Thủ tướng Scholz chỉ trích những người phản đối việc Mỹ đặt tên lửa ở Đức. Chính trị gia SPD cho biết: “Mục đích của chúng tôi là đảm bảo hòa bình ở đây và ngăn chặn chiến tranh”. “Mục đích duy nhất của chúng tôi là ngăn chặn những kẻ tấn công có thể xảy ra.”

1 Thu Tuong Duc Bao Ve Viec Dat Ten Lua Cua My Neu Khong Hanh Dong Hoa Binh Cua Chung Ta Dang Gap Nguy Hiem

Thủ tướng Scholz  Ảnh bundesregierung

Scholz cho biết Nga đã tái vũ trang ồ ạt trong nhiều năm, đặc biệt là tên lửa.

Tổng thống Putin cũng đã phá vỡ các hiệp ước giải trừ quân bị như Hiệp ước INF và chuyển tên lửa tới Kaliningrad, cách Berlin 530 km theo đường chim bay. “Không phản ứng thích hợp sẽ là sơ suất.”

Thủ tướng nói thêm:

"Đúng, nếu chúng ta không hành động, hòa bình của chúng ta cũng sẽ gặp nguy hiểm. Tôi sẽ không cho phép điều đó."

Do hậu quả của cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga, Hoa Kỳ và chính phủ liên bang đã đồng ý bố trí lại tên lửa tầm xa của Mỹ trên đất Đức từ năm 2026.

Đặc biệt, liên minh mới Sahra Wagenknecht (BSW), cũng như AfD, đều bác bỏ điều này vì họ coi đây là một cuộc chạy đua vũ trang thuần túy gây nguy hiểm cho an ninh nước Đức. 

Thủ tướng bác bỏ những lời chỉ trích về quyết định này - kể cả từ các cấp bậc của SPD:

"Tôi muốn nói với tất cả những ai còn nghi ngờ về quyết định này: mục đích duy nhất của chúng tôi là ngăn chặn những kẻ tấn công có thể xảy ra." Đó là về việc "đảm bảo hòa bình ở đây và ngăn chặn chiến tranh - và không có gì khác." Thủ tướng nói rõ: “Mọi cuộc tấn công nhằm vào chúng tôi đều đồng nghĩa với rủi ro cho kẻ tấn công”.

Cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius, Scholz đã đến thăm căn cứ Bundeswehr ở Todendorf ở Schleswig-Holstein, nơi đặt hệ thống phòng không IRIS-T mới. Hệ thống vũ khí do Đức và các nước khác phát triển sẽ được Bundeswehr sử dụng như một phần của sáng kiến ​​​​phòng không châu Âu.

Scholz đã đề xuất sáng kiến ​​này ở Praha vào năm 2022, và theo ông, hiện có 21 quốc gia tham gia. IRIS-T SLM dự định trở thành thành phần trung tâm của hệ thống phòng không và tên lửa châu Âu (European Sky Shield).

Tên lửa Nga chỉ cách 530 km

Thủ tướng cảnh báo: “Nga đã tự trang bị vũ khí ồ ạt trong nhiều năm, đặc biệt là trong lĩnh vực tên lửa và tên lửa hành trình”. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phá vỡ các hiệp ước giải trừ vũ khí như Hiệp ước INF và chuyển tên lửa đến vùng ngoại ô Kaliningrad, chỉ cách Berlin 530 km theo đường chim bay. Scholz cảnh báo: “Không phản ứng thích hợp với điều này sẽ là cẩu thả. “Nếu chúng ta không hành động, hòa bình của chúng ta cũng sẽ gặp nguy hiểm.”

Thủ tướng chỉ ra rằng IRIS-T đã tỏ ra rất hiệu quả trong cuộc chiến phòng thủ của Ukraine. Ông nói tại Todendorf: “Cho đến nay, tại Ukraine, IRIS-T đã bắn hạ hơn 250 tên lửa, máy bay không người lái và tên lửa hành trình và cứu được vô số sinh mạng. Hệ thống này cho thấy tỷ lệ bắn trúng ấn tượng là 95%”.

Chính phủ đã đặt hàng tổng cộng sáu hệ thống cho Bundeswehr. Khi chiếc đầu tiên trong số này được bàn giao vào thứ Tư tuần này, Thủ tướng nói: "Đây là một bước quan trọng đối với an ninh của đất nước chúng ta, sau khi phòng không đã bị bỏ quên trong một thời gian dài. Và đồng thời, nó cũng là một bước quan trọng." bước đi vì an ninh châu Âu."

Scholz cũng nhấn mạnh lại rằng Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Tám hệ thống IRIS-T SLM bổ sung và chín hệ thống IRIS-T SLS liên quan đã được đặt hàng ràng buộc cho quốc gia này. Hai chiếc trong số đó sẽ được giao trong năm nay, số còn lại từ năm 2025. Điều này có thể thực hiện được nhờ sự gia tăng đáng kể sản lượng tại nhà sản xuất Diehl Defense của Đức.

Scholz: “Đừng đẩy ranh giới bằng vũ lực”

Scholz nói rõ: "Sự hỗ trợ của Đức dành cho Ukraine không hề giảm sút. Chúng tôi đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo các hợp đồng và tài chính kịp thời để Ukraine có thể tiếp tục hoàn toàn dựa vào chúng tôi trong tương lai".

Thủ tướng cho biết, với cuộc tấn công vào đất nước này, Nga đã "phá vỡ nền tảng quan trọng nhất trong trật tự hòa bình châu Âu của chúng ta", cụ thể là "biên giới không được phép di chuyển bằng vũ lực".

Phạm Hương - báo TIN TỨC VIỆT ĐỨC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC