Bất ngờ vì mưa quá lớn, Quảng Bình xin trực thăng cứu dânSáng nay, UBND tỉnh Quảng Bình đã đề nghị trung ương chi viện khẩn cấp trực thăng, tàu cứu hộ hàng chục nghìn dân bị cô lập trong trận lũ vượt mức lịch sử năm 2003 và 1992.

Trong số các tỉnh miền Trung, Quảng Bình bị ngập nặng nhất. Liên tục từ ngày 1 đến 5/10, tỉnh này có mưa to, lượng mưa đo được tại Minh Hóa tới 1.360 mm, Đồng Tâm 1.060 mm, các nơi khác như Tuyên Hóa, Mai Hóa, Trường Sơn đều ở ngưỡng 800-900 mm.

"Chưa bao giờ Quảng Bình mưa to và dồn dập như vậy. Lũ các sông lên rất nhanh, tại sông Gianh đã vượt đỉnh lũ lịch sử năm 2003, sông Kiến Giang vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1992. 6 trong 7 huyện thị của tỉnh ngập trắng, nơi sâu nhất tới nóc nhà", ông Nguyễn Ngọc Giai, Chi cục trưởng Quản lý đê điều và phòng chống lụt bão tỉnh cho biết.

Bất ngờ vì mưa quá lớn, Quảng Bình xin trực thăng cứu dân_0

 

Rất nhiều trường học của miền Trung chỉ còn nhìn thấy nóc

Theo ông Giai, được dự báo ảnh hưởng của không khí lạnh và vùng áp thấp, trời mưa to nên cả người dân, chính quyền địa phương đã chuẩn bị đối phó. "Nhưng chúng tôi bất ngờ vì mưa quá lớn, chỉ trong mấy ngày mà bằng một nửa lượng mưa của tỉnh trong cả năm (trung bình lượng mưa mỗi năm của Quảng Bình khoảng 2.200-2.500 mm)", ông nói.

Mấy ngày mưa lũ, tỉnh đã huy động lực lượng tại chỗ để ứng cứu, nhưng theo ông Giai đến hôm nay đã vượt quá khả năng chịu đựng của tỉnh. Hàng chục nghìn dân đang đối diện với cái đói, khát do tất cả nhà cửa, tài sản đều bị ngập sâu. Sáng nay, UBND tỉnh đã có văn bản đề nghị trung ương hỗ trợ khẩn cấp để cứu dân.

Cụ thể, tỉnh này đề nghị Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn điều tàu cứu hộ cứu 9 tàu với 52 ngư dân gặp nạn trên biển; điều trực thăng, cano, xuất mì tôm, lương khô, nước uống để chuyên chở tới cho đồng bào vùng lũ.

Theo VnExpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC