Ông Nguyễn Trung Vương, Tổng Giám đốc Công ty CP sữa Hà Lan bị bắt về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

bat tong giam doc cong ty co phan sua ha lan vi san xuat buon ban hang gia

 

1 Bat Tong Giam Doc Cong Ty Co Phan Sua Ha Lan Vi San Xuat Buon Ban Hang Gia

Ngày 30/8, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Chí Linh (tỉnh Hải Dương) vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Trung Vương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa Hà Lan về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm”.

Đây là kết quả quá trình đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng của Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an.

Trước đó, ngày 19/12/2022, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Bộ Công an (C05) đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” xảy ra tại Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan, trụ sở tại phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội và các chi nhánh, kho hàng trực thuộc.

Qua công tác nghiệp vụ, C05 phát hiện dấu hiệu vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm xảy ra tại Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan.

2 Bat Tong Giam Doc Cong Ty Co Phan Sua Ha Lan Vi San Xuat Buon Ban Hang Gia
Kết quả kiểm nghiệm cho thấy có 65 lô hàng chỉ đạt chỉ tiêu dưới 70% so với công bố và ghi trên nhãn hộp, tương đương với số lượng 29.400 hộp sữa của Công ty CP Sữa Hà Lan đã vi phạm tiêu chuẩn công bố.

Cơ quan Công an đã đồng loạt ra quân kiểm tra nhà máy sản xuất của công ty, thu mẫu của 67 lô hàng để giám định.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy có 65 lô hàng chỉ đạt chỉ tiêu dưới 70% so với công bố và ghi trên nhãn hộp, tương đương với số lượng 29.400 hộp sữa đã vi phạm tiêu chuẩn công bố.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ hơn 25.000 hộp sữa phục vụ công tác xử lý. Số hàng còn lại đã được công ty bán qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có các kênh bán hàng thông qua các tổ chức công đoàn, các hội thảo giới thiệu.

3 Bat Tong Giam Doc Cong Ty Co Phan Sua Ha Lan Vi San Xuat Buon Ban Hang Gia
Một số sản phẩm sữa giả, sữa kém chất lượng bị cơ quan chức năng thu giữ.

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Nguyễn Trung Vương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan khai nhận, nguyên nhân các sản phẩm có chỉ tiêu chất lượng chỉ đạt dưới 70% so với tiêu chuẩn công bố và ghi trên nhãn hộp là do sai sót trong khâu sản xuất.

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan không lưu mẫu sản phẩm, không có phòng thí nghiệm riêng, không gửi sản phẩm kiểm nghiệm định kỳ. Ông Vương là người quyết định lựa chọn nguyên liệu, nhà cung cấp, số lượng, chủng loại và thanh toán kinh phí.

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan cũng tự đưa ra công thức phối trộn, thay đổi thành phần, thêm bớt tỉ lệ các loại nguyên liệu so với hồ sơ công bố và chỉ đạo nhân viên thực hiện theo công thức đã có sẵn.

Theo C05, lô hàng hơn 29.000 hộp sữa chỉ có chỉ tiêu chất lượng đạt dưới 70% so với mức công bố sẽ làm cho sản phẩm không còn tính năng, tác dụng, công dụng như hồ sơ công bố và có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ngoài ra, qua kiểm tra, xác minh lực lượng chức năng phát hiện Đỗ Minh Thu, Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Sữa Hà Lan đã tự ý cắt ghép 02 Phiếu kết quả kiểm nghiệm, rồi đem xác nhận sao y bản chính tại UBND xã Đồng Lạc để được cấp giấy tiếp nhận công bố sản phẩm, được phép lưu thông sản phẩm ra thị trường.

Hành vi này, Cơ quan điều tra đã tách thành vụ án hình sự, tiến hành điều tra, kết luận chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Chí Linh truy tố bị can Đỗ Minh Thu trước pháp luật về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tội “Sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”. Ngày 16/4/2024, Tòa án Nhân dân TP Chí Linh đã xét xử vụ án trên, đối tượng Thu phải chịu bản án 62 tháng tù giam.

Theo Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường, hoạt động sản xuất hàng giả là thực phẩm được làm giả về nhãn hiệu, chất lượng, công dụng, giá trị sử dụng, nhất là ở các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm cho người già, trẻ nhỏ…

Loại vi phạm này diễn biến khó kiểm soát hơn khi tội phạm kết hợp những phương thức thủ đoạn truyền thống với công nghệ và không gian mạng để kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm.

Hải Sơn

Nguồn: Báo CÔNG THƯƠNG




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC