Cảnh trong phim Thám tử tư
Phim truyền hình Việt đã không còn lẩn quẩn ở kiểu nhân vật hoàng tử - lọ lem, các nhà làm phim đã nỗ lực "đổi gió” bằng những bộ phim hành động.
Nhưng qua một số phim đã phát sóng, có thể thấy, dòng phim này vẫn chưa tạo được ấn tượng cho khán giả. Nội dung phim nhạt, các vụ án trong phim thiếu kịch tính, dễ dãi, và quan trọng nhất là thiếu những màn đấu võ gay cấn, quyết liệt.
Bộ phim Truy tìm dấu vết (đạo diễn Xuân Cường đang được chiếu trên HTV7) ngay từ đầu đã tạo được sự chú ý khi khai thác về nghề thám tử. Mỗi tập phim là một vụ án riêng biệt. Tuy nhiên, cũng chính vì mỗi vụ án chỉ gói gọn trong 45 phút nên tình tiết phim sơ lược đến mức dễ dãi, lắm tình huống còn rất ngây ngô, buồn cười.
Không cần phải "truy tìm", thì "dấu vết" cũng xuất hiện ngay trước mắt người xem! Kế hoạch tìm hung thủ đều được kịch bản "lên khuôn" một cách bài bản, dễ dàng như một trò chơi. Chính vì thế mạch phim nhạt, những pha rượt đuổi của các trinh thám, công an cũng đơn giản, hời hợt.
Đạo diễn Xuân Cường chia sẻ: "Áp lực lớn nhất khi làm phim hành động là thời gian và kinh phí. Suốt gần ba tháng trời, đoàn đã khá chật vật khi phải liên tục tìm bối cảnh, diễn viên mới cho mỗi tập phim với nguồn kinh phí eo hẹp".
Với cách làm phim vừa nhanh, vừa tiết kiệm như thế thì việc phim dễ dãi, vô lý và nhạt nhẽo cũng là điều dễ hiểu.
Nghề thám tử cũng từng được khai thác trong bộ phim Thám tử tư (đạo diễn Trần Mỹ Hà). Kịch bản dựa vào phóng sự báo chí, khai thác những vụ án có thật nên dễ thuyết phục người xem hơn. Tuy nhiên, Thám tử tư lại khai thác sâu vào góc độ tình cảm của hai nhân vật chính, nên phim đã "mềm" đi rất nhiều và thiếu hẳn những xung đột, kịch tính cần thiết.
Bộ phim Luật giang hồ (đạo diễn Bùi Cường) khai thác những vụ việc có thật về các tay "trùm" như: Phước tám ngón, Dũng chim xanh... phần nào mang đến điều mới lạ cho khán giả. Nhưng những vụ án trong phim hấp dẫn lại nhờ vào "chiêu mỹ nhân kế" của nữ chiến sĩ cảnh sát (do Helen Thanh Đào thủ vai).
Cảnh trong phim Luật giang hồ |
Những chuyên án theo dõi, đi sâu vào "hang hùm" của trinh sát Toàn (Huy Trinh thể hiện) cũng tạo được sự hồi hộp. Nhưng nếu điểm lại những cảnh quay hành động thì Luật giang hồ thiếu những điểm nhấn ấn tượng.
Diễn viên "võ thuật" Lý Hùng nhận định: "Đóng phim hành động rất khó. Diễn viên phải có nghề võ, phải khổ luyện với nghề. Đạo diễn cũng phải biết cách chọn diễn viên phù hợp cho những vai hành động. Khi vào những vai kiểu người hùng, cảnh sát hay thám tử... diễn viên phải toát ra được phong thái của những nhân vật ấy. Thời gian thực hiện một bộ phim hành động có thể gấp đôi thời gian thực hiện một bộ phim tình cảm".
Sắp tới, có những bộ phim thuộc thể loại hành động như Sóng đời (đạo diễn Xuân Phước), Nhiệm vụ đặc biệt (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng)... sẽ được trình chiếu. Chưa biết mức độ thành công thế nào, nhưng khán giả vẫn đang chờ những dấu ấn từ dòng phim hành động Việt.
Theo Hải Phong
Phụ Nữ