Hàng trăm nghìn người tại 11 thành phố ở Canada đang phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt có hàm lượng chì vượt ngưỡng khuyến cáo.

Kết quả cuộc điều tra công bố mới đây cho thấy, trong 12.000 mẫu nước được thu thập từ năm 2014-2018, 33% có hàm lượng chì vượt mức an toàn theo khuyến nghị quốc gia là 5 ppb (phần tỷ) và 18% vượt mức giới hạn an toàn của Mỹ là 15 ppb.

Các hộ ở Montreal và Regina, vùng thảo nguyên miền tây, nằm trong số bị ảnh hưởng. Các nhà điều tra cũng phát hiện nước nhiễm chì ở nhiều trường học và trung tâm giữ trẻ, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe trẻ em ở những khu vực này.

Đây là kết quả nghiên cứu kéo dài cả năm của 120 nhà báo đến từ 9 trường đại học và 10 cơ quan truyền thông, trong đó có Associated Press (AP) và Viện Báo chí Điều tra thuộc Đại học Concordia ở Montreal. 

42 1 Hang Tram Nguoi Canada Dung Nuoc Nhiem Chi

Một người dân ở Prince Rupert, British Columbia, Canada đang lấy nước uống từ vòi nước trong bếp và không hề biết về việc nước nhiễm chì. Ảnh: AP

Theo các nhà nghiên cứu, hệ thống đường ống dẫn nước cũ kỹ là một trong những nguyên nhân khiến cho nước bị nhiễm chì. Ước tính, có tới 500.000 đường ống cũ đang cung cấp nước hàng ngày cho người dân.

Tuy nhiên, việc thay mới các đường ống hiện còn nhiều hạn chế. Montreal, thành phố lớn thứ hai Canada, đã tiến hành thay sửa đường ống, song hầu hết chi phí lại do người dân phải tự chi trả.

Canada cũng là một trong số ít quốc gia phát triển trên thế giới không có tiêu chuẩn an toàn quốc gia đối với nước sinh hoạt. Thay vào đó, chính quyền địa phương sẽ tự đưa ra tiêu chuẩn riêng dựa trên khuyến nghị của Bộ Y tế. Và hầu hết các tỉnh đều chưa chú trọng đến việc kiểm tra hàm lượng chì trong nước.

Kết quả cuộc điều tra khiến cho hàng trăm gia đình tại 11 thành phố ở Canada cảm thấy lo lắng, do trước đó, họ không biết bản thân sử dụng nguồn nước nhiễm chì hàng ngày.

Hiện các nhà nghiên cứu đang tiếp tục xem xét thêm những mẫu nước khác để đánh giá mức độ nước nhiễm chì hiện tại ở Canada.

42 2 Hang Tram Nguoi Canada Dung Nuoc Nhiem Chi

Đường ống dẫn nước cũ kỹ ở Đại lộ 12 phía Đông Vancouver được thay thế hồi tháng 7/2019. Ảnh: 

Thanh Tâm (Theo Guardian)

Nguồn: VnExpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC