồn Tự nhiên Liên bang Đức (BfN) đã cấp phép nhập khẩu 162 xác voi nhồi bông, 900 ngà, 600 bộ da, 180 chiếc đuôi, cùng hàng trăm tai và chân voi, những thứ được coi là "chiến lợi phẩm" sau các cuộc săn.

Những chiến lợi phẩm từ voi châu Phi cần giấy phép nhập khẩu theo quy định. Các nước châu Âu đang thảo luận siết hạn chế, tập trung vào mở rộng danh sách các loài động vật hoang dã cần được bảo vệ.

Đức Trung (Theo AFP, Bild)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC