Tham nhũng làm rung chuyển sân bay BERKhoảng 1.000 ngày sau vụ bê bối chưa từng có là kế hoạch khánh thành sân bay BER mới ở Schönefeld, Berlin ngày 2/6/2012 thất bại, một vụ tham nhũng lại làm rung chuyển sân bay BER này.

 Từ tháng 12/2014, Viện công tố Neuruppin, thuộc bang Brandenburg đã điều tra một người đứng đầu lĩnh vực xây dựng trước đây của Công ty sân bay, phụ trách việc giao hợp đồng đối với sân bay BER và bốn nhân viên cấp cao trước đây của tập đoàn Công nghệ xây dựng và Năng lượng Hà Lan Imtech vì bị tình nghi hối lộ và nhận hối lộ trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng.

Theo báo „Handelsblatt“, tới nay người ta đã biết rằng cuối năm 2012, vị Giám đốc xây dựng này đã nhận khoảng 200.000 Euro tiền hối lộ của Imtech và để đổi lại đã chỉ đạo việc chi trả 65 triệu Euro cho tập đoàn Imtech và nhà cung cấp công nghệ xây dựng Caverion. Báo „Tagesspiegel“ thì cho biết, số tiền được cấp cho phần bổ sung trong khuôn khổ hợp đồng hiện hành, mà Công ty sân bay không kiểm tra hóa đơn thanh toán.

Các nhà điều tra cho rằng các bên liên quan đã thỏa thuận tiền hối lộ lên tới bạc triệu, nhưng người ta chưa chi trả hết do có một giám đốc trước đây của Imtech đã từ chối chi trả. Một phát ngôn viên của Viện công tố Neuruppin nói tới một khoản tiền lớn và nhấn mạnh: „Chúng tôi mới ở giai đoạn đầu của điều tra“. Ngay từ năm 2013, Công ty sân bay đã nhận được một lá thư nặc danh bày tỏ sự nghi ngờ đối với vị giám đốc xây dựng. Mùa hè 2012, sau vụ khai trương sân bay bất thành, ông ta tới công trường xây dựng và năm 2013, ông ta lại rời Công ty sân bay.

Khi khám nhà của nhân viên BER trước đây vào tháng 1/2015, các nhà điều tra đã tìm thấy 300.000 Euro tiền mặt. Theo tố cáo, do công ty con của tập đoàn này ở Đức có khó khăn về tài chính, các nhân viên Imtech đã thúc giục vị giám đốc xây dựng thanh toán cho những hợp đồng lớn trị giá tổng cộng 300 triệu Euro. Ban đầu, vị giám đốc này từ chối với lý do thiếu chứng từ cho tới khi nhận được tiền hối lộ thì chỉ đạo việc chi trả.

Nếu lời tố cáo này được xác minh là đúng sự thực thì đây là vụ tham nhũng nghiêm trọng thứ hai ở công trường xây dựng sân bay. Tháng 10/2014, Giám đốc kỹ thuật trước đây Jochen Großmann đã bị kết án một năm tù treo và bị phạt 200.000 Euro vì tội nhận hối lộ và lừa đảo nghiêm trọng. Ban đầu, ông ta là cố vấn và từ tháng 4 là giám đốc kỹ thuật. Vài tháng sau, ông ta bị sa thải vì bị chỉ trích tham nhũng. Großmann đã tìm cách buộc một công ty muốn nhận hợp đồng quy hoạch cho Công ty sân bay phải chi cho ông ta nửa triệu Euro.

Từ nhiều năm nay, Imtech xây dựng các bộ phận của thiết bị phòng hỏa, cụ thể là việc xây dựng các thiết bị sưởi, điều hòa khí hậu và thiết bị phun nước, nhưng các thiết này vẫn chưa hoạt động được. Công ty sân bay đã cung cấp tất cả các hồ sơ liên quan tới vụ án này cho cơ quan điều tra và về phần mình đang cân nhắc những bước đi pháp lý chống lại nhân viên trước đây của mình. Theo Imtech cho biết, bốn nhân viên công ty bị tình nghi đã bị sa thải liên quan tới vụ làm hóa đơn giả và doanh thu giả ở công ty con tại Đức. Trong nội bộ đã tiến hành điều tra những người này từ năm 2013. Tập đoàn này cho biết không tìm thấy trong hồ sơ của mình những gì liên quan tới lời cáo buộc của BER liên quan tới bốn nhân viên này.

Dù sao, đây cũng là những vụ án tham nhũng lớn từ nhiều năm nay ở Đức, một nước vốn có hệ thống quản lý rất chặt chẽ.

 Hương Tràm
Theo Văn Long
Thoibao.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC