Các lựu pháo đa năng FH70 mà Estonia viện trợ đã được pháo binh Ukraine đưa vào sử dụng trong nhiệm vụ phòng thủ chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

1 Luu Phao Voi Tinh Nang Co Mot Khong Hai Duoc Estonia Vien Tro Cho Ukraine

Pháo thủ Ukraine luyện tập với lựu pháo FH70 được Estonia viện trợ

Một đoạn video do Lực lượng Lục quân Ukraine đăng tải cho thấy các đơn vị pháo binh nước này đã đưa các lựu pháo đa năng FH70 cỡ nòng 155mm vào sử dụng trong tác chiến.

Các lựu pháo FH70 do các kỹ sư người Anh thiết kế, được đưa vào sử dụng từ những năm 1978. Các lựu pháo trong biên chế quân đội Ukraine hiện tại được sản xuất bởi nhà thầu quốc phòng OTO Melara có trụ sở tại Italy theo giấy phép từ các nhà thiết kế Anh. Quân đội Estonia đã mua 24 khẩu pháo loại này và viện trợ một số lượng không xác định cho Ukraine sau khi xung đột giữa Kiev và Moscow nổ ra.

Sử dụng đạn pháo cỡ nòng 155mm tiêu chuẩn của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), FH70 có tốc độ bắn 6 phát/phút. Bên cạnh đó, FH70 có ưu điểm là khả năng bắn liên tục 3 quả đạn trong vòng từ 15-20 giây, qua đó góp phần tăng cường sức mạnh chế áp hỏa lực của đối phương.

FH70 còn là lựu pháo duy nhất trên thế giới được tích hợp một động cơ lưỡng dụng, cho phép vũ khí này có khả năng hoán cải thành một pháo tự hành khi cần thiết.

Lựu pháo FH70 nặng khoảng 8 tấn và có chiều dài 9,8m, rộng 2,2m cùng chiều cao 2,5m. Tầm bắn của lựu pháo FH70 rơi vào khoảng 24km, nhưng có thể tăng lên 30km nếu sử dụng các loại đạn đặc biệt. Thông thường, lựu pháo FH70 sẽ được vận hành bởi một khẩu đội gồm 8 người.

Trong thời gian qua, khi quân đội Ukraine đang dồn toàn lực phản công nhằm sớm giành lại vùng lãnh thổ phía Nam, các đồng minh phương Tây đã nỗ lực tiếp sức cho lực lượng này bằng cách gửi thêm nhiều vũ khí hạng nặng.

2 Luu Phao Voi Tinh Nang Co Mot Khong Hai Duoc Estonia Vien Tro Cho Ukraine

Các lựu pháo M777A2 phiên bản nâng cấp đã xuất hiện tại Ukraine (Ảnh: Twitter).

Quân đội Mỹ trước đó cũng đã chuyển giao cho Ukraine các lựu pháo M777A2 cỡ nòng 155mm. Đây là phiên được bổ sung thêm các tính năng điện tử nhằm tăng cường hiệu quả chiến đấu của các lựu pháo M777 mà Mỹ viện trợ ồ ạt cho Ukraine trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Theo các chuyên gia quân sự, các lựu pháo M777A2 được trang bị thêm các thiết bị điện tử tiên tiến như hệ thống định vị toàn cầu GPS và đặc biệt là các mô-đun điều khiển hỏa lực tự động TAD-PIK. Các mô-đun điều khiển hỏa lực tự động này được đánh giá là bộ não của các hệ thống pháo binh điện tử cho phép lực lượng pháo binh khai hỏa vào các mục tiêu của đối phương với độ chính xác rất cao.

Theo Defense Express




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC