Tỷ lệ sinh thấp tại Đức có thể khiến tình trạng già hóa dân số trở nên trầm trọng.

Ngày 20-3, DW dẫn kết quả nghiên cứu mới cho biết, các cuộc khủng hoảng toàn cầu đã góp phần trì hoãn việc sinh con tại Đức.

1 Ty Le Sinh Tai Duc Giam Xuong Muc Thap Ky Luc 15 Nam

Tỷ lệ sinh thấp là tiền đề đầy rủi ro cho hiện tượng già hóa dân số, hanoimoi.vn

Cụ thể, nghiên cứu do Viện Nghiên cứu dân số Liên bang Đức (BiB) tiến hành đã ghi nhận sự sụt giảm rõ rệt về số ca sinh trong năm 2023, giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Nguyên nhân được xác định là do sự lo lắng từ đại dịch Covid-19, bất ổn địa chính trị và khí hậu... khiến người dân Đức trì hoãn hoặc thậm chí từ bỏ kế hoạch trở thành cha mẹ.

Hệ quả là, tỷ lệ sinh tại Đức đã giảm từ 1,57 con/phụ nữ vào năm 2021 xuống còn 1,36 con/phụ nữ vào mùa thu năm 2023. Đây cũng là mức thấp nhất được ghi nhận trong 15 năm qua.

BiB đánh giá, sự sụt giảm mạnh trong vòng hai năm là "bất thường", vì các giai đoạn giảm tỷ lệ sinh có xu hướng xảy ra chậm hơn trong quá khứ.

Thực tế, tỷ lệ sinh ở Đức vẫn ổn định trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19, nhưng đã giảm mạnh xuống 1,4 con/phụ nữ khi đại dịch có xu hướng bùng nổ diện rộng.

Nghiên cứu cũng cho rằng, nhiều phụ nữ đã hoãn kế hoạch sinh con để ưu tiên tiêm phòng Covid-19, vì các loại vắc xin khi đó đều không cho phép tiêm vào phụ nữ mang thai.

Tỷ lệ sinh tại Đức sau đó phục hồi một phần vào cuối năm 2022, nhưng ngay sau đó tiếp tục giảm mạnh do tác động của lạm phát cao. Tình trạng này diễn ra trong suốt năm 2023, và hiện chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Theo các chuyên gia, tỷ lệ sinh thấp tại Đức có thể khiến tình trạng già hóa dân số trở nên trầm trọng. Kịch bản này có thể đặt ra những thách thức nếu kéo dài, từ suy giảm lượng công nhân lành nghề cho tới bất ổn trên thị trường lao động, là điều có thể khiến một nền kinh tế thiên về công nghiệp chế tạo như Đức bị tổn thương sâu sắc.

Hoàng Linh, HNM




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC