Thái Lan phát hiện 6 thi thể trong khách sạn ở thủ đô Bangkok, gồm 4 người Việt và hai người Mỹ gốc Việt, nghi bị đầu độc.

Cảnh sát Thái Lan thông báo các sĩ quan phát hiện thi thể 6 công dân nước ngoài, gồm ba nam và ba nữ, tại một phòng ở tầng 5 của khách sạn Grand Hyatt Erawan ở khu Ratchaprasong, sau khi nhận được cuộc gọi từ nhân viên khách sạn vào khoảng 17h30 hôm nay. Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết nhóm nạn nhân gồm hai người Mỹ gốc Việt và 4 người Việt Nam, tuổi từ 37 đến 56.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đến hiện trường vào khoảng 21h và sau đó mở họp báo. Ông cho biết toàn bộ nạn nhân là khách nghỉ tại khách sạn, không có dấu hiệu ẩu đả, trộm cướp.

Theo ủy viên cảnh sát Bangkok Thiti Saengsawang, có 7 người check in 5 phòng tại tầng 5 và tầng 7 vào ngày 13 và 14/7. 4 phòng trên tầng 7 đã được lên lịch check out vào chiều 15/7.

Nhóm người đã gọi đồ ăn đến phòng ở tầng 5 vào 13h ngày 15/7 nhưng đồ ăn vẫn còn nguyên. Họ dường như đã uống trà và cà phê. Giới chức phát hiện "chất đáng ngờ" dạng bột trắng dưới đáy cốc. AP dẫn nguồn tin mô tả các nạn nhân bị sùi bọt mép.

Nhân viên của khách sạn đã đến phòng kiểm tra khi thấy khách trễ hẹn check out 24 giờ và thấy phòng bị khóa từ bên trong. Hành lý đã được đóng, để ở gần cửa. Trước khi tử vong, một nạn nhân đã cố gắng tiến về phía cửa nhưng bị ngã.

1 Thai Lan Phat Hien Nhom Nguoi Viet Chet Trong Khach San

Cảnh sát tại hiện trường ở khách sạn. Ảnh: Thaiger

Cảnh sát xác định những người này đã chết khoảng 24 giờ trước khi được phát hiện. "Từ khám nghiệm sơ bộ tại hiện trường, có thể cho rằng họ đã bị đầu độc", Theeradej Thumsuthee, lãnh đạo bộ phận điều tra của Cục Cảnh sát Thủ đô, cho biết.

"Chúng ta cần tìm ra động cơ", Thiti nói. "Điều chúng tôi có thể xác định dựa theo những phát hiện ban đầu là họ không chết vì tự sát mà do bị người khác giết".

Thi thể sẽ được chuyển đến bệnh viện của cảnh sát để khám nghiệm. Truyền thông Thái Lan nêu nghi vấn họ bị đầu độc bằng xyanua.

Thiti cho biết cảnh sát đang truy tìm người Việt thứ bảy đã check in khách sạn. Trong khi đó, báo Thái Matichon nói rằng cảnh sát đang truy tìm hai người Việt với tư cách "nghi can".

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng đã tới hiện trường. Ông cho biết cán bộ đại sứ quán đang làm việc với lực lượng chức năng sở tại để xác minh sự việc cũng như để thực hiện công tác bảo hộ công dân cần thiết.

2 Thai Lan Phat Hien Nhom Nguoi Viet Chet Trong Khach San

Cảnh sát tại khách sạn Grand Hyatt Erawan. Ảnh: AFP

Một số trang tin Thái Lan ban đầu nói rằng đã xảy ra nổ súng. Tuy nhiên, cảnh sát bác bỏ thông tin này.

"Thủ tướng ra lệnh cho tất cả các cơ quan khẩn trương hành động để tránh ảnh hưởng đến ngành du lịch", chính phủ Thái Lan ra tuyên bố.

Grand Hyatt Erawan là khách sạn 5 sao nổi tiếng ở Bangkok với 350 phòng. Ratchaprasong là khu mua sắm và giải trí nằm cạnh khu Siam, thu hút nhiều du khách.

3 Thai Lan Phat Hien Nhom Nguoi Viet Chet Trong Khach San

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng (thứ ba từ phải sang) gặp Thủ tướng Srettha Thavisin tại hiện trường. Ảnh: TTX

Hơn 28 triệu du khách nước ngoài tới Thái Lan vào năm ngoái và chi hơn 33,7 tỷ USD. Chính phủ Thái Lan dự báo nước này sẽ đón 35 triệu lượt khách nước ngoài vào năm nay nhờ thời gian lưu trú dài hơn và chính sách miễn thị thực cho công dân một số quốc gia.

Du lịch là ngành mũi nhọn của Thái Lan, đặc biệt trong bối cảnh các lĩnh vực quan trọng khác của nền kinh tế nước này hồi phục chậm sau Covid-19.

Tuy nhiên, ngành du lịch Thái Lan gặp chấn động vào tháng 10/2023 bởi vụ xả súng tại trung tâm mua sắm Siam Paragon ở Bangkok, gần khách sạn Grand Hyatt Erawan, khiến hai người nước ngoài thiệt mạng.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters, Bangkok Post, CNA, AP, AFP)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC