Hàng trăm dân mắc kẹt trên núi khi chạy lũĐến ngày 7/10, 7 xã thuộc các huyện miền núi Tuyên Hóa, Minh Hóa và Bố Trạch (Quảng Bình) vẫn bị cô lập trong lũ. Nhiều người dân chạy lũ vào hang đá, trên những lèn núi đá vôi đang mắc kẹt, chưa tìm được đường về.

Ngày 7/10, Trung đoàn bay C54, Sư đoàn 372, quân chủng Phòng không -Không quân đã thực hiện bay 10 chuyến, thả 10 tấn thực phẩm nước uống cho đồng bào các xã bị cô lập.

Tại huyện miền núi Minh Hóa, người dân chạy lũ vào hang đá, trên những lèn núi đá vôi vẫn còn mắc kẹt, chưa tìm được đường về. Các lực lượng cứu hộ ngày 7.10 đã phải dùng ca nô tiếp cận, chuyển hàng cứu đói đến người dân.

Đển cuối ngày 7/10, cả tỉnh Quảng Bình có 39 người chết, 18 người mất tích, 40 người bị thương. Điều đáng lo ngại là 22 tàu cá với 160 ngư dân bị trôi dạt ở vùng biển Quảng Bình vẫn chưa liên lạc được.

Theo Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Chính uỷ Vùng C Hải quân, đến sáng 7/10 có 2 tàu cá phát tín hiệu cấp cứu nhưng vẫn chưa tìm thấy. Lực lượng vũ trang Quân khu 4, Bộ Chỉ huy Biên phòng, Công an tỉnh Quảng Bình tiếp tục sử dụng ca nô vận chuyển hàng cứu trợ của Chính phủ cấp phát cho đồng bào vùng bị chia cắt. Liên đoàn Lao động, UBMTTQVN, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Quảng Bình cũng khẩn trương chuyển hàng thiết yếu đến với bà con vùng lũ.

Hàng trăm dân mắc kẹt trên núi khi chạy lũ_0

Người dân trú trên các núi đá chờ cứu trợ

Đến thời điểm này, cả tỉnh Quảng Bình vẫn còn hơn 1.000 thuê bao điện thoại cố định không liên lạc được, khiến công tác cứu trợ thêm khó khăn. Nhiều người dân chạy lũ trở về trắng tay. Hàng ngàn ngôi nhà ngập lút nóc giờ ngổn ngang không biết bắt đầu từ đâu. Khó khăn lớn nhất của Quảng Bình là do thiệt hại trên diện rộng nên việc cứu trợ của các lực lượng vũ trang không thể đến hết với tất cả người dân vùng lũ.

Chiều 7/10, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đến Quảng Bình, chỉ đạo trực tiếp công tác khắc phục hậu quả lũ lụt. Phó thủ tướng đã biểu dương tinh thần tự lực của người dân, các lực lượng vũ trang, dân quân và chính quyền đã kịp thời cứu dân. Chỉ đạo của Chính phủ là phải khẩn trương triển khai việc cứu đói, nước uống khẩn cấp cho dân. Trước tập trung vấn đề khắc phục nhà ở, môi trường, y tế để tránh dịch bệnh. Cơ sở hạng tầng, giống cây trồng, vật nuôi để cho dân khôi phục sản xuất cũng cần được triển khai sau đó để hoạt động đời sống của người dân bình thường trở lại.

Theo VnExpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC