Gần đây, liên tục xảy ra các vụ tố cáo liên quan đến tiến sĩ "siêu tốc", tiến sĩ đạo văn, thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu và cộng đồng xã hội.

1 Lam Ro To Cao Tien Si Sieu Toc Tien Si Dao Van La Trach Nhiem Cua Bo Giao Duc Va Dao TaoBáo Lao Động ngày 13.7 đăng bài "Phải làm rõ tố cáo luận án tiến sĩ đạo văn ở Đại học Huế đúng hay không?", nêu trường hợp một tiến sĩ ở Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế bị tố cáo đạo văn. Không chỉ Trường Đại học Khoa học Huế, mà Bộ Giáo dục Đào tạo phải vào cuộc, làm rõ có hay không chuyện đạo văn của luận án tiến sĩ này.

2 Lam Ro To Cao Tien Si Sieu Toc Tien Si Dao Van La Trach Nhiem Cua Bo Giao Duc Va Dao Tao

Tương tự, vụ một tiến sĩ ở Trường Đại học Luật Hà Nội bị tố cáo làm luận án "siêu tốc" chỉ trong 2 năm, từ cử nhân tại chức lên tiến sĩ, cũng đã được chuyển tới Bộ Giáo dục Đào tạo.

Làm rõ các luận án tiến sĩ này có đúng quy trình, đạt chất lượng hay "ngụy khoa học" quá dễ dàng.

Chỉ cần một hội đồng khoa học có trình độ, công tâm kiểm tra, thẩm định là có câu trả lời chính xác, phân minh. Việt Nam có rất nhiều nhà khoa học tài giỏi và đức độ thừa sức làm những việc này, vấn đề là Bộ Giáo dục Đào tạo có mời họ thực hiện nhiệm vụ hay không.

Làm cho ra chân - giả của các bằng tiến sĩ bị tố cáo, trả về đúng với sự thật là cứu nền học thuật nước nhà. Ai cũng biết có quá nhiều tiến sĩ giấy, tiến sĩ mua bán bằng tiền, quan hệ, gọi là "lò ấp", "siêu tốc", Bộ Giáo dục Đào tạo không thể khoanh tay ngồi nhìn.

Trí thức có trách nhiệm với đất nước, các nhà khoa học trung thực nhiều lần lên tiếng về tình trạng bằng cấp thật, chất lượng giả, nhưng Bộ Giáo dục Đào tạo vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả. Cần phải dũng cảm đối diện với sự thật để điều chỉnh, chấp nhận, thỏa hiệp để sự dối trá khoa học tồn tại, hậu quả sẽ rất khó lường.

3 Lam Ro To Cao Tien Si Sieu Toc Tien Si Dao Van La Trach Nhiem Cua Bo Giao Duc Va Dao Tao

Một chứng cứ tiến sĩ đạo văn được công bố Ảnh: Phúc Đạt

Lôi ra ánh sáng những luận án tiến sĩ bị tố cáo đạo văn, "siêu tốc", truy tới cùng quá trình học chương trình thạc sĩ hay nghiên cứu sinh, làm rõ trách nhiệm của người hướng dẫn, hội đồng phản biện luận án và xử lý nghiêm túc, đúng quy định của pháp luật, thì mới chấn chỉnh hoạt động nghiên cứu khoa học, đưa các công trình về với thực chất.

Đất nước này không cần nhiều giáo sư, tiến sĩ để trang trí cho một chân dung khoa học giả tạo, mà cần những công trình hữu ích, phục vụ cho con người, thúc đẩy phát triển và tiến bộ xã hội.

Nguồn: Báo Lao động




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC