Nhìn lịch chiếu phim Tết, có thể thấy phim Việt được sản xuất để chiếu riêng cho dịp này đang ở thế bất lợi khi phải cạnh tranh lẫn nhau và với phim ngoại có kinh phí lớn.
Bất lợi cho phim Việt
Hệ thống rạp Megastar vừa đưa ra lịch chiếu phim dự kiến cho dịp Tết 2009. Thông thường, các hệ thống rạp khác tại TP HCM và Hà Nội có cùng chung lịch chiếu với Megastar. Tuy nhiên, lịch chiếu của Megastar khiến người ta không khỏi ngạc nhiên khi công chiếu cùng lúc ba bộ phim Việt: Huyền thoại bất tử, Đẹp từng centimet và Giải cứu thần chết chỉ trong hai ngày.
Theo đó, Giải cứu thần chết chiếu ngày 14/1, Huyền thoại bất tử và Đẹp từng centimet khởi chiếu cùng ngày 15/1. Hai ngày công chiếu này rơi thứ tư và thứ năm, hoàn toàn khác với thông lệ mà Megastar vẫn thường ưu ái cho phim ngoại: chọn thời điểm ra mắt vào cuối tuần, khi các rạp chiếu bắt đầu đông khán giả đến giải trí trong hai ngày nghỉ.
Cảnh trong Huyền thoại bất tử, Giải cứu thần chết và Đẹp từng centimet - 3 bộ phim Việt sẽ được trình chiếu trong dịp Tết 2009 |
Việc xếp lịch trái với thông lệ gây bất lợi cho những bộ phim Việt vốn được sản xuất riêng cho Tết và sống được là nhờ vào mùa này. Trước đó, 14 ngày của đạo diễn Việt kiều Nguyễn Trọng Khoa phải dời lịch chiếu từ Tết sang dịp lễ tình nhân 14/2/2009 để tránh “đụng độ” với quá nhiều phim Việt đang cạnh tranh trong dịp Tết. Riêng với Giải cứu thần chết, công ty Thiên Ngân, đơn vị sản xuất cho biết còn cân nhắc lịch công chiếu, có thể dời sang ngày 16/1, tức rơi vào dịp cuối tuần và tránh cạnh tranh trực tiếp với hai phim còn lại.
Tuy vậy, những bất lợi cho phim Việt chiếu Tết chưa hẳn đã hết. Vào thời điểm này, trên màn ảnh các rạp trong nhiều hệ thống còn có nhiều xuất phẩm từ Hollywood được đầu tư với kinh phí cao, cộng thêm dàn diễn viên ngôi sao.
Đáng chú ý có siêu phẩm mang chất sử thi Australia với tựa Việt Chuyện tình nước Úc trị giá 130 triệu USD của đạo diễn Baz Luhrmann, với sự tham gia của hai ngôi sao Nicole Kidman, Hugh Jackman khởi chiếu tại Việt Nam ngày 1/1. Ngoài Australia, còn có phim hành động chuyển thể từ truyện tranh The spirit, với sự tham gia của Scarlett Johansson và Samuel L.Jackson; phim tình cảm - giả tưởng The day the earth stood still tựa Việt: Ngày trái đất ngừng quay với sự góp mặt của Keanu Reeves, Jennifer Connolly…
Lối thoát nào cho phim Việt?
Những năm gần đây, bằng nội lực của mình, điện ảnh Việt có từ ba đến năm phim được sản xuất để chiếu Tết. Việc làm phim chiếu Tết hiện được xem là cách làm khôn ngoan để phim có lãi, do các đạo diễn phim trong nước nắm bắt được khẩu vị, thói quen của khán giả trong những ngày Tết.
Hơn nữa, đây cũng là mùa phim khá đặc thù của Việt Nam, nằm ngoài phạm vi “phủ sóng” của các nền công nghiệp điện ảnh hùng mạnh như Hollywood, Hong Kong. Các mùa phim khác như mùa hè, mùa tựu trường, giáng sinh… mới chỉ xuất hiện ở rạp chiếu vài năm gần đây bởi làn sóng các phim ngoại nhập ngày càng nhiều tại Việt Nam.
Việc sống nhờ vào một mùa phim vô hình trung khiến các phim nội không chỉ cạnh tranh với phim nhập ngoại mà còn tự cạnh tranh lẫn nhau với mức độ ngày càng khốc liệt.
Đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, người lần đầu có phim tham gia chiếu Tết năm nay, nói về tình trạng này: “Với tư cách là một đạo diễn, tôi mong một mùa Tết có càng nhiều phim hay càng tốt. Số lượng rạp hiện nay ở Việt Nam có hạn, điều này có thể gây cạnh tranh tạm thời nhưng có nhiều phim hay sẽ rất tốt về lâu dài. Nó sẽ tạo niềm tin cho khán giả tới rạp xem phim và kích thích các chủ đầu tư xây thêm nhiều rạp mới. Điều đó giúp cho điện ảnh Việt Nam phát triển. Tôi hy vọng rằng từ năm sau trở đi sẽ không chỉ có một mùa phim Tết mà còn có phim hè, phim Giáng sinh… Khi nào điện ảnh Việt Nam chiếu quanh năm và vẫn có khán giả thì lúc đó điện ảnh Việt Nam mới thực sự vững mạnh và là niềm vui của người làm phim”.
Còn đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, người đã làm ba mùa phim Tết, thắng lớn ở phim Tết năm ngoái với Nụ hôn thần chết lại có góc nhìn khác về câu chuyện phim Việt chiếu Tết: “Các nền điện ảnh như Mỹ, Châu Âu có một thị trường quá lớn, người làm phim có nhiều phân khúc thị trường hơn, khán giả có nhiều mùa phim để xem hơn. Chúng ta nên tập trung để làm tốt mùa phim này, sau khi làm nó thật tốt, khán giả đến rạp đông hơn thì những mùa phim khác mới có thể phát triển”.
Theo Minh Chánh