Sẽ xảy ra hiện tượng nhật thực toàn phần ngày 20/3/2015Ngày 20/3/2015 sẽ xảy ra hiện tượng nhật thực toàn phần đầu tiên của Thiên niên kỷ mới. Trong khoảng hai phút rưỡi, mặt trời hoàn toàn biến mất sau mặt trăng. Mặc dù ở Đức cũng có thể quan sát một phần hiện tượng này, nhưng nhìn rõ nhất phải ở quần đảo Spitzbergen của Na Uy và quần đảo Färöer của Đan Mạch.

 Hiện tượng nhật thực bắt đầu ở Bắc Đại Tây Dương, cách bờ biển Grönland khoảng 700 km về phía nam, sau đó đi theo đường vòng cung theo hướng đông bắc, trong lúc này, bóng đen che phủ quần đảo Färöer cũng như Spitzbergen và cuối cùng chấm dứt ở nơi cách Bắc Cực khoảng 70 km. Tại Torshavn, thủ phủ của quần đảo Färöer cũng như ở Longyearbyen, địa điểm lớn nhất của Spitzbergen, người ta có thể quan sát được hiện tượng nhật thực trong hai phút.

Tại Đức, người ta có thể quan sát được một phần của hiện tượng nhật thực. Vào lúc cao điểm có tới 80% mặt trời bị mặt trăng che phủ. Ở miền nam nước Đức, người ta còn quan sát được hiện tượng mặt trăng che phủ mặt trời tới 67%.

Tùy theo vị trí địa lý mà hiện tượng nhật thực sẽ bắt đầu và kết thúc ở những thời điểm khác nhau từ 9 giờ 30 tới 11 giờ 50. Thời gian mặt trăng che phủ mặt trời tối đa diễn ra từ 10 giờ 30 tới 10 giờ 50 tùy theo địa điểm.

Phải tới 66 năm nữa, ngày 2/9/2081 mới lại diễn ra hiện tượng nhật thực toàn phần mà ở Đức có thể theo dõi được.

Nếu muốn theo dõi nhật thực, bạn cần có kính bảo vệ với bộ lọc đặc biệt có thể mua được ở hiệu kính. Không nên nhìn nhật thực bằng mắt thường vì có thể bị đau mắt, thậm chí bị mù. Kính râm bình thường không bảo vệ mắt được đầy đủ.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC