Đi ngược với chính sách điều hành của nhiều doanh nghiệp khác, Microsoft Nhật Bản thực hiện một dự án rút ngắn giờ làm việc của người lao động. Hoạt động này đã mang lại kết quả đáng kinh ngạc.

Lao động quá tải đã trở nên phổ biến trong xã hội Nhật Bản. Năm 2017, nước này ghi nhận có 190 ca tử vong do làm việc quá tải, trong đó có cả các vụ tự sát.

Đây là một vấn đề nhức nhối trong nhiều thập kỷ và các doanh nghiệp nước này cũng đang cố gắng cải thiện bằng nhiều cách như giảm giờ làm, hạn chế các cuộc họp ngoài giờ…

Tuy nhiên, cũng có những công ty muốn sử dụng tối đa thời gian của người lao động hoặc tỏ ra “bất lực” trước tình trạng này.

42 1 Cho Nhan Vien Nghi 3 Ngay Cuoi Tuan Nang Suat Lam Viec Tai Microsoft Nhat Ban Tang 40

Trụ sở Công ty Microsoft Nhật Bản. (Nguồn: soranews24)

Trước thực trạng trên, một doanh nghiệp lớn nằm top ít có khả năng thay đổi thời gian làm việc như Microsoft Nhật Bản lại làm người ta bất ngờ. Nơi làm việc đáng mơ ước của rất nhiều người này đang cố gắng giảm giờ làm của nhân viên.

Tháng 8/2019, Microsoft Nhật Bản đã thực hiện một dự án cải cách giờ làm việc của người lao động với tên gọi “Thử thách lựa chọn công việc mùa Hè 2019”.

Trong thời gian đó, ngoài việc được nghỉ 2 ngày cuối tuần như trước, 2.300 nhân viên của công ty này được nghỉ thêm cả ngày thứ Sáu. Để dự án được thực hiện, nhiều cuộc họp của Microsoft Nhật Bản đã bị rút ngắn, thậm chí thay vì họp trực tiếp họ chuyển sang họp trực tuyến.

Chi phí trả lương của “kỳ nghỉ đặc biệt” này không liên quan gì đến các kỳ nghỉ khác trong năm.

42 2 Cho Nhan Vien Nghi 3 Ngay Cuoi Tuan Nang Suat Lam Viec Tai Microsoft Nhat Ban Tang 40

Kết quả của dự án “Thử thách lựa chọn công việc mùa Hè 2019”. (Nguồn: tech.nikkeibp.co)

Và kết quả thật đáng kinh ngạc. Đầu tiên, công ty đã tiết kiệm được khá nhiều chi phí do lượng giấy in giảm 57,8% và lượng điện tiêu thụ giảm 23,1%. Mặt khác, do được nghỉ ngơi hợp lý, thời gian xin nghỉ trong tháng thử thách này của các nhân viên giảm 24,5%, năng suất lao động trong tuần tăng 39,9 % dù thời gian làm việc bị rút ngắn.

Tiếp nối thành công trên, Microsoft Nhật Bản đang lên kế hoạch lặp lại “thử thách” vào mùa Hè năm sau hoặc các thời điểm khác trong năm.

Trong khi 92,1% nhân viên của Microsoft Nhật Bản hoàn toàn ủng hộ chế độ làm việc 4 ngày trong tuần thì nhiều người lại bình luận rằng, chính sách này của Microsoft Nhật Bản không phù hợp với mọi loại hình công việc. Tuy nhiên, chắc chắn rằng, khả năng của con người là có hạn, nếu vượt quá giới hạn, hiệu quả của công việc sẽ giảm.

Nguồn: baoquocte.vn

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC