Lực lượng pháo binh Ukraine đã rút ra một chiến thuật nhằm ứng phó với hỏa lực vượt trội của quân đội Nga. Các lựu pháo M777 do Mỹ viện trợ đã được chia nhỏ thành nhiều đơn vị riêng lẻ thay vì tập hợp thành một khẩu đội tập trung như thông thường

1 Chien Thuat Doi Pho Cua Phao Binh Ukraine Voi Hoa Luc Vuot Troi Tu Nga

Các lựu pháo M777 của Ukraine được chia nhỏ thay vì tấn công tập trung theo khẩu đội (Ảnh: Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam của quân đội Ukraine).

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Facebook, Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam của quân đội Ukraine đã mô tả về chiến thuật sử dụng pháo binh độc đáo của lực lượng này nhằm hạn chế ưu thế áp đảo về hỏa lực của Nga.

Theo thông tin trên, các lựu pháo M777 do Mỹ viện trợ đã được chia nhỏ thành nhiều đơn vị riêng lẻ thay vì tập hợp thành một khẩu đội tập trung như thông thường. Chiến thuật này ban đầu gây khó khăn cho các pháo thủ Ukraine trong việc tổ chức khai hỏa đồng loạt. Ngoài ra, việc xác định vị trí mục tiêu và tính toán đường bắn sẽ mất thời gian hơn do các khẩu pháo được đặt ở nhiều vị trí khác nhau.

Tuy nhiên, sau một thời gian luyện tập, các binh sĩ Ukraine đã thuần thục chiến thuật mới và chiến thuật này đã đem đến nhiều lợi thế cho pháo binh Ukraine.

Việc chia lẻ các khẩu đội pháo đã tăng cường đáng kể khả năng sống sót của pháo binh Ukraine trước sức mạnh áp đảo của quân đội Nga. Do đạn pháo được bắn từ nhiều hướng khác nhau nhằm vào cùng một mục tiêu duy nhất, việc xác định hướng bắn để tiến hành phản pháo sẽ trở nên vô cùng khó khăn cho quân đội Nga.

2 Chien Thuat Doi Pho Cua Phao Binh Ukraine Voi Hoa Luc Vuot Troi Tu Nga

Các pháo thủ Ukraine trong một cuộc diễn tập bắn đạn thật (Ảnh: Defense Express).

Bên cạnh đó, tính năng vượt trội của các lựu pháo M777 cho phép các binh sĩ Ukraine thực hiện việc khai hỏa một cách nhanh chóng và sau đó lập tức cơ động đến một vị trí khác, qua đó tăng thêm cơ hội sống sót trên chiến trường.

Chiến thuật trên thường được biết đến với tên gọi "hỏa khí phân tán, hỏa lực tập trung" và không phải là một chiến thuật mới trong nghệ thuật sử dụng pháo binh. Tuy nhiên, đây có thể là lần đầu tiên chiến thuật này được áp dụng bởi các lực lượng ở miền Nam Ukraine.

"Khả năng làm chủ nhanh chóng và thành thạo những vũ khí mới của binh sĩ Ukraine đã làm bất ngờ cả các đồng minh NATO của chúng ta. Khả năng này cộng với sự hỗ trợ từ các đối tác sẽ giúp quân đội Ukraine nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát miền Nam đất nước", Bộ Tư lệnh tác chiến phía Nam Ukraine chia sẻ.

Thời gian gần đây, quân đội Ukraine đã liên tục tổ chức những cuộc phản công nhằm nhanh chóng giành lại quyền kiểm soát khu vực miền Nam đất nước. Các chuyên gia nhận định lực lượng pháo binh và tên lửa Ukraine sẽ đóng một vai trò then chốt quyết định sự thành bại của chiến dịch này.

Theo Defense Express

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC