Quốc hội Đức thông qua Dự luật kiềm chế giá thuê nhàVới đa số phiếu của liên minh cầm quyền, ngày 5/3, Quốc hội Đức đã thông qua Dự luật kiềm chế giá thuê nhà. Dự luật này nhằm bảo vệ người thuê nhà trước việc giá thuê nhà tăng vọt ở những nơi đông dân cư khi thuê nhà mới. Dự luật này còn phải đưa ra Hội đồng Liên bang biểu quyết thông qua.

 Sau nhiều tháng tranh luận, Dự luật kiềm chế giá thuê nhà đã được thông qua. Theo dự luật này, khi ký hợp đồng thuê nhà mới, giá thuê nhà chỉ được phép tăng tối đa là 10% so với giá thuê nhà tương tự ở khu vực đó. Với việc này, dự luật nhằm ngăn cản việc tăng mạnh giá thuê nhà để đuổi những người có thu nhập thấp hoặc bình thường ra khỏi những khu vực được ưa thích. Ngoài ra, dự luật còn quy định ai là người thuê người môi giới nhà đất thì phải trả tiền thuê đó. Từ trước tới nay, người thuê nhà phải trả lệ phí môi giới này, cho dù chủ cho thuê nhà gọi người môi giới.

Tuy nhiên, dự luật này được miễn áp dụng đối với những khu nhà mới xây hoặc những khu nhà cũ được cải tạo tổng thể.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Đức Heiko Maas cho biết, dự luật mới sẽ liên quan tới 5 triệu căn hộ và mang lại lợi ích cho hơn 400.000 người thuê nhà mỗi năm.

Hội đồng Liên bang dự kiến sẽ nhóm họp ngày 27/3/2015 để thông qua dự luật này, trước khi dự luật được Tổng thống Joachim Gauck ký và ban hành thành luật.

Tuy nhiên, đạo luật mới không phải được áp dụng ở mọi nơi. Các bang tự quyết định xem áp dụng đạo luật này ở những thành phố hay quận nào mà họ coi là „thị trường nhà ở căng thẳng cho thời gian năm năm.

Lan Mai
Theo Express/ Thoibao.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC