Quốc hội Đức thông qua quy định tỉ lệ nữ trong lãnh đạo doanh nghiệpSau nhiều năm tranh cãi, ngày 6/3/2015, Quốc hội Đức đã thông qua Dự luật quy định tỉ lệ nữ phải chiếm 30% trong hội đồng quản trị của những doanh nghiệp lớn. (Foto: Bộ trưởng Manuela Schwesig phát biểu trước Quốc hội.)

 Nghị sĩ các đảng CDU, CSU và SPD đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật này, trong khi nghị sĩ các Đảng Xanh và Đảng Cánh tả bỏ phiếu trắng.

Bộ trưởng Bộ gia đình, người già, phụ nữ và thanh niên Manuela Schwesig gọi đây là „bước đi lịch sử“ tới bình đẳng giới. Theo quy định mới này, kể từ năm 2016, hơn 100 doanh nghiệp có niêm yết trên thị trường chứng khoán và 3.500 doanh nghiệp lớn khác phải đề ra mục tiêu bắt buộc nâng cao tỉ lệ nữ trong những vị trí lãnh đạo.

Bà Schwesig nhấn mạnh rằng, đạo luật này không chỉ tác động tới sự thay đổi trong tầng lớp lãnh đạo, mà tác động tới toàn bộ phụ nữ làm việc trong các doanh nghiệp và trong dịch vụ công.

Theo Viện nghiên cứu kinh tế Đức (DIW), vào thời điểm cuối năm 2014, tỉ lệ phụ nữ trong các hội đồng quản trị của 200 doanh nghiệp lớn nhất nước Đức mới là 18,4%. Trong các ban giám đốc của các doanh nghiệp này mới có 5,4% là nữ.

Bộ trưởng Tư pháp Heiko Maas gọi việc áp dụng tỉ lệ nữ này là „góp phần lớn nhất vào bình đẳng giới, kể từ khi áp dụng quyền bầu cử dành cho phụ nữ“, vì sau quyền chính trị, giờ đây phụ nữ có được phần thích đáng về quyền kinh tế. Phụ nữ Đức được quyền đi bầu cử từ năm 1918.

 Minh Thi
Theo Văn Long
Thoibao




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC