Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính thể hiện mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Hàn Quốc, giúp hai bên trao đổi các vấn đề quan trọng, cũng như khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân sẽ thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7, theo lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và phu nhân. Đây là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện tháng 12/2022.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết chuyến thăm Hàn Quốc lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện sự coi trọng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Hàn Quốc.

1 Ba Y Nghia Chuyen Tham Han Quoc Cua Thu Tuong Pham Minh Chinh

Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Giang Huy

Chuyến thăm thể hiện mong muốn cụ thể hóa việc triển khai các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, trong đó có Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được ký hồi tháng 6/2023, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nói.

Chuyến thăm cũng là dịp để hai bên nhìn lại những tiến triển mới trong quan hệ song phương, trao đổi các vấn đề chiến lược, an ninh quốc phòng, hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, hợp tác trên những diễn đàn đa phương cũng như các lĩnh vực có ý nghĩa then chốt, nhằm đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, với sự tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác thực chất và toàn diện hơn.

Việt Nam - Hàn Quốc cũng sẽ thúc đẩy trao đổi và hiểu biết giữa nhân dân hai nước ngày càng sâu sắc và mật thiết hơn, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực diễn biến nhanh chóng và phức tạp, chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính còn nhằm khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam, tiếp tục coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với Hàn Quốc; mong muốn đóng góp vào việc duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

"Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Lòng tin chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố; hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục đi vào chiều sâu; hợp tác địa phương và giao lưu nhân dân không ngừng được mở rộng", Thứ trưởng Minh Vũ nói.

2 Ba Y Nghia Chuyen Tham Han Quoc Cua Thu Tuong Pham Minh Chinh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trả lời phỏng vấn về chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: Báo Thế giới và Việt Nam

Trong chuyến thăm lần này, Thủ tướng dự kiến có hơn 30 hoạt động. Ngoài các chương trình chính thức với lãnh đạo cấp cao Hàn Quốc, Thủ tướng sẽ dự ba diễn đàn về doanh nghiệp, xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa, lao động Việt Nam - Hàn Quốc, cùng hai tọa đàm với lãnh đạo các tổ chức kinh tế và với các nhà tri thức, khoa học Hàn Quốc về chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Thủ tướng cũng sẽ tiếp đại diện một số tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng dự kiến gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc, thăm gia đình đa văn hóa Việt - Hàn, phát biểu tại Đại học Quốc gia Seoul và thăm nhà máy sản xuất chất bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại thành phố Pyeongtaek, tỉnh Gyeonggi.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho rằng hoạt động của Thủ tướng trong chuyến thăm Hàn Quốc lần này rất toàn diện, trong đó hơn một nửa tập trung vào lĩnh vực kinh tế.

Hợp tác kinh tế luôn là điểm sáng, trụ cột quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ song phương. Hàn Quốc là nước đứng đầu về đầu tư trực tiếp ở Việt Nam với tổng vốn đăng ký lũy kế 87 tỷ USD. Đây cũng là đối tác lớn trong nhóm đầu về kim ngạch thương mại, trong đó năm 2023 đạt gần 80 tỷ USD, và là đối tác lớn về hợp tác phát triển (ODA), du lịch và lao động.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho hay thông qua các hoạt động với giới kinh tế Hàn Quốc trong chuyến thăm lần này, Việt Nam kỳ vọng hai bên sẽ nâng cao chất và lượng trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và đa dạng chuỗi cung ứng.

Việt Nam cũng hy vọng hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực tương lai như bán dẫn, công nghiệp phụ trợ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy hợp tác lao động, công nghiệp văn hóa, hợp tác du lịch.

"Qua đó, hai bên có thể thực hiện mục tiêu sớm nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD và hướng tới mục tiêu 150 tỷ USD vào năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững và góp phần thực hiện 'Tầm nhìn chiến lược' về phát triển đất nước của Việt Nam với mục tiêu năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao", Thứ trưởng nói.

Thanh Tâm

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC