Chuyện lạ trong làng ca sĩGần đây, các ca sĩ nhạc trẻ bỗng nhiên ra album nhạc đỏ và ngược lại, ca sĩ chuyên hát nhạc truyền thống lại ra album nhạc trẻ. Xu hướng này có những cái lợi và hại cũng rất... lạ lùng.

Khơi nguồn dân tộc cho giới trẻ

Từ trước đến nay, nhắc đến Mỹ Lệ, Đàm Vĩnh Hưng, Đoan Trang ... là người ta nhớ tới ca từ thị trường, khoe thân thể nhiều hơn là thể hiện ca khúc. Tuy nhiên trong album “Dưới mái đình”, những ca sĩ ấy đã lột xác để biến thành một con người khác. Chuyện lạ trong làng ca sĩ

 
Từ trái sang: ca sĩ Đoan Trang, Mỹ Lệ, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng

Mỹ Lệ làm nên điều kì diệu với “Tiếng đàn dây vũ dây văn”, những kĩ thuật điêu luyện cùng với khả năng xử lí khéo léo bài hát đã giúp cô thể hiện tương đối tốt nhạc chầu văn Huế - một thể loại khó với ngay cả những người có kinh nghiệm nhất.

Với “Cõi mơ” - Con đường âm nhạc của Văn Cao đã xuất hiện Khánh Linh ngọt ngào trong “Suối mơ” đằm thắm, Mỹ Linh ấn tượng với “Thiên thai”... Con đường âm nhạc đã không còn xuất hiện trên truyền hình nhưng lại là điểm khởi đầu và khai thác một cách triệt để khi đưa những ca sĩ trẻ về hát ca trù, xẩm, nhạc xưa...

Không thể phủ định tính tích cực của sự biến đổi này. Các ca sĩ hát nhạc chính thống khi hát không thể thoát ra khỏi khuôn mẫu của bài hát khiến cho phong cách của bản thân không được thể hiện rõ nét và bài hát không... bay.

Các ca sĩ thị trường khi biểu diễn không có sự phân biệt giữa một bài “nhạc đỏ” với một bài nhạc trẻ thịnh hành kết hợp với sự hòa âm phối khí mới nên tạo sự mới lạ, trẻ trung cho người yêu nhạc.

Mai Trang (Phạm Văn Đồng - Hà Nội) không ngại ngần tuyên bố: “Em không đủ kiên nhẫn để ngồi nghe hết một chương trình nhạc cách mạng, nhạc đỏ trên truyền hình cũng chẳng bao giờ tìm mua đĩa nhạc này. Nhưng khi nghe Thu Minh hát “Thời hoa đỏ”, “Tình em”, “Con kênh xanh xanh... trong album “Tình em”, em đã tìm đến với các ca khúc nhạc đỏ.

Không ít khán giả trẻ còn không biết có một dòng nhạc đỏ, nhạc cách mạng trong dòng chảy âm nhạc. Vô hình chung, các ca sĩ thị trường chính là cầu nối khơi nguồn dân tộc trong giới trẻ.

Thực tế, khoảng 4, 5 năm trở lại đây, các ca khúc truyền thống thời chống Pháp, chống Mỹ xuất hiện tăng vọt trong các chương trình văn nghệ. Kể cả trong các hội diễn, trong bữa tiệc nhỏ của sinh viên hay cả các quán karaoke.

Sự tràn lan không đáng có

Chuyện lạ trong làng ca sĩ

 
NSƯT Thúy Hường
Tuy nhiên, cũng có những mặt không tích cực của sự biến đối này. Mới đây nhất, ca sĩ Trọng Tấn quyết định ra mắt album “Chuyện tình Kinh Bắc”, danh hài Xuân Hinh ra “Xuân Hinh với văn ca thánh mẫu”.

Nghệ sĩ Ưu tú Thúy Hường từng nhận định “Muốn hát quan họ, phải ở đất Bắc Ninh”. Minh Thành - một người con của mảnh đất Bắc Ninh khi ra mắt album “Duyên quan họ” cũng không ngại ngần nói lên tâm sự của mình: “Không là người của mảnh đất Bắc Ninh thì khó thể hiện được cái vang, rền, nền, nảy trong quan họ”.
 
Minh Thành đã từng đoạt nhiều giải thưởng, năm 1994 lần đâu đi thi đã đoạt Huy chương vàng hát giao duyên toàn quốc. Minh Thành không học qua bất kì một trường lớp nào. Đến bây giờ được hỏi chị vẫn trả lời: nghề của chị là làm ruộng. Chị nghe quan họ từ các cụ rồi tự bật lên tiếng hát. Nhưng khi nghe chị hát, từ những bậc nghệ nhân cao tuổi nhất của làng quan họ cũng phải gật đầu khen ngợi.
 
Trong khi đó, Trọng Tấn chỉ một vài lần về Bắc Ninh là đã chọn ngay một số bài hát của các nhạc sĩ có tiếng để hát như “Ngẫu hứng giao duyên” của Trần Tiến, “Những cô gái quan họ” (Phó Đức Phương)...

Sự chạy theo dòng nhạc chính thống, dòng nhạc xưa, nhạc dân gian một cách xô bồ đã khiến cho các ca khúc bị xử lí một cách quá yếu kém, gây phản cảm cho người nghe.

Khi bị chê là “Tình em” hát thiếu chiều sâu, mất đi cái ngọt ngào, sâu lắng thì Thu Minh giải thích: cô không sinh ra trong giai đoạn đó nên cảm xúc không đầy đặn. Sự tham lam trong việc sử dụng tiếng gằn giọng, luyến láy của Thu Minh (rất “đắt” trong nhạc trẻ) bỗng trở nên thô kệch, trúc trắc, không thể hiện được tính hoan ca hào sảng và trữ tình của ca khúc.

Theo ca nương Phạm Thị Huệ (Phụ trách Câu lạc bộ Ca trù Thăng Long) thì “Khi các ca sĩ sử dụng nhạc cụ dân tộc cho các ca khúc nhạc nhẹ chúng tôi đã phản đối. Gần đây, nhiều ca khúc đã được nhạc sĩ phối khí có sự làm mới bằng âm sắc của dòng nhạc xẩm, ca trù; các ca sĩ thị thường chọn ca trù để biểu diễn trên sân khấu làm chúng tôi thấy buồn hơn.

Chuyện lạ trong làng ca sĩ
Ca sĩ Trọng Tấn hát quan họ

Bởi để hát được những làn điệu âm nhạc chuẩn mực cần lắm thời gian nghiên cứu chứ không phải xô bồ chọn bừa một bài rồi hát cho xong. Theo tôi, mỗi ca sĩ đều có chất giọng phù hợp với một loại hình âm nhạc nhất định và hãy hết mình để đưa dòng nhạc đó lên đỉnh cao”.

Nhiều du khách nước ngoài sang Việt Nam còn bất ngờ khi Thúy Hường của quan họ kết hợp với Dương Thụ hát “Bóng dáng miền quê” với nhạc hiện đại, Phương Thanh hát “Đất nước”, Trọng Tấn hát quan họ...
 
Nếu không có những định hướng đúng đắn trong âm nhạc thì chính những ca sĩ Việt lại làm cho khán giả mất đi nhận biết các dòng nhạc, các khán giả ngoại quốc cũng không hiểu âm nhạc Việt Nam một cách chân thực và có thể sẽ mất đi những cơ hội vàng để âm nhạc Việt Nam bước ra thế giới.  

Theo Thục Diệu
Tuổi trẻ Thủ Đô

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC