Một số thay đổi kể từ năm 2011Bảo hiểm y tế theo luật sẽ đắt đỏ hơn. Không còn trợ cấp cha mẹ đồi với những ai có thu nhập cao và người nhận Hartz-IV. Sẽ không còn lưu hành thẻ thuế lương bằng giấy. Đó là một số quy định mới sẽ được thực hiện trong năm 2011.

Trợ cấp cha mẹ (Elterngeld)

Đối với những cặp cha mẹ có thu nhập sau thuế cao hơn 1240 euro, trong năm mới này sẽ chỉ nhận được 65% thu nhập sau thuế cuối cùng của họ thay vì mức 67% như hiện nay. Những người hưởng trợ cấp thất nghiệp loại II cũng như những người có thu nhập hàng năm trên 250.000 euro sẽ không còn được nhận trợ cấp cha mẹ.

Bảo hiểm y tế

Ngay đầu năm mới, phí bảo hiểm theo luật  sẽ tăng từ 14,9 lên 15,5 %. Như vậy, người lao động sẽ phải trích ra 8,2% (mức hiện nay là 7,9%) thu nhập trước thuế dành cho loại bảo hiểm này. Nếu với mức đóng góp đó, các quỹ bảo hiểm vẫn chưa đủ trang trải, tương lai, họ có thể tiếp tục nâng phí bảo hiểm. Nếu điều này diễn ra với trường hợp của bảo hiểm y tế, bạn nên xem xét tới việc thay đổi nhà cung cấp để nhận mức giá rẻ nhất có thể. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý tới các quỹ bảo hiểm tại địa phương vì các hãng này luôn miễn giảm các loại phí bổ sung cho thành viên của họ.

Trợ cấp Hartz-IV

Mức phụ cấp hàng tháng tới 160 euro mà nhiều người sau khi kết thúc nhận trợ cấp thất nghiệp vẫn còn được hưởng thêm 2 năm nữa, kể từ ngày 1.1.2011 sẽ không còn nữa. Điều này ảnh hưởng tới khoảng 165.000 người nhận Hartz-IV.

Thuế

Thẻ thuế lương bằng giấy sẽ được thay thế. Theo đó, các dữ liệu tương ứng sẽ được quản lý bằng điện tử. Tuy nhiên, việc này cần thời hạn chuyển giao, cho tới tận năm 2012, máy tính mới có thể đảm nhận hoàn toàn việc quản lý dữ liệu.

Hương Vũ - ©tintucvietduc.de




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC