Độc chiêu tuyển sinh: Phi tiêu trúng... học bổngKhông chỉ gửi giấy mời trang trọng, hứa hẹn cấp bằng quốc tế của Anh, Mỹ, Singapore... một số trường còn thu hút học sinh bằng "độc chiêu" tổ chức các trò chơi như ném phi tiêu trúng... học bổng.

Giấy mời hoành tráng

Để được chú ý, các trường ĐH, CĐ và trung học không tổ chức thi phải gây ấn tượng cho các em học sinh và gia đình ngay từ khâu giấy mời. "Chơi trội" nhất có thể kể đến những trường có yếu tố nước ngoài như APTECH, Học viện NIIT IPMAC hay Trường Đạo tạo Mỹ thuật đa phương tiện ARENA MULTIMEDIA.

Ngoài một giấy báo, một phiếu đăng ký in sẵn màu xanh nõn chuối bắt mắt, Trung tâm APTECH thuộc Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông còn gửi kèm cho thí sinh một quyển giới thiệu về trường được in màu trên giấy bóng rất trang trọng. Trong đó, thí sinh có thể tìm thấy tất cả các vấn đề cần quan tâm như môi trường đào tạo, hệ thống cấp bằng quốc tế, liên thông đại học quốc tế với các trường ĐH lớn của Anh, Úc hay ĐH Công nghệ Hoàng gia RMIT.

Đặc biệt, trong phần việc làm sau khi tốt nghiệp, APTECH khẳng định trong năm 2009, 95% sinh viên ra trường có việc làm ngay, 5% sinh viên ra trường học liên thông để nhận bằng Cử nhân do các trường ĐH quốc tế cấp. Kèm theo đó là danh sách hơn 30 công ty lớn có tuyển dụng sinh viên APTECH.

Không có được sự ra mắt "hoành tráng" như APTECH nhưng ĐH Gloucestershire với khóa học 3 năm tại Học viện Tài chính cấp bằng ĐH chính quy các chuyên ngành Quản trị kinh doanh và Tài chính - Kế toán lại có những lời giới thiệu "đi vào lòng người" như: "Bạn khó chịu vì: Kỳ thi ĐH làm bài không được như ý; Một số bạn bè cùng lớp được đi du học nước ngoài mà gia đình thì không đủ kinh phí trang trải cho bạn; Sắp phải dành cả năm nữa để lại ôn thi và chờ đến kỳ thi mà không chắc đã vượt qua các thí sinh khác. Thì đây chính là giải pháp cho bạn".

Phóng phi tiêu trúng... học bổng

Không chỉ đưa ra những lời giới thiệu, phân tích đầy thuyết phục, một số trường tuyển sinh qua hình thức xét tuyển còn đưa ra nhiều độc chiêu thu hút học sinh như các hình thức học bổng. Trung tâm APTECH hỗ trợ sinh viên đóng học phí theo kỳ học bổng trị giá 5 triệu đồng, nếu đóng học phí 1 lần sẽ được nhận học bổng mức 10 triệu đồng.

Độc đáo nhất có thể kể đến là "tuyệt chiêu" phi tiêu... trúng học bổng của Trường CĐ nghề Bách khoa trước khi kỳ thi ĐH, CĐ diễn ra. Người nào ném trúng tâm vòng tròn sẽ được nhận một học bổng trị giá 300.000 - 500.000 đồng nếu đăng ký học tại trường.

Trước đó, "tuyệt chiêu" này cũng đã được Trường Trung cấp Kỹ thuật Vạn Xuân (Hà Nội) sử dụng trong chương trình "Phóng phi tiêu - Gom học bổng" với giá trị mỗi mũi phi tiêu trúng đích từ 100.000 - 500.000 đồng.

Theo chân một học sinh vừa tốt nghiệp THPT, chúng tôi tìm đến Trường CĐ Nghề Bách khoa theo địa chỉ ghi trên giấy báo nhập học. Với chỉ dẫn "Gần bến xe Phùng, cách Trung tâm Hành chính Quốc gia Mỹ Đình 10km” nhưng chúng tôi phải vòng đi vòng lại thị trấn Phùng (Đan Phượng, Hà Nội) đến lần thứ ba mới tìm thấy cổng ngôi trường nằm lọt sâu so với mặt đường hàng chục mét.

Trường còn đang trong giai đoạn xây dựng, sửa chữa nên ngổn ngang gạch vữa. Dù thời gian nhập học theo giấy báo là từ ngày 10 - 7 đến hết ngày 21 - 7 - 2010, thế nhưng thời điểm chúng tôi đến trường (quá gần nửa tháng so với ngày nhập học cuối cùng), một cán bộ phòng hành chính của trường cho biết nhà trường vẫn chưa khai giảng và học sinh có thể đăng ký nhập học bất cứ lúc nào.

Giải thích cho sự chậm trễ này, chị cán bộ chia sẻ: "Thời điểm này các bạn học sinh vẫn chưa nhận được giấy báo trúng tuyển chính thức từ các trường đã đăng ký dự thi nên nhà trường kéo dài thêm thời gian nhập học để các bạn có thêm cơ hội học tập".

Rời Trường CĐ nghề Bách khoa, chúng tôi tiếp tục tìm đến Học viện CNNT NIIT IPMAC tại tòa nhà Nhất Lộc Phát trên đường Ngọc Khánh (Hà Nội) vì bị ấn tượng với mật độ giấy báo nhập học và sự nhiệt tình giới thiệu qua điện thoại của cơ sở đào tạo này.

Tiếp đón chúng tôi, một nhân viên tư vấn vồn vã giới thiệu về chương trình học và các cơ hội việc làm tại NIIT. Cô khẳng định: "Với kết quả kỳ thi Tốt nghiệp THPT xếp loại trung bình, bạn vẫn được nhận... học bổng loại C của NITT với giá trị học bổng là 10% học phí của tất cả các kỳ học. Còn nếu muốn tăng mức hỗ trợ học phí thì bạn có thể tham gia các kỳ thi học bổng được tổ chức thường xuyên tại Học viện".

Như để chứng minh cho lời nói của mình, sau khi hỏi tên và ngày sinh, địa chỉ thường trú của cô bé học sinh đi cùng tôi, cô nhân viên tư vấn lập tức in ra và trao cho chúng tôi một giấy thông báo nhập học và một thư báo học bổng cho những ứng viên thành công có đóng dấu đỏ của Công ty cổ phần Công nghệ thông tin IPMAC.

Theo Nông thôn ngày nay.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC