Họ là những cái tên mà giới hoạt động biểu diễn phải nghĩ tới mỗi khi có ý định tổ chức chương trình ca nhạc.
..Huỳnh Phúc Điền: “Vua” ý tưởng sân khấu
Đạo diễn Huỳnh Phúc Điền |
“Phạm Hoàng Nam và Huỳnh Phúc Điền vẫn là hai thương hiệu đạo diễn “đắt sô” nhất của thị trường nhạc Việt hiện nay. Thật khó để có thể nhận định ai hơn ai bởi cả 2 ứng viên sáng giá này đều có những lợi thế, sở trường riêng. Điều đó khiến cho cá tính sáng tạo trong cách dàn dựng chương trình của cả 2 hoàn toàn nằm ở hai tuyến khác nhau. Trong đó, với biệt hiệu “vua” ý tưởng sân khấu, đạo diễn Huỳnh Phúc Điền tạo sức hút với khán giả bởi sự biến chuyển không ngừng trong sáng tạo nghệ thuật so với chính anh.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận định: “Tôi từng chứng kiến những người bán vé chợ đen rao bán vé bằng câu “chương trình của Huỳnh Phúc Điền đấy, mua vé đi em” thay vì chương trình có diva này hay ngôi sao nọ. Bản thân tôi cảm thấy hết sức thú vị và thật lòng là cả bất ngờ trước sự lan tỏa của thương hiệu Huỳnh Phúc Điền dù tài năng của anh là điều không phải bàn. Những chương trình ca nhạc Huỳnh Phúc Điền đạo diễn luôn mang tính hoành tráng hay ít nhất là một chương trình tổng hợp nhiều thể loại. Thế nhưng, cái hay ở chỗ, ở mỗi tiết mục, khán giả đều cảm nhận được nét thần thái, thông điệp riêng”.
Phạm Hoàng Nam: “Phù thủy” chơi ánh sáng
Đạo diễn Phạm Hoàng Nam |
Nếu Huỳnh Phúc Điền thiên về chương trình đa sắc thì sở trường của Phạm Hoàng Nam được phát huy mạnh mẽ ở chương trình mang một màu sắc duy nhất và xuyên suốt. Chính vì vậy, cái tên Phạm Hoàng Nam thường gắn với những chương trình ca nhạc chủ đề của các nhạc sĩ tên tuổi lớn: Trịnh Công Sơn, Phạm Duy,... Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nhận định: “Ưu thế của đạo diễn Phạm Hoàng Nam nằm ở chỗ màu sắc ánh sáng sân khấu đã kết hợp hòa quyện với màu sắc âm nhạc để tạo nên “màu” cho toàn bộ live show. Và đến live show Quốc Bảo in concert Tình ca hồng là một minh chứng rõ nét. Ở đó, lối “chơi ánh sáng” của anh đã tạo cho khán giả một cảm giác đang thưởng thức âm nhạc trong một không gian 3 chiều vừa sang trọng vừa chân thực, gần gũi. Dù sân khấu đấy, nhưng mọi khoảng cách khán giả và nghệ sĩ gần như bị xóa bỏ. Những mảng tối, mảng sáng trong chương trình được sử dụng một cách hợp lý, đúng mực. Điều đó không chỉ khiến cho hiệu ứng sân khấu của chương trình mà còn hiệu ứng ca khúc cũng tăng thêm rất nhiều. Phạm Hoàng Nam đúng là một “phù thủy của ánh sáng”.
Minh Vy: Chịu tìm tòi, học hỏi
Gia đình nhạc sĩ Minh Vy - Cẩm Ly |
Bên cạnh Phạm Hoàng Nam và Huỳnh Phúc Điền, thuộc hàng “cây đa cây đề” trong làng show biz, Minh Vy lại là một cái tên vừa lạ vừa quen trên thị trường nhạc Việt. Với khán giả yêu nhạc, có lẽ cái tên Minh Vy chỉ gắn liền với các dự án âm nhạc, biểu diễn của ca sĩ Cẩm Ly. Điều này cũng dễ hiểu khi anh vốn là một “hậu phương” vững chắc của Cẩm Ly. Live show kỷ niệm 15 năm ca hát rất quan trọng của Cẩm Ly vẫn do Minh Vy đảm trách phần dàn dựng.
Một live show được Minh Vy vận dụng khá nhiều “chiêu” như dòng sông, pháo hoa, video clip minh họa, tấu hài... khiến cho chương trình để lại ít nhiều ấn tượng dù xét về mặt nghệ thuật, Minh Vy hơi ôm đồm khi muốn cả 3 phong cách âm nhạc của Cẩm Ly: dân ca, nhạc trẻ và trữ tình đều là điểm nhấn. Nhưng dẫu sao, bước chân “xâm chiếm” của Minh Vy ở mảng đạo diễn ca nhạc được chấp nhận bởi chương trình của anh cùng lúc làm hài lòng nhiều đối tượng khán giả.
Nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy nhận định: “Rõ ràng, phải là người chịu tìm tòi, học hỏi Minh Vy mới dám “lấn sân” sang lĩnh vực đòi hỏi nhiều sáng tạo như đạo diễn. Bởi anh vốn xuất thân là một người làm phòng thu, yêu thích công việc làm video clip ca nhạc rồi trở thành đạo diễn. Chính điều đó khiến cho cái tên Minh Vy tạo nhiều ấn tượng bởi chương trình của anh (điển hình là Cẩm Ly 15 năm ca hát) được đầu tư kỹ về ý tưởng (thể hiện qua cách dàn dựng và cả chi tiết nhỏ nhặt như cách xuất hiện của ca sĩ chính, ca sĩ khách mời, MC). Tất nhiên, cho đến thời điểm này, dấu ấn cá nhân của Minh Vy chưa thật rõ nét trong các chương trình nhưng điều không thể phủ nhận là các chương trình do Minh Vy thực hiện đều khá thành công”.
Đinh Anh Dũng: Ưu thế kỹ thuật điện ảnh
Đạo diễn Đinh Anh Dũng đang trình bày thiết kế của sân khấu - (Ảnh: Tuổi trẻ) |
Người cuối cùng và cũng là một người quen: đạo diễn Đinh Anh Dũng. Xuất thân là một đạo diễn điện ảnh “lấn sân” sang lĩnh vực ca nhạc, ưu thế của đạo diễn Đinh Anh Dũng khi dàn dựng các chương trình ca nhạc là sử dụng thuần thục ngôn ngữ điện ảnh trong chương trình. Điển hình là chương trình Trịnh Công Sơn- ngồi bên hiên nhà, với sự lồng ghép, mô tả và sử dụng những đoạn phim tư liệu, những bức ảnh minh họa đầy dấu ấn kỷ niệm, khán giả theo dõi chương trình có cảm giác như nhân vật chính của chương trình, cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đang hiện hữu giữa những người mến mộ ông. Điều đó khiến cho hiệu ứng của chương trình càng được nâng cao.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng nhận định: “Là một người có nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm sống dồi dào và đặc biệt đề cao tính văn học, chương trình của đạo diễn Đinh Anh Dũng thường mang bản sắc dân tộc rất đặc thù. Đó chính là dấu ấn, là điểm nhấn và là sức hấp dẫn của thương hiệu Đinh Anh Dũng”.
Theo Thùy Trang
Người Lao Động