"Dưới ánh sáng yếu ớt của chiếc đèn pin, chúng tôi nhìn thấy cháu nằm cạnh mẹ trong đống gạch đổ nát. Bé đã được kéo ra nhưng không kịp nữa rồi...", anh Sơn bàng hoàng kể lại giờ phút cứu nạn vụ sập 3 căn nhà sớm nay.

1h sáng, người dân hẻm 149, Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, TP HCM bừng tỉnh khi có tiếng động làm rung chuyển mặt đất. Trong chốc lát, căn nhà 4,5 tầng vừa xây xong phần thô bất ngờ sập xuống làm 2 căn bên cạnh đổ dây chuyền khiến nhiều người bị chôn vùi. Tiếng kêu cứu, tiếng la thất thanh cùng tiếng còi cấp cứu inh ỏi, tạo nên thứ âm thanh ám ảnh nhiều người trong khu phố.

20090807 12 13 16 0
Nơi mà hai mẹ con được tìm thấy đã tử nạn. Từ nay, chiếc xe đạp mà bé Nguyễn Lâm Gia Khánh (24 tháng) vẫn vui chơi mỗi ngày, phải bỏ lại. Còn cha em thì bị thương nặng đang nằm trong bệnh viện. Ảnh: An Nhơn

"Nhà tôi ở bị rung chuyển như động đất. Tôi vội chạy ra ngoài. Đầu tiên là một cô gái chạy ra từ trong màn khói bụi mịt mù, gương mặt hoảng loạn, miệng liên tục kêu cứu, cứu... Cùng lúc, tôi cũng nghe thấy nhiều tiếng rên rỉ như vang khắp trong con hẻm chưa đầy 200 mét này...", ông Bùi Minh Tuấn, 50 tuổi, kể.

Ngay sau đó, ông Tuấn cùng nhiều người xung quanh lao vào đống đổ nát cứu người bị nạn. Ông cho biết, người đầu tiên tìm thấy là một thanh niên. Anh được cõng ra từ căn nhà đang xây và hình như đã gãy xương sống. Rồi cứ thế, bất chấp đêm tối, cuộc cứu nạn được người dân nơi đây khẩn trương triển khai. Thêm 2 nam và 2 nữ được dìu ra ở căn nhà phía bên trái chỗ sập. Một cậu bé 12 tuổi may mắn thoát chết khi nằm trọn trong một lỗ nhỏ mà các tấm gạch không thể lọt vào. Dù bị xây xát nhẹ nhưng vài giờ sau đó, em vẫn chưa thể hoàn hồn.

1h30 sáng - nửa giờ sau vụ sập, tưởng đâu việc tìm kiếm người bị nạn đã xong thì một phụ nữ hớt hải la lên, chưa tìm thấy vợ chồng anh Lâm cũng trọ trong căn nhà bên trái. Lại lao vào bới móc, đội cứu nạn đã tìm thêm được chị Dương Thị Thúy Kiều (24 tuổi) bị thương nhẹ và 3 người khác. Anh Lâm là một trong số đó. Việc đào bới được đẩy nhanh tốc độ bởi mọi người biết chắc còn vướng lại vợ con anh trong đống đổ nát.

Mãi một giờ tiếp theo, 2 nạn nhân cuối cùng này mới được tìm thấy. "Chị Phấn được đưa ra trong tình trạng đa chấn thương, hết sức nguy kịch. Nhưng, đau đớn nhất là đứa bé. Một người tham gia tìm kiếm đã mò trúng cháu dưới một lớp gạch sâu. Khi moi ra tới ánh sáng, bé hoàn toàn tái xanh, người đầy cát bụi. Tôi vẫn cảm nhận chút hơi nóng khi sờ mình bé, nhưng cháu đã không qua khỏi...", anh Sơn ngậm ngùi kể.

Cả chị Phấn (22 tuổi) và cháu bé 24 tháng tuổi đã tử nạn tại bệnh viện. Đây là điều đau xót nhất với những người dân nơi đây. "Mệt đến cỡ nào, chúng tôi không quản ngại. Chỉ mong ai cũng sống sót", anh Sơn nói.

Trong tiếng nấc nghẹn ngào, chị Nguyễn Thị Hà, em ruột anh Lâm cho biết, vợ chồng anh Lâm cưới nhau được 3 năm, dắt nhau từ Bến Tre lên TP HCM làm công nhân cho một công ty cao su. Cháu Khánh là con trai đầu lòng. "Thỉnh thoảng qua chơi, tôi vẫn thấy cháu chạy chiếc xe mà bố mua cho. Bé bụ bẫm dễ thương lắm. Hai người đang ôm ấp nhiều hoài bão cho cháu khi lớn lên. Nhưng trời ơi, bi kịch đã giáng xuống nhà anh tôi rồi...", chị Hà nức nở, nhìn trân trân vào chiếc xe đạp đồ chơi của cháu vẫn còn nguyên vẹn trong đống đổ nát.

Đến sáng 7/8, hiện trường vẫn còn ngổn ngang gạch vỡ. Đông đảo người dân đổ về chứng kiến cảnh tượng và bày tỏ thương tâm khi biết hai mẹ con chị Phấn tử nạn.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND phường Tân Thới Hòa, cho biết, ngoài 2 người tử vong, có 8 người đang cấp cứu trong bệnh viện, một số người khác may mắn bị thương nhẹ. Căn nhà bị sập do bà Lê Thị Thiên Hương làm chủ, được UBND quận Tân Phú cấp phép xây dựng vào tháng 4 và tháng 5 thì khởi công xây dựng. Sau hơn hai tháng, căn nhà đã xong phần kết cấu 4,5 tầng.

Trong quá trình thi công, UBND phường đến kiểm tra 3 lần nhưng không phát hiện sai phạm gì nghiêm trọng trong khi xây dựng. Đơn vị thi công căn nhà này là Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tư vấn Kinh doanh Bất động sản Huy Vũ, theo thiết kế của Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế Xây dựng Thương mại Nam Thi Long.

Hiện chính quyền địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả , tổ chức đi thăm hỏi các nạn nhân, hỗ trợ gia đình có hai mẹ con bị tử vong mỗi người 1 triệu đồng, các nạn nhân bị thương tích 500.000 đồng.

Theo Vnexpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC