Giải khuyến khích Cánh diều vàng 2007 là phim Việt duy nhất ra rạp trong những ngày cuối năm. Tuy không thể cạnh tranh về doanh thu, nhưng đây được xem là cú hích cho điện ảnh nước nhà, trong tình trạng phim ngoại tràn lan, làm chủ hệ thống rạp.
Theo đạo diễn Vương Đức, lý do để Rừng đen được ra rạp trong khoảng thời gian "hot" này là nhờ yếu tố nghệ thuật và tâm linh lồng vào nội dung phim. "Chắc chắn doanh thu không thể bằng những phim ngoại nhập, nhưng hãy coi đây là bước tiến trong việc thúc đẩy điện ảnh Việt Nam phát triển", ông nói.
"Rừng đen" ra rạp sau thời gian dài chờ đợi. Ảnh do đoàn phim cung cấp. |
Bước tiến đó được hiểu đơn giản ở việc, một phim chỉ được đánh giá thành công ở mặt nghệ thuật đã có cơ hội phục vụ khán giả rộng rãi trong các hệ thống rạp đạt chuẩn quốc tế về âm thanh, hình ảnh. Điều mà trước đây ít khi xảy ra bởi các đơn vị chủ rạp chưa mạnh dạn mạo hiểm với công việc kinh doanh của mình. Cùng Vương Đức, 2 diễn viên chính Thạch Kim Long và Kiều Chinh cũng bày tỏ niềm vui khi phim được công chiếu, bởi "chúng tôi đã chờ quá lâu để có được cơ hội này", họ nói.
Chuyển thể từ kịch bản văn học Người vớt củi của tác giả Lê Ngọc Linh, Rừng đen là cái nhìn bức bối, có phần tuyệt vọng về sự hủy hoại môi trường sống. Nó không chỉ là sự tàn phá môi trường tự nhiên một cách hung bạo, ngang tàng mà còn là tình trạng suy đồi của xã hội xuất phát từ chính sự mục rỗng, mất nhân tính có trong mỗi con người. Phim đề cập đến khía cạnh tâm linh qua hình ảnh cơn mưa đen ào ạt xối thẳng xuống thân người, như một lời đáp trả của trời đất đối với cái nhẫn tâm và tội ác do chính loài người gây ra.
Khởi chiếu từ 24/12 tại các hệ thống rạp Mega Star, Toàn Thắng và Tân Sơn nhất, Rừng đen phải cạnh tranh hàng loạt đối thủ cực mạnh là các phim ăn khách, nổi tiếng của nước ngoài. Điển hình là Giáng sinh kỳ quặc (tên tiếng Anh Four Christmases). Không chỉ thích hợp với không khí lễ hội, việc đánh bại được Chạng vạng (Twilight) trên bảng xếp hạng phim ăn khách của thị trường Bắc Mỹ trong tuần lễ Tạ ơn cũng là một yếu tố khiến phim này hút khán giả Việt.
Cùng Giáng sinh kỳ quặc, một loạt phim khác ra rạp cũng hứa hẹn sốt vé không kém. Chàng găngxtơ có thân hình quyến rũ Jason Statham trở lại với những pha hành động nghẹt thở để vận chuyển cô nàng bốc lửa Natalya Rudakova trong Transporter 3. Người hùng Ma trận Keanu Reeves cũng đến với khán giả qua phim viễn tưởng dự báo "Ngày trái đất ngừng quay". Khán giả thiếu nhi thì tha hồ cười thích thú với quá trình tìm lại chính mình của chú chó siêu phàm Bolt trong bộ phim hoạt hình cùng tên. Tia Chớp (tên tiếng Việt của phim) được đánh giá là một trong những phim hoạt hình hay nhất của năm ứng dụng kỹ thuật 3D hoàn hảo.
"Giáng sinh kỳ quặc" qua mặt "Chạng vạng" trong tuần lễ Tạ ơn nhờ mang lại không khi Noel cho khán giả. Ảnh: New Line Cinema. |
Đặc biệt, Australia, câu chuyện tình lãng mạn của xứ sở chuột túi, cũng xuất hiện trên màn ảnh Việt ngay đầu năm mới, giúp khán giả có thêm nhiều chọn lựa về thể loại. Chọn thời điểm đất nước châu Đại Dương trong những năm đầu thế chiến thứ 2, Australia là cái nhìn nhân văn về nạn phân biệt chủng tộc, màu da trên thế giới. Bên cạnh đó, vấn đề nhân tính, lòng yêu thương cũng được lồng vào nội dung một cách tinh tế, mang lại cảm xúc nhiều chiều cho người thưởng thức. Phim có sự góp mặt của 2 diễn viên Australia gạo cội Nicole Kidman và Huge Jackman.
Hiệu ứng mà các phim như Bolt hay Australia tạo được ở thị trường thế giới ảnh hưởng không ít đến tâm lý xem phim của khán giả Việt. Đại diện hãng Galaxy, đơn vị nhập phim Giáng sinh kỳ quặc, cho biết: "Hiện nay, người xem phim, nhất là giới trẻ rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin các bảng xếp hạng trên thế giới. Điều đó chắc chắn tác động đến lựa chọn của họ khi đến rạp".
Cùng quan điểm, bà Thanh Long ở công ty Mega Star cho biết thêm: "Nhu cầu khán giả cũng mỗi ngày một cao. Phim nào được khởi chiếu trùng ngày hoặc không quá lâu sau ngày công chiếu ở nước ngoài thì càng được ưu ái quan tâm nhiều hơn". Điều này lý giải vì sao, trong khoảng 1 năm trở lại đây, các hãng nhập phim đều hết sức cố gắng rút ngắn sự chênh lệch thời điểm công chiếu giữa trong và ngoài nước.
Thời gian qua có thể ghi nhận 2 trường hợp nổi trội như: Định mức khuây khỏa (phần tiếp theo của seri phim nổi tiếng về Điệp viên 007) khởi chiếu cùng ngày với thế giới, Mắt ó (Eagle Eyes) xuất hiện 1 tuần sau khi chiếu ở Mỹ, còn Đại chiến Xích Bích phần 1 cũng chiếu sau Trung Quốc đúng 1 tuần. Năm 2009, bà Long cho biết công ty Mega Star sẽ tiếp tục chiến lược nhập tất cả các phim bom tấn của thế giới chỉ khoảng 2 tuần sau khi công chiếu. Đặc biệt, công ty cũng đã thỏa thuận để ra mắt 2 siêu phẩm Đại chiến Xích Bích 2 và Transformer 2 cùng ngày với thế giới.
Cặp đôi lãng mạn của chuyện tình "Australia". Ảnh: 20th Century Fox. |
Không chỉ chú trọng về hình thức nhập phim, công ty Mega Star cũng ngày càng quan tâm đến việc phục vụ khán giả ở chất lượng rạp chiếu. Cụm rạp Mega Star thứ hai tại TP HCM vừa được khai trương vào ngày 18/12 ở khu vực trung tâm quận Tân Bình. Với tổng cộng 7 phòng chiếu, tương đương gần 900 ghế ngồi, cụm rạp được đầu tư kỹ về mặt âm thanh với hệ thống Dolby Digital hiện đại cùng cách thiết kế theo ý tưởng chung tại Canada. Mô hình ghế ngồi "sofa tình nhân" cũng đưa vào hoạt động tại đây.
Chưa dừng lại, công ty này cho biết sẽ khai trương thêm cụm rạp thứ ba tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM vào đầu năm 2009. Việc này giúp cho các khán giả ở khu vực xa trung tâm như quận 2, 7, 8 vẫn có thể hưởng được dịch vụ chiếu phim đạt chuẩn quốc tế tại Mega Star mà không mất thì giờ di chuyển.
L.L