Cảnh sát Brazil điều tra lý do Jair Bolsonaro ở hai đêm tại sứ quán Hungary vào tháng trước, sau khi hộ chiếu của ông bị thu giữ trong cuộc điều tra về âm mưu đảo chính.

New York Times hôm 25/3 viện dẫn video từ camera an ninh, đưa tin cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã ở trong đại sứ quán Hungary tại Brasilia từ tối 12/2 tới chiều 14/2. Các điều tra viên Brazil hôm 8/2 đã tịch thu hộ chiếu của Bolsonaro và cáo buộc ông chỉnh sửa một dự thảo nghị định nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử năm 2022, ép các chỉ huy quân sự tham gia đảo chính và lên kế hoạch bỏ tù thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes.

Bolsonaro đã bác bỏ liên quan đến âm mưu đảo chính. Tuy nhiên, các cựu chỉ huy quân đội hồi đầu tháng này khai với cảnh sát rằng Bolsonaro đã yêu cầu họ tham gia kế hoạch đảo chính nhưng họ từ chối tham gia.

New York Times đặt câu hỏi về kế hoạch của cựu tổng thống Brazil khi dành hai ngày ở đại sứ quán Hungary trong lúc đang đối mặt điều tra. Cảnh sát Brazil không thể bắt giữ chính trị gia nếu người này đang ở trong một đại sứ quán của quốc gia khác.

Một nguồn thạo tin giấu tên nói với Reuters rằng cảnh sát Brazil đã mở cuộc điều tra về vấn đề này và báo cáo sẽ được chuyển cho thẩm phán Moraes.

1 Brazil Dieu Tra Viec Cuu Tong Thong Bolsonaro Tung Ta Tuc O Su Quan Hungary

Cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ở Brasilia hôm 22/2. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Fabio Wajngarten, luật sư của ông Bolsonaro, nói rằng cựu tổng thống có mặt tại đại sứ quán "để duy trì liên lạc với các quan chức của đất nước thân thiện" và "nhận thông tin cập nhật về bối cảnh chính trị của cả hai quốc gia".

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người theo chủ nghĩa dân tộc đã nắm quyền 14 năm, là đồng minh chính trị của ông Bolsonaro. "Mọi người đều biết ông Bolsonaro có quan hệ tốt đẹp với Thủ tướng Orban", Wajngarten nói và khẳng định mọi thông tin suy diễn về mục đích ông Bolsonaro ở trong sứ quán Hungary đều sai sự thật.

Bộ Ngoại giao Brazil đã triệu Đại sứ Hungary để làm rõ vấn đề này. Đại sứ quán Hungary tại Brazil chưa bình luận về thông tin.

Ông Bolsonaro thất bại trước đối thủ Luiz Inacio Lula da Silva vào tháng 10/2022 với chênh lệch tỷ lệ phiếu bầu là 50,9% và 49,1%, khoảng cách sít sao nhất trong lịch sử Brazil hiện đại. Ông Bolsonaro không nhận thua trước đối thủ.

Một tuần sau khi Tổng thống Lula nhậm chức, người biểu tình ủng hộ ông Bolsonaro tuần hành ở Brasilia rồi xông vào tòa nhà quốc hội Brazil, Tòa án Tối cao và dinh Tổng thống để gây bạo loạn, đập phá.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC