Để xứng đáng là tuổi trẻ"Môi trường là vấn đề cấp bách, gắn với sự phát triển bền vững của một quốc gia, gắn với chất lượng cuộc sống của mỗi công dân và sức khỏe của giống nòi. Người trẻ phải có thái độ đúng đắn với môi trường, bởi chính người trẻ sẽ là lớp người thụ hưởng hoặc hứng chịu chất lượng môi trường sống trong tương lai do chính cách mình hành xử với môi trường từ hôm nay".

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng bày tỏ như trên khi lý giải về việc T.Ư Đoàn chọn chủ đề Tháng thanh niên 2010 là “Thanh niên hành động vì môi trường” với sự ra quân đồng loạt của tuổi trẻ cả nước diễn ra sáng chủ nhật vừa qua.

“Hành động vì môi trường” là thông điệp mà tổ chức thanh niên đưa ra lúc này không chỉ để kêu gọi những người trẻ tham gia dọn dẹp khu phố, trồng thêm cây xanh, vớt rác trên sông hoặc tuần hành với một rừng khẩu hiệu. Điều đó quá đơn giản và nếu chỉ đơn giản như thế thì cuộc ra quân rầm rộ này cũng như bao cuộc ra quân kiểu phong trào khác. “Người trẻ phải có thái độ đúng đắn với môi trường” như lời Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn mới là điều sâu sắc.

Thái độ đúng đắn đó, cao nhất là hành vi sống, hành vi ứng xử với môi trường. Làm sạch một đoạn sông, làm đẹp một con phố phải được tiếp nối bằng việc chúng ta “nói không với túi nilông” hoặc sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đó là nhận thức, là ứng xử, là hành vi sống khôn ngoan, có trách nhiệm.

Biến đổi khí hậu là một cách nói, có thể trừu tượng với một số người. Nhưng chỉ cần nhìn ra xung quanh sẽ hiểu: những dòng sông, dòng kênh đen đặc hoặc sủi bọt mà khi nhìn thấy cứ nao nao hoài niệm khi nhớ bài Nhớ con sông quê hương của nhà thơ Tế Hanh. Hoài niệm vì làm gì còn có những “con sông xanh biếc” nữa. Rác, ở đâu cũng rác. Rồi khói bụi, rồi tiếng ồn, rồi rừng càng lùi xa và ĐBSCL đang khắc khoải vì mỗi ngày xâm nhập mặn nhiều hơn.

Mười năm trước, miền Bắc đâu có những ngày nóng bức giữa mùa xuân mơn man và miền Nam đâu phải chịu cảnh rất khó phân biệt được đâu là ranh giới mùa mưa mùa nắng. Những thay đổi về thời tiết, khí hậu, điều kiện sống đang ở mức tồi tệ và có thể nghe, ngửi, sờ được. Hiển hiện hằng ngày, mọi lúc mọi nơi.

Thật ra, đây cũng không phải là lần đầu tiên tổ chức Đoàn và những người trẻ hành động vì môi trường. Hơn mười năm về trước, phong trào “Chủ nhật xanh” khởi phát từ TP.HCM sau đó đã lan tỏa khắp nước và sức sống của “chú nhật xanh” vẫn còn mãi đến hôm nay. Điều đó để thấy có thể mức độ quan tâm và nhận thức về môi trường trong từng thời điểm có thể có khoảng cách khác nhau nhưng xuyên suốt và dài hơi, bảo vệ môi trường sống vẫn là điều mà những người trẻ hướng tới.

Không lực lượng tài ba nào có thể giải quyết vấn đề môi trường chỉ trong... một tháng! Sẽ là hình thức nếu hết Tháng thanh niên thì mọi thứ đâu vào đấy, mọi người lại trở về với thói quen xử tệ với môi trường hằng ngày. Tháng thanh niên - như anh Võ Văn Thưởng nói - là khởi đầu một thời điểm để những người trẻ tiếp tục nâng cao nhận thức, điều chỉnh hành vi, tập trung hành động vì môi trường và tiếp tục nuôi dưỡng nó thành nếp sống thường nhật.

Tháng thanh niên sẽ khép lại nhưng một hành vi mới, nhận thức mới, ứng xử mới mở ra. Làm được điều đó mới xứng đáng là tuổi trẻ.

Theo ThanhNiên.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC