Hà Nội 'cầu cứu' Hà Nam giải tỏa áp lực nước cho thủ đôSự đăm chiêu của người đứng đầu Thủ đô trước áp lực nước tràn.

3 ngày nay, lãnh đạo thành phố Hà Nội liên tục đề nghị tỉnh Hà Nam hút bớt nước sông Nhuệ. Phó giám đốc Sở nông nghiệp tỉnh này cho biết, Hà Nam đang "hy sinh" cho thủ đô.

Trưa nay, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam Trần Xuân Lộc đã xác nhận thông tin trên.

"Kế hoạch sáng nay, Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo sẽ xuống thị sát trạm bơm Yên Lệnh, nơi đang tiêu thoát nước sông Nhuệ. Tuy nhiên, do bận việc đột xuất nên ông Thảo đã gọi điện đề nghị tỉnh Hà Nam cố gắng hết sức có thể để bơm tiêu nước", ông Lộc nói.

Ông Lộc cho biết, Hà Nam sẽ tích cực phối hợp với Hà Nội để hút nước sông Nhuệ. Hai máy bơm của trạm Yên Lệnh hoạt động 24/24h, với công suất 54.000 m3 mỗi giờ. Máy còn lại bị hỏng tụ điện đang được sửa chữa. "Chúng tôi đang rất cố gắng, tuy nhiên không thể nói trước sẽ hạ nước sông Nhuệ đến mức nào".

Hà Nội 'cầu cứu' Hà Nam giải tỏa áp lực nước cho thủ đô
Trạm bơm Yên Sở (Hà Nội) chạy hết công suất để hút nước từ nội đô đổ ra sông Hồng. Ảnh: Hoàng Hà.

Từ chiều 3/11, khi nước sông Nhuệ vượt báo động 3 và có khả năng tràn vào sông Tô Lịch cũng như vùng nội đô Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo tỉnh Hà Nam mở cửa cống để nước sông Nhuệ tràn vào lưu vực trạm bơm Yên Lệnh, rồi từ đây hút đổ vào sông Hồng và khu vực nội đồng của Hà Nam.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam, ông Phạm Bá Tảo cho rằng Hà Nam đã "hy sinh" cho Hà Nội. "Nếu không phải hút nước sông Nhuệ thì Hà Nam sẽ cứu được một phần trong tổng số 18.300 ha cây vụ đông bị ngập. Nhưng giờ thì tất cả diện tích trên đã bị xóa sổ. Ngoài ra, còn 23.000 hộ dân ở 6 huyện thị bị ngập sâu 40-50 cm", ông Tảo giải thích.

Đánh giá về khả năng tiêu thoát nước sông Nhuệ, ông Tảo cho rằng 3-4 ngày tới, nếu miền Bắc không mưa thì tình hình sẽ khả quan bởi thủy triều rút, tạo thuận lợi cho việc tiêu nước từ nội đồng ra biển được dễ dàng. "Tuy nhiên, theo dự báo 2 ngày tới trời mưa, như vậy việc tiêu thoát nước sông Nhuệ sẽ gặp nhiều khó khăn", ông Tảo nói.

Hiện, để giảm lượng nước của sông Nhuệ và nội đô thì cả trạm bơm Yên Sở (Hà Nội) và trạm Yên Lệnh (Hà Nam) đều tích cực hút nước đổ đi nơi khác. Tuy nhiên, tại cuộc họp giao ban tối qua, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo cho biết, do một số xã, phường có lợi thế địa hình cao đã không chấp hành nghiêm lệnh cấm xả nước ra sông Nhuệ khiến mực nước sông này hầu như không giảm. Mực nước sông Nhuệ tại Hà Đông là 6,07 m, tại Đồng Quan là 4,55 m.

Sông Nhuệ là nhánh nhỏ của sông Hồng, dài 76 km, bắt đầu từ cống Liên Mạc, huyện Từ Liêm, chảy qua Thanh Trì, thành phố Hà Đông, Hoài Đức, Thường Tín, Thanh Oai, Phú Xuyên (Hà Nội) và cuối cùng là Phủ Lý (Hà Nam). Nhiệm vụ chính của sông Nhuệ là tiêu thoát nước cho lúa với tiêu chí mưa 3 ngày tiêu 5 ngày. Nhưng nay do đô thị hóa phía Tây, lưu lượng tiêu tăng gấp đôi gây quá tải cho sông và úng ngập cho nội thành Hà Nội.

Hồng Khánh
VnExpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC