Tàu cổ dưới đáy sông HồngHơn tuần nay, người dân xã Đại Tập, Khoái Châu, Hưng Yên xôn xao vì một con tàu cổ nằm sâu dưới sông Hồng vừa được những người làm nghề phế liệu trục vớt.

Anh Hà Đăng Chuôm (huyện Hưng Hà, Thái Bình), người đầu tiên tìm thấy con tàu dưới lòng sông và cũng là người trực tiếp trục vớt con tàu, cho biết, tháng 10/2008, trong một lần lặn, anh tình cờ phát hiện một con tàu nằm sâu dưới đáy sông. Đến cuối tháng 1/2009, sau khi đã gửi đơn xin trục vớt tới Ban quản lý đường sông Vạn Điểm, anh bắt đầu tiến hành trục vớt.

Trong quá trình trục vớt, con tàu đã bị gẫy làm 2 đoạn, tuy nhiên mọi chi tiết của con tàu vẫn còn nguyên vẹn. Tàu rộng chừng 5m dài 30m, các mớn nước đều được bọc bằng đồng lá. Vì máy móc trên tàu không có nhiều thay đổi nên có thể nhận ra, tàu chạy bằng hơi nước và được đốt bằng củi.

Nhiều người dân địa phương cho rằng, một số bát đĩa bằng sứ cũng đã được tìm thấy trên tàu. Tuy nhiên, theo người vớt được con tàu thì chỉ có 3 chiếc đĩa sứ. Hiện trên tàu còn lưu giữ duy nhất một bức tượng Phật bà Quan âm bằng sứ trắng, niên đại chưa được xác nhận.

Theo ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hưng Yên, theo nhận định ban đầu, con tàu này có niên đại vào khoảng thế kỷ 19. Việc trong khoang tàu có chứa củ nâu cho thấy vị trí của phố Hiến trên “Con đường tơ lụa” bởi củ nâu là sản phẩm gắn liền với việc sản xuất các mặt hàng tơ lụa.

Hiện, Cục Di sản Văn hóa cũng đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hưng Yên ra quyết định thu hồi con tàu. Ngay sau khi được thu hồi, con tàu này sẽ được di chuyển về Bảo tàng tỉnh Hưng Yên dưới hình thức bảo tồn hiện vật cổ.

Ông Hùng cho biết thêm, con tàu còn gần như nguyên vẹn, nên việc phục chế và bảo tồn không khó.

Theo An Ninh Thủ Đô.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC