Nhiều sai phạm tại các dự án quận Thanh XuânThanh tra thành phố Hà Nội vừa có văn bản kết luận có nhiều vi phạm trong quản lý, về thực hiện trình tự thủ tục đầu tư… trong việc đầu tư xây dựng các dự án tại quận Thanh Xuân.

Bốn dự án đều có sai phạm

Theo Kết luận Thanh tra số 2255/KL-TTTP (P2) ngày 31/7/2008 (lần đầu tiên PV Dân trí tiếp cận được), qua thanh tra việc đầu tư xây dựng các dự án trên thì cả 4 dự án: Trung tâm thương mại và chợ Thanh Xuân Bắc, chợ Khương Đình, chợ Thượng Đình, mở rộng đường Nguyễn Quý Đức đều có sai phạm, vi phạm nghiêm trọng tới Luật Xây dựng, cùng nhiều văn bản khác của Chính phủ liên quan đến GPMB và đầu tư xây dựng cơ bản.

Hàng loạt những sai phạm có tính hệ thống được Thanh tra chỉ ra trong việc xây dựng dự án Trung tâm dịch vụ thương nghiệp và chợ Thanh Xuân Bắc với chủ đầu tư là Ban quản lý dự án (BQLDA) quận Thanh Xuân.

Trong quá trình triển khai, dự án trên 11 tỷ đồng này được UBND quận Thanh Xuân thay đổi phương thức tổ chức đấu thầu từ đấu thầu chọn đơn vị thi công thành đấu thầu hạn chế. Điều này đã vi phạm Quy chế đấu thầu ban hành kèm theo Nghị định số 88/1999/NĐ-CP.

Không những thế, chủ đầu tư kiêm giám sát và đơn vị thi công đã tổ chức nghiệm thu khối lượng xây lắp vượt quá số lượng thực tế, số tiền chi trả thừa cho bên thi công lên đến hàng trăm triệu đồng.

Thanh tra thành phố chỉ rõ: Những sai phạm trên của UBND quận Thanh Xuân đã vi phạm Nghị định 52/1999/NĐ-CP ngày 8/7/1999 của Chính phủ quy định về Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng.

Sai phạm không dừng lại ở đó, tại dự án xây dựng chợ Khương Đình, BQLDA quận Thanh Xuân đã tự ý ký Hợp đồng kinh tế bổ sung số 28A/HĐTC-DA với Công ty xây dựng và phát triển công nghệ DTH (đơn vị thi công) với giá trị xây lắp bổ sung trên 1 tỷ đồng khi chưa có quyết định điều chỉnh tổng dự án.

Tiếp đó, BQLDA quận có Tờ trình số 252/TTr-BQL gửi Phòng địa chính nhà đất và đô thị quận Thanh Xuân thẩm định bổ sung thiết kế kỹ thuật điều chỉnh tổng dự toán công trình chợ Khương Đình từ 8.110.000.000 đồng lên 9.037.310.000 đồng trước ngày 1/7/2005 khi UBND quận có Quyết định số 755/QĐ-UB phê duyệt điều chỉnh là việc làm trái với Nghị định 52/NĐ-CP.

Ngoài ra, qua thanh tra cũng phát hiện rất nhiều vấn đề mâu thuẫn, cần phải làm sáng tỏ về trình tự thời gian, thiếu logic… tại các biên bản liên quan đến việc đấu thầu của dự án.

Thanh tra cũng kiến nghị giảm trừ một số phần việc kết toán không đúng với thực tế thi công và khối lượng san nền do không có trong hồ sơ dự toán dự thầu và hồ sơ thi công với số tiền lên đến 482 triệu đồng.

Trách nhiệm chính thuộc lãnh đạo quận Thanh Xuân

Dự án chợ Thượng Đình được UBND quận Thanh Xuân đầu tư xây dựng khi chưa có quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chính vi phạm này dẫn tới phải điều chỉnh thiết kế mặt bằng móng chợ (gói thầu số 1) và ảnh hưởng đến thiết kế, thi công gói 2.

Mặt khác, công trình được thi công bàn giao và đi vào sử dụng từ năm 2003 khi chưa có thiết kế kỹ thuật được duyệt, một lần nữa tiếp tục vi phạm Nghị định số 52/NĐ-CP.

Nghiêm trọng hơn cả, thể hiện rõ nét cung cách làm việc tuỳ tiện của UBND quận Thanh Xuân là việc mở rộng đường Nguyễn Quý Đức (giai đoạn 2) khi chưa có quy hoạch được phê duyệt, chưa lập dự án, chưa có thiết kế được phê duyệt, chưa có quyết định đầu tư, chưa tổ chức đấu thầu, chưa có các hợp đồng ký kết với các bên liên quan.

Việc làm trên được Thanh tra chỉ rõ trách nhiệm chính thuộc tập thể lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân trong việc kiểm tra, giám sát… Đối với UBND phường Thanh Xuân Bắc (chủ đầu tư) và đơn vị thi công là Đội xây dựng số 9 (thuộc Vinaconex) cũng bị Thanh tra thành phố “điểm mặt” sai phạm tại dự án này.

Chính việc làm tắc trách của UBND quận Thanh Xuân và các đơn vị liên quan đã dẫn tới hiện nay khó khăn trong việc tiếp tục thực hiện dự án, không đủ điều kiện để thanh, quyết toán công trình.

Đây là nguyên nhân khiến dự án mở rộng đường Nguyễn Quý Đức (giai đoạn 2) đến nay chưa hoàn thành, để dân đổ rác thải và phế liệu gây mất vệ sinh môi trường và cản trở giao thông, mặc dù đây là con đường có nhu cầu lớn về đi lại và giảm ách tắc cho khu vực.

Tại bản kết luận tranh tra trên, Thanh tra TP Hà Nội kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND quận Thanh Xuân tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, rút kinh nghiệm nghiêm túc trong việc chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và thực hiện các dự án có sai phạm đã nêu.

Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến cho nhiều cử tri quận Thanh Xuân vẫn rất bức xúc, một số công trình còn ngổn ngang sau nhiều năm thi công.

Theo Dân trí.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC