Âm nhạc đỉnh cao tăng tốc thời bão giá Trong thời buổi bão giá hiện nay, nghệ thuật đỉnh cao lại mà món ăn tinh thần hữu hiệu nhất đối với công chúng yêu nghệ thuật.

Điểm qua năm 2012 đã thấy hàng loạt những liveshow ca nhạc mang tầm đỉnh cao nghệ thuật được tổ chức. Đó là liveshow của ca sĩ Hồng Nhung với chủ đề Có phải em mùa thu Hà Nội  - chương trình số 4 của In the spotlight – chuỗi chương trình nghệ thuật được thực hiện bởi nghệ sĩ saxophone Hồng Kiên và ban nhạc Anh Em. Trước đó là các liveshow của Tuấn Ngọc Riêng một góc trời, Mỹ Linh (Và em hát), Trần Tiến (Như chờ từng giấc mơ) và giờ đây là Dương Thụ - những câu chuyện kể của tôi. Tất cả những liveshow này đều nhận được sự đánh giá cao của người trong làng giải trí cũng như công chúng về chất lượng nghệ thuật.


Khi các Diva liên thủ

Thực tế đã chứng minh những món hàng nghệ thuật giá rẻ chỉ có thể tồn tại trong một thời gian ngắn ngủi. Cụ thể là những liveshow nhạc thị trường thời gian trước phát triển như vũ bão giống như kiểu người người làm liveshow nhà nhà làm liveshow. Nhưng với thời buổi khó khăn như hiện nay thì những liveshow đó gần như không có chỗ đứng trong làng âm nhạc thực thụ. 

 

Âm nhạc đỉnh cao tăng tốc thời bão giá_0

 

Theo nhạc sĩ Dương Thụ, những ai đã làm giải trí thì giọng hát, âm nhạc chỉ là công cụ thôi, vì họ không tôn thờ nghệ thuật, mà tôn thờ người nghe. Nếu khán giả thích họ mặc lộ hàng thì họ phải mặc lộ hàng, nếu không họ không đến xem, ca sĩ sẽ không kiếm tiền được. Giải trí là như thế, không được phê bình. Chúng ta rất dở khi đi phê bình lộ hàng, vì có người trả tiền đi xem cái đó mà. Đấy là quyền của họ, bởi họ không làm nghệ thuật, mà chỉ sử dụng một chút nghệ thuật thôi. Họ hát, nhưng cái giọng ấy chỉ đáng vào phòng karaoke, chứ không thể theo sự nghiệp ca hát, nhưng họ có chiêu trò, thành vua. 

 

Âm nhạc đỉnh cao tăng tốc thời bão giá_1

 

Tuy nhiên, những ông vua bà hoàng này cũng chỉ được “tôn thờ” theo cách không phải vì nghệ thuật. Chính vì lẽ đó mà những ai yêu thích nghệ thuật thực sự, họ sẽ tìm đến với những chương trình âm nhạc đỉnh cao dù phải bỏ ra rất nhiều tiền. Thế mới thấy người ta thích nghe cô Bống Hồng Nhung tìm về vùng ký ức khó quên. Cô Bống lật giở từng trang hoài niệm qua nhiều ca khúc quen thuộc như: Hà Nội mùa thu, Có phải em mùa thu Hà Nội, Phố mùa đông, Giọt sương trên mí mắt (Thanh Tùng), Cho em một ngày (Dương Thụ), Họa mi hót trong mưa (Dương Thụ)... Hay khán giả đã thấy một hình ảnh Mỹ Linh toàn diện trong suốt 20 năm ca hát với các ca khúc: Thì thầm mùa xuân, Hà Nội đêm trở gió, Trên đỉnh Phù Vân;  một Mỹ Linh cách tân, trẻ trung tràn đầy sức sống trong Trưa vắng, Chuyện tình, một Mỹ Linh sang trọng trong Chat với Mozart. Và giờ đây là một Dương Thụ với 19 ca khúc: Mong về Hà Nội, Trở về, Bóng tối ly càphê, Phố mùa đông, Im lặng, Đi về cuối biển…

Điều đặc biệt hơn cả trong những liveshow này có là sự liên thủ của các diva làng nhạc. Trong liveshow của Hồng Nhung sự xuất hiện của Mỹ Linh trong phần song ca bài Lời mẹ ru (Trịnh Công Sơn) đã khiến cho đêm nhạc thêm tròn trịa và đưa khán giả chìm vào thế giới đầy thiêng liêng của hai diva. Còn trong đêm nhạc của Dương Thụ có người nói: Dương Thụ chỉ mê diva nên từ các chương trình lớn nhỏ cho đến liveshow quan trọng này thấy toàn Diva góp mặt. Ngoài bộ ba: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, còn có cả những giọng ca được gọi là tiểu Diva hay Divo như Nguyên Thảo, Tùng Dương, Trọng Tấn, Hà Linh...

Đắt sắt ra miếng 

Thương hiệu nghệ thuật của mỗi người được xây dựng theo chất lượng nghệ thuật, chất lượng ấy chính là văn hóa và không phải ai cũng có thế làm được. Bởi ngoài giọng hát trời cho thì để làm được những liveshow chất lượng cao cần rất nhiều kinh phí. Với mong muốn hướng ra thị trường quốc tế, trong liveshow Và em hát, Mỹ Linh đã phải nghiến răng mời bằng được ngôi sao Hàn Quốc Im Tae Kyung sang để cùng biểu diễn. Dù ban tổ chức không tiết lộ số tiền phải chi để mời Im Tae Kyung nhưng cho biết, ở Hàn Quốc, mỗi chương trình anh hát cát-xê chừng 50.000 USD (khoảng 1 tỷ đồng). 

Sự thành công của liveshow Dương Thụ là nhờ cả vào một êkíp hùng hậu như: Đạo diễn sân khấu Việt Tú, dàn dựng âm nhạc: Nhạc sĩ Anh Quân, cùng các nhạc sĩ: Bảo Chấn, Quốc Trung, Huy Tuấn, nghệ sĩ violin Xuân Huy, nghệ sĩ cello Trần Thị Mơ... và các giọng ca hàng đầu: Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Tùng Dương, Nguyên Thảo, Trọng Tấn, Hà Linh cùng ban nhạc Anh Em, dàn nhạc thính phòng, dàn hợp xướng Học viện Âm nhạc Quốc gia... Riêng phần âm thanh và ánh sáng sẽ do hai nhân tố mới lần đầu tiên cộng tác cùng êkíp là nghệ sĩ Nhất Lý và Siryl Lebrozec.

 

Âm nhạc đỉnh cao tăng tốc thời bão giá_2

Vì muốn có một chương trình hoàn hảo để đãi khán giả vì thế mà giá vé của mỗi chương trình cũng không thể ở mức bình dân mà ít nhất, cũng phải ngang ngửa mặt bằng với mức thấp nhất là 500.000 đồng và mức cao nhất là 3 triệu. Với liveshow của Dương Thụ có mức giá vé là 500.000, 700.000, 1 triệu, 1.5 triệu, 1.7 triệu, 2 triệu, 2.5 triệu, 3 triệu. Còn liveshow của Hồng Nhung giá vé cũng giao động ở mức 500.000, 1.000.000, 1.500.000, 2.000.000 và 2.500.000 đồng.

Nhạc sĩ Dương Thụ cho biết, giá vé như vậy vì đội ngũ tham gia toàn những người không thể có catse thấp: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tùng Dương, Trọng Tấn… ban nhạc Anh em, dàn nhạc dây 15 người, dàn hợp xướng 20 người.Trong khi đó, BTC lại cho rằng chất lượng tương xứng giá vé và họ “không có khả năng làm từ thiện âm nhạc”!

Theo Đất Việt.

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC