Bộ Y tế cảnh báo tình trạng kẻ xấu giả mạo văn bản sở y tế thông báo sẽ kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, sau đó yêu cầu trả tiền nếu muốn không kiểm tra.

"Đây là thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, cho biết trong công văn gửi các tỉnh thành, ngày 6/10, đề nghị địa phương công khai cảnh báo.

Văn bản bị giả mạo là Thông báo, Quyết định về việc thành lập Đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát. Dấu hiệu giả mạo là thường sai về thể thức văn bản, nội dung bị cắt ghép, không đúng chức danh của người ký văn bản, chữ ký giả mạo... Tình trạng này rộ lên ở nhiều địa phương thời gian gần đây.

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị người phát hiện văn bản nghi ngờ giả mạo cần thông báo đến đường dây nóng của Sở Y tế, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, hoặc cơ quan công an nơi gần nhất. Đồng thời, phối hợp cơ quan công an để xử lý những trường hợp phát hiện sai phạm.

Với các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão Yagi vừa qua, Bộ Y tế đề nghị địa phương thông báo cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm về việc ngưng các hoạt động thanh, kiểm tra để khắc phục hậu quả bão, theo Nghị quyết 143 của Chính phủ.

1 Ro Thu Doan Mao Danh Y Te Kiem Tra Thuc Pham De Lua Tien

Nhân viên làm xúc xích tại một nhà máy sản xuất thực phẩm ở Bắc Ninh. Ảnh: Lê Nga

Cuối tháng 9, Sở Y tế TP HCM cũng cảnh báo về tình trạng lừa đảo như trên khi công an thành phố ghi nhận một số kẻ lừa đảo sử dụng phương thức công nghệ cao gọi điện thoại cho chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đề nghị kết bạn qua mạng xã hội để thông báo có đoàn đến kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sau khi được kết bạn, chúng gửi một số tài liệu mạo danh Sở Y tế về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Mẫu tài liệu được cắt ghép tương tự các văn bản của cơ quan nhà nước, song có nhiều lỗi chính tả và sai chức danh người ký ban hành.

Lê Nga

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC