"Cấm khiêu vũ trong phòng karaoke để ngừa tiêu cực""Đặc điểm của sử dụng thuốc lắc là có rượu và nhạc, nếu nhà nước không cấm khiêu vũ thì tình trạng lạm dụng phòng karaoke để lắc sẽ phổ biến", ông Lê Anh Tuyến, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trao đổi với VnExpress.net.

20090416 10 34 32 0

- Hiện, các văn bản của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã không cho phép khiêu vũ trong phòng karaoke, nhưng chưa phải văn bản do Chính phủ ban hành.

Theo tôi, karaoke là loại hoạt động văn hóa luôn tiềm ẩn môi trường phát sinh tiêu cực. Chính phủ đã xác định loại hình này phải hạn chế và phải có điều kiện cần thiết mới được kinh doanh. Người đến thuê phòng karaoke hay lợi dụng nhạc trong phòng để dùng thuốc lắc. Chúng tôi đã thống kê có rất nhiều vụ tiêu cực tại đây.

Đặc điểm của sử dụng thuốc lắc là có rượu, nhạc, nếu nhà nước không cấm khiêu vũ thì tình trạng lạm dụng phòng karaoke để nhảy và dùng thuốc lắc sẽ phổ biến. Do vậy, chúng tôi đề xuất, không dùng phòng karaoke tổ chức nhảy, nếu muốn nhảy thì phải đến vũ trường.

Để hạn chế tiêu cực, phòng karaoke phải có điều kiện kinh doanh như diện tích, âm thanh, ánh sáng, phòng không được chốt cửa trong, không có kính mờ...

- Vậy, theo ông khái niệm về khiêu vũ bị cấm trong quán karaoke nên hiểu như thế nào?

- Khái niệm khiêu vũ rất rộng, chưa ai tách bạch ra được. Tùy thực tế, người kiểm tra sẽ kết luận khách vi phạm hay không và mức độ vi phạm đến đâu. Nếu có biểu hiện khiêu vũ nhưng không mở nhạc to, không uống rượu, không la hét, tính chất, mức độ chưa nghiêm trọng thì người xử lý có thể giảm nhẹ. Trong xã hội ta có nhiều hành vi mà luật pháp không thể quy định quá cụ thể.

- Chỉ vì một nhóm người gây tiêu cực tại phòng karaoke mà cơ quan quản lý đưa ra biện pháp để hạn chế nhu cầu của số đông là chưa thảo đáng. Ông nghĩ sao về ý kiến trên?

- Lĩnh vực văn hóa thường có nhiều ý kiến khác nhau, có người coi loại hình giải trí này là lành mạnh song có người khác lại cho rằng là nơi phát sinh tệ nạn. Cơ quan soạn thảo đã lấy ý kiến của nhiều người có liên quan và căn cứ vào đa số. Chúng tôi đã thống kê được nhiều vụ tiêu cực liên quan đến sử dụng thuốc lắc trong phòng karaoke. Tôi đảm bảo số phát hiện chưa phải là hết.

Nếu không có quy định cấm khiêu vũ thì không thể ngăn chặn được tiêu cực. Có những nhóm người không chỉ nhún nhảy mà đứng cả lên bàn ghế, sử dụng rượu ngoại, thuốc lá nồng nặc, gây bức xúc trong dư luận. Trong những năm qua có nhiều vụ tiêu cực như vậy nên nhà nước phải có các biện pháp mạnh tay.

- Trên thế giới có bao nhiêu quốc gia quy định cấm khiêu vũ trong phòng karaoke?

- Chính sách quản lý kinh tế xã hội ở các quốc gia khác nhau. Nhật Bản là nơi phát sinh karaoke nhưng loại hình văn hóa ở nước này rất khác nước ta. Ở nước ta thường hay biến tướng như dùng thuốc lắc, karaoke ôm nên phải có quy định như vậy.

- Ông nghĩ sao về tính khả thi của quy định trên?

- Trước tiên, người dân phải tự ý thức chấp hành tốt. Không phải khi nào chúng tôi cũng thanh tra, kiểm tra vì không đủ người và kinh phí. Người kiểm tra phải có các bằng chứng như chụp ảnh, quay phim hoặc người có hành vi sai phải thừa nhận. Do vậy, chúng tôi quy định phòng karaoke không được đặt chốt cửa, không làm kính mờ, ánh sáng tối...

- Dự thảo Nghị định có quy định phòng karaoke trong khách sạn 5 sao được kéo dài đến 2h sáng thay vì 24h. Vì sao có sự phân biệt này thưa ông?

- Hiện quy định phòng karaoke đóng cửa trước 24h đêm, đối với người Việt Nam như thế là cần thiết vì người lao động phải ngủ để hôm sau còn làm việc. Song có một bộ phận khách nước ngoài đi du lịch có nhu cầu đến vũ trường, quán karaoke ban đêm. Theo kiến nghị của TP HCM, chúng tôi đã tổ chức lấy ý kiến của 1.000 du khách nước ngoài, thì 77% có nhu cầu, trong đó 29% muốn đến vũ trường, 21% đến phòng karaoke, 30% đến quầy bar...

Tất nhiên, người Việt Nam có thể đến những chỗ này song phần lớn là phục vụ khách nước ngoài. Không ai có thể nói là không có tiềm ẩn tệ nạn xã hội trong đó, nhưng trước nhu cầu của du khách thì chúng ta phải đáp ứng, biện pháp quản lý là tăng cường kiểm tra.

Theo Vnexpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC