Với dự thảo ngân sách năm 2025, Chính phủ Liên bang đang tạo động lực quan trọng cho an ninh và ổn định trong thời kỳ bất ổn hiện nay. Các ưu tiên rõ ràng là tăng cường an ninh trong và ngoài nước, gắn kết xã hội, giảm thuế cho người dân và doanh nghiệp, bảo vệ khí hậu đầy kỳ vọng và tăng trưởng kinh tế nhiều hơn.

1 Chinh Phu Duc Phe Duyet Ngan Sach Va Sang Kien Tang Truong Nam 2025

Thủ tướng Đức Olaf Scholz. (Ảnh: CNN)

Mức lương hưu thỏa đáng với sự đóng góp bảo hiểm hưu trí ổn định. Ngoài ra, nhà ở phải có đủ và giá rẻ. Do đó, Chính phủ Liên bang đang tăng mức tài trợ kỷ lục cho nhà ở xã hội lên 3,5 tỷ Euro vào năm 2025, và lên hơn 20 tỷ Euro vào năm 2028. Ngoài ra còn có một chương trình tài trợ xây dựng nhà ở mới.

Với sáng kiến ​​tăng trưởng, Chính phủ Liên bang muốn tạo thêm động lực cho nền kinh tế, giúp nước Đức có khả năng cạnh tranh và hướng tới tương lai.

Quy mô ngân sách cho năm 2025

Ngân sách Liên bang năm 2025 tổng thu và chi khoảng 489 tỷ Euro. Chính phủ Liên bang cũng đã đưa ra ngân sách bổ sung cho năm hiện tại. Để đáp ứng nhu cầu chi tiêu ngày càng tăng, Chính phủ Liên bang đang vay thêm 11 tỷ Euro. Tổng cộng, ngân sách liên bang cho năm 2024 hiện có tổng mức gần 489 tỷ Euro.

Các khoản mục đầu tư quan trọng

Chính phủ Liên bang đang đầu tư vào những lĩnh vực đặc biệt quan trọng đối với nền kinh tế và người dân: đường sắt, đường bộ, giao thông địa phương, cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và giáo dục. Tốc độ phát triển năng lượng tái tạo thúc đẩy nhanh hơn. Ngoài ra, chi tiêu đầu tư tiếp tục tăng lên mức kỷ lục từ gần 53 tỷ Euro trong năm nay lên 57 tỷ Euro vào năm 2025. Ngoài ra, còn có các chi phí cho quỹ biến đổi và khí hậu cũng như các khoản tài trợ để giảm giá điện (phụ phí EEG) lên tới khoảng 40 tỷ Euro. Tổng cộng có khoảng 100 tỷ Euro dành cho kế hoạch đầu tư. Điều này cho thấy rõ ngân sách không mang tính “thắt lưng buộc bụng”.

phân bổ cho cơ sở hạ tầng

Trong thập kỷ qua, có quá ít khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Đức. Hậu quả có thể thấy rõ, mạng lưới đường sắt cũ kỹ, những cây cầu đường cao tốc đổ nát và những đường cao tốc cần được cải tạo.

Điều quan trọng hơn là hiện nay đang có nhiều đầu tư hơn vào cơ sở hạ tầng đường sắt so với nhiều năm trước. Điều này đảm bảo việc cải tạo nhiều hành lang đường sắt, và việc xây dựng các tuyến đường mới cũng có thể bắt đầu.

Trong năm tới, Chính phủ Liên bang tăng đầu tư cho ngành đường sắt Deutsche Bahn AG thêm 10,4 tỷ Euro. Đồng thời, các khoản đầu tư đáng kể đang được thực hiện vào đường bộ, đặc biệt là đường cao tốc. Theo kế hoạch, công ty đường cao tốc Autobahn GmbH sẽ nhận thêm 300 triệu Euro trong năm nay để có thể chi cho tất cả các dự án.

Tuân thủ quy tắc phanh nợ quốc gia

Các quy tắc về phanh nợ được tuân thủ đối với cả ngân sách liên bang năm 2025 cũng như phần ngân sách bổ sung cho năm 2024. Năm tới, khoản nợ mới dự kiến 51,3 tỷ Euro.

Để so sánh: vào năm 2024, Chính phủ Liên bang sẽ thực hiện các khoản vay với tổng trị giá 50,3 tỷ Euro. Đến năm 2028, khoản vay ròng dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 29,4 tỷ Euro.

Kế hoạch giảm thuế cho người dân

Người dân sẽ được giảm thuế tổng cộng 23 tỷ Euro vào năm 2025 và 2026, thông qua các khoản thu nhập miễn thuế cao hơn và điều chỉnh thuế lương cũng như thuế thu nhập.

Mức thu nhập cơ bản được miễn thuế sẽ tăng lên 12.084 Euro vào năm 2025 và lên 12.336 Euro vào năm 2026. Mức thu nhập miễn thuế này nhằm đảm bảo mức sống cơ bản của một người trưởng thành.

Đồng thời, mức thu nhập miễn thuế cho con cái cũng sẽ được tăng lên 9.600 Euro vào năm 2025 và lên 9.756 Euro vào năm 2026, cho mỗi con.

Mức thu nhập cơ bản được miễn thuế cũng được áp dụng trở lại tăng trong năm nay 2024 lên 11.784 Euro đối với người lớn và trẻ em 9.540 Euro.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC