Lưỡng đảng trong Hạ viện Mỹ bày tỏ sự ủng hộ với việc chuyển tên lửa ATACMS, tầm bắn tới 300km, sử dụng trên tổ hợp hỏa lực HIMARS, cho Ukraine dù chính phủ Mỹ trước đó từ chối phương án này.

1 Ha Vien My Ung Ho Vien Tro Ukraine Ten Lua Tam Ban 300km Cho Himars

Một tên lửa ATACMS (Ảnh: AFP).

Theo Kyiv Post, trong cuộc họp ngày 27/7 với đại diện của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden, nghị sĩ Elissa Slotkin, thành viên Ủy ban các vấn đề lực lượng vũ trang của Hạ viện Mỹ cho biết: "Cả 2 đảng trong Hạ viện ủng hộ việc gửi tên lửa ATACMS cho Ukraine".

Theo bà Slotkin, cuộc thảo luận giữa các hạ nghị sĩ Mỹ và chính phủ bàn về việc Washington có thể làm gì để giúp cho Ukraine trong 3-6 tuần tới. "Người Ukraine muốn đạt được bước tiến ở phía nam và mở chiến dịch ở hướng này. Những gì chúng tôi muốn là họ thành công càng nhanh càng tốt", bà nói.

Phát biểu của bà Slotkin đánh dấu sự khác biệt với quan điểm của chính phủ Mỹ. Trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan từng tuyên bố rằng nước này sẽ không gửi tên lửa ATACMS cho Ukraine, vì lo ngại tên lửa này có thể bị phóng vào lãnh thổ Nga. Điều này có thể sẽ dẫn tới căng thẳng vượt ra khỏi ra Ukraine, và thậm chí là nguy cơ "Thế chiến III".

Hệ thống Pháo phản lực Cơ động cao M142 (HIMARS) được xem là một hệ thống pháo phản lực hạng nặng phóng loạt, nhưng thực chất nó là bệ phóng đa năng.

Khi cần thiết, các quân nhân có thể tháo bệ phóng rocket ra để thay bằng bệ phóng tên lửa đạn đạo như ATACMS. Khi đó, nó sẽ trở thành xe mang tên lửa đạn đạo bắn từng quả chứ không còn là xe bắn rocket phóng loạt.

Xe phóng M142 có thể mang một bệ phóng gồm 6 tên lửa GMLRS, hoặc một bệ phóng gồm 2 tên lửa PrSM, hoặc một bệ phóng mang một tên lửa ATACMS.

ATACMS là tên lửa đất đối đất với tầm bắn gần 300km, với động cơ đẩy rắn, cao 4m và đường kính 610mm. Nếu nó được triển khai ở Ukraine, nó có thể sẽ đánh dấu một bước ngoặt trên chiến trường, vì ATACMS có thể bắn rất sâu về sau tiền tuyến, thậm chí có nguy cơ vào lãnh thổ Nga.

Theo Kyiv Post

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC