Đạn dược từ Ấn Độ được các khách hàng từ châu Âu chuyển hướng sang Ukraina, gây phẫn nộ cho người Nga. Hãng tin Reuters công bố về điều này vào ngày 19.09.2024.

Đạn dược do các nhà sản xuất vũ khí Ấn Độ bán đã được các khách hàng châu Âu chuyển hướng sang Ukraina và New Delhi đã không can thiệp để ngăn chặn hoạt động buôn bán này bất chấp sự phản đối từ Moskva.

1 Dan Duoc Tu An Do Duoc Cung Cap Cho Ukraine Bat Chap Su Phan Doi Cua Nga

Được biết, việc chuyển giao vũ khí hỗ trợ Ukraina đã diễn ra hơn 1 năm nay.

Quy định xuất khẩu vũ khí của Ấn Độ chỉ giới hạn việc sử dụng vũ khí cho người mua đã khai báo, những người này có nguy cơ bị cắt giảm doanh số bán hàng trong tương lai nếu việc chuyển nhượng trái phép xảy ra.

Nga, chiếm hơn 60% lượng vũ khí nhập khẩu của Delhi, là đối tác có giá trị đối với Ấn Độ. Điện Kremlin đã nêu vấn đề này ít nhất 2 lần, bao gồm cả trong cuộc gặp hồi tháng 7 giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Ấn Độ.

2 Dan Duoc Tu An Do Duoc Cung Cap Cho Ukraine Bat Chap Su Phan Doi Cua Nga

Trong số các quốc gia châu Âu gửi đạn dược của Ấn Độ tới Ukraina, thì Ý và Cộng hòa Séc đang dẫn đầu sáng kiến này.

Điều đáng chú ý là Ấn Độ, từ lâu là nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, cũng coi cuộc chiến kéo dài ở châu Âu là cơ hội để phát triển lĩnh vực xuất khẩu vũ khí.

Hai năm trước cuộc chiến tranh lớn, 3 nhà sản xuất đạn dược lớn nhất của Ấn Độ - Yantra, Munitions India và Kalyani Strategic Systems - chỉ xuất khẩu các linh kiện đạn dược trị giá 2,8 triệu USD sang Ý và Cộng hòa Séc, cũng như Tây Ban Nha và Slovenia, nơi các nhà thầu quốc phòng đang đầu tư mạnh mẽ trong chuỗi cung ứng cho Ukraina.

Từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 7 năm 2024, con số này tăng lên đến 135,25 triệu USD, bao gồm cả đạn dược thành phẩm mà Ấn Độ bắt đầu xuất khẩu sang 4 nước này.

Báo cáo cũng lưu ý rằng, vào tháng 2 năm 2024, công ty Dince Hill của Anh đã xuất khẩu đạn dược trị giá 6,7 triệu USD từ Ý sang Ukraina.

Chuyên gia an ninh Nam Á Walter Ladwig từ King's College London cho biết, việc Ấn Độ chuyển một số lượng nhỏ đạn pháo sang Ukraina mang lại lợi ích về mặt địa chính trị cho Ấn Độ. Ông cho rằng, Moskva có “rất ít đòn bẩy” đối với các quyết định của Delhi.

“Điều này cho phép Ấn Độ cho các đối tác của mình ở phương Tây thấy rằng, họ không ‘đứng về phía Nga’ trong cuộc chiến Nga - Ukrain”, - ông Ladwig nói.

Theo Pravda/REUTERS




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC