Nhà chức trách Nhật Bản ngày 5-11 cho biết, một vụ hỏa hoạn bùng phát thiêu trụi hai ngôi nhà tranh gần Di sản Thế giới-làng cổ Shirakawa nổi tiếng hút khách du lịch ở miền trung Nhật Bản, đã gây lo lắng cho người dân địa phương và du khách chỉ chưa đầy một tuần sau vụ hỏa hoạn phá hủy lâu đài cổ Shuri ở Okinawa.

Người dân địa phương đã thông báo cho lực lượng cứu hỏa vào khoảng 14 giờ 40 phút (giờ địa phương) ngày 4-11 và ngọn lửa đã được dập tắt sau hai giờ. Khu vực cháy cách trung tâm của Di sản UNESCO Shirakawa khoảng 400m.

Sau khi nhận được tin báo về đám cháy gần đó, làng Shirakawa đã yêu cầu người dân sử dụng 59 cột phun nước lên các mái nhà cổ trong làng để ngăn chặn đám cháy lan sang các ngôi nhà cổ truyền thống theo kiểu “gassho” (ngôi nhà tranh có mái dốc hình bàn tay cầu nguyện). May mắn, những ngôi nhà hơn 200 tuổi không bị hư hại và không có ai bị thương trong đám cháy.

42 1 Di San The Gioi Shirakawa May Man Thoat Khoi Hoa Hoan

Người dân phun nước lên các mái nhà cổ để tránh hỏa hoạn (Ảnh: KYODO)

Sau vụ hỏa hoạn hung dữ thiêu trụi một phần di sản lâu đài cổ Shuri ở Okinawa, ngôi làng cổ Shirakawa ở tỉnh Gifu đã yêu cầu người dân sống trong vùng di sản và các khu vực chung quanh luôn cảnh giác trước hỏa hoạn.

Ngôi làng Shirakawa nằm giữa thung lũng sông Shogawa là một điểm hấp dẫn khách du lịch khắp nơi trên thế giới bởi những ngôi nhà gỗ truyền thống kiểu gassho có phần mái dốc nghiêng đặc biệt để tránh sức nặng của tuyết vào mùa đông. Nhiều ngôi nhà trong ngôi làng được xây dựng từ khoảng năm 1800. Ngôi làng này đã được Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Liên hợp quốc công nhận là Di sản Thế giới vào tháng 12-1995.

Trong khi đó, tại Okinawa, chính quyền thành phố Naha cho biết đã nhận được khoản tiền hỗ trợ vượt quá dự đoán từ người dân khắp cả nước lên tới hơn 100 triệu Yên (924 nghìn USD) chỉ trong hai ngày. Chính quyền thành phố Naha đã lập một trang web kêu gọi các khoản quyên góp nhằm phục dựng lâu đài Shuri sau đám cháy kinh hoàng hôm 31-10 thiêu trụi nhiều phần của quần thể lâu đài.

Chính quyền thành phố Naha cho biết sẽ tiếp tục với chương trình quyên góp cho đến ngày 31-3-2020 để có đủ số tiền phục dựng biểu tượng của Okinawa.

Nguồn: Kyodo

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC