Ngày 10.9, triển lãm dành cho các nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện ô tô Automechanika khai mạc tại thành phố Frankfurt, Đức. Điểm đặc biệt của triển lãm Automechanika lần này là sự xuất hiện của gần 900 nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện ô tô và các hãng xe điện đến từ Trung Quốc.

Gần 900 nhà cung cấp phụ tùng và hãng xe điện Trung Quốc có mặt tại một triển lãm lớn ở Đức, giữa bối cảnh ngành công nghiệp sản xuất ô tô nước này lao đao.

1 Xe Dien Trung Quoc Tran Ngap Trien Lam Phu Tung O To Duc

Theo Hãng tin Reuters, ngày 10-9, triển lãm dành cho các nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện ô tô Automechanika khai mạc tại thành phố Frankfurt, Đức.

Điểm đặc biệt của triển lãm Automechanika lần này là sự xuất hiện của gần 900 nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện ô tô và các hãng xe điện đến từ Trung Quốc.

Trong số đó có những thương hiệu xe điện hàng đầu đất nước tỉ dân như BYD, Geely, Hongqi, SAC International...

Không chỉ thế, dù là triển lãm ở Đức, Automechanika 2024 lại thu hút lượng nhà cung ứng Trung Quốc nhiều gấp đôi số doanh nghiệp Đức.

Hình ảnh các doanh nghiệp Trung Quốc xuất hiện áp đảo giữa lòng Đức, quốc gia vốn tự hào có nền công nghiệp ô tô hàng đầu thế giới, khắc họa rõ khó khăn các hãng xe châu Âu phải đương đầu trước làn sóng ô tô giá rẻ từ châu Á.

Hôm 4-7, Volkswagen - hãng ô tô lớn nhất Đức - đã phải tuyên bố cân nhắc đóng cửa một nhà máy sản xuất ô tô và một nhà máy phụ tùng tại Đức để tối ưu chi phí.

Đây là lần đầu tiên thương hiệu Volkswagen phải đối diện một quyết định như thế trong suốt lịch sử công ty. Điều này cho thấy ngay cả nền sản xuất truyền thống như Đức cũng không thoát được làn sóng trên.

Bất chấp hàng rào thuế quan Liên minh châu Âu (EU) đã dựng lên để ngăn chặn làn sóng xe điện giá rẻ "được Chính phủ Trung Quốc trợ giá không công bằng", làn sóng trên vẫn không suy yếu.

Ông Olaf Musshoff, giám đốc của Automechanika, trả lời họp báo: "Những chiếc xe điện Trung Quốc ở chừng mực nào đó vẫn chưa có tiếng tăm. Chúng tôi muốn giúp chúng có thêm uy tín trong ngành".

Nghiên cứu được công ty kiểm toán hàng đầu thế giới PwC công bố gần đây cho thấy khả năng tiếp cận vốn hạn chế đang khiến các doanh nghiệp Đức gặp khó trong việc đầu tư vào các công nghệ mới.

Không dừng ở đó, các hãng xe nước này còn phải vật lộn với bài toán tối ưu chi phí.

Ở chiều ngược lại, các công ty Trung Quốc được chính phủ hỗ trợ lại dễ dàng bạo chi để cải tiến pin và phần mềm cho xe hơn nhiều. Nhờ đó mà các hãng Trung Quốc đang "ăn" dần vào thị phần của doanh nghiệp Đức và Nhật Bản.

Tuy nhiên, một số nhân vật có tiếng trong ngành ô tô châu Âu vẫn giữ vững niềm tin vào triển vọng của lục địa già.

Ông Frank Schlehuber, nhà tư vấn cấp cao tại Hiệp hội Nhà cung cấp phụ tùng châu Âu (CLEPA), chỉ ra triển lãm Automechanika Frankfurt vẫn thu hút đến 4.200 công ty tham gia, đến từ hơn 170 quốc gia trên thế giới.

Điều này cho thấy châu Âu vẫn đang là trung tâm thúc đẩy đổi mới trong ngành.

NGỌC ĐỨC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC