Máy bay, chiến hạm Mỹ cùng các nước đối tác diễn tập phóng tên lửa đánh chìm chiến hạm loại biên trong đợt tập trận RIMPAC trên Thái Bình Dương.

1 My Dien Tap Danh Chim Chien Ham

Hải quân Mỹ ngày 16/7 thông báo cuộc diễn tập đánh chìm (SINKEX) được tổ chức hôm 12/7 tại vùng biển sâu hơn 4.500 m, cách đảo Kauai thuộc bang Hawaii của Mỹ hơn 90 km về phía bắc.

Trong cuộc diễn tập bắn đạn thật, tàu chiến và máy bay Mỹ phối hợp cùng các đồng minh và đối tác gồm Australia, Canada, Malaysia phóng tên lửa nhằm vào USS Rodney M. Davis, khinh hạm tên lửa dẫn đường lớp Oliver Hazard Perry. Tàu chiến này đã bị hải quân Mỹ loại biên vào tháng 1/2015 sau gần ba thập kỷ phục vụ với nhiều sứ mệnh tuần duyên, chống buôn người và chống ma túy.

Đây là một nội dung trong đợt tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) 2022, được tổ chức nhằm cải thiện hiệu quả phối hợp tác chiến, khả năng nhắm bắn và sử dụng đạn thật đối với mục tiêu trên mặt biển giữa hải quân Mỹ với các đồng minh, đối tác.

2 My Dien Tap Danh Chim Chien Ham  Máy bay, chiến hạm Mỹ phối hợp đánh chìm tàu hộ vệ

Máy bay và chiến hạm 4 nước diễn tập đánh chìm tàu hộ vệ trong khuôn khổ chuỗi tập trận RIMPAC trên Thái Bình Dương ngày 12/7. Nguồn: US Navy.

"Hoạt động SINKEX đã giúp tăng cường kinh nghiệm nghiệp vụ cho thủy thủ đoàn trên tàu KD Lekir. Những hoạt động này là cơ hội tuyệt vời để củng cố khả năng hiệp đồng giữa hải quân các nước thành viên đợt tập trận", đô đốc Mohd Reza Mohd Sany, tư lệnh hải quân Malaysia, chia sẻ. Hải quân Malaysia triển khai tàu KD Lekir tham gia đợt tập trận.

Hải quân Mỹ nhấn mạnh các buổi diễn tập bắn đạn thật nhằm tạo môi trường rèn luyện mang tính thực tế cao, rèn giũa năng lực cho những lực lượng hải quân tham gia RIMPAC 2022 trên nhiều phương diện, từ lập kế hoạch, thông tin liên lạc đến triển khai hoạt động hàng hải phức tạp, đòi hỏi hỏa lực chính xác và tầm bắn xa.

Hải quân Mỹ khẳng định chiến hạm mục tiêu trong các đợt diễn tập SINKEX là tàu đã loại biên và được chuẩn bị theo quy trình nghiêm ngặt của Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA). Trong mỗi buổi diễn tập SINKEX, điểm đánh chìm tàu phải có độ sâu hơn 1.800 m và cách bờ biển hơn 50 hải lý (hơn 90 km). Tàu mục tiêu được dọn dẹp và tẩy độc kỹ lưỡng, loại mọi yếu tố có thể gây hại đến môi trường.

"Cuộc diễn tập SINKEX lần này đã chứng minh năng lực hiệp đồng tác chiến và thích ứng tình huống của các đối tác RIMPAC", đô đốc Paul O'Grady của hải quân hoàng gia Australia, tư lệnh các lực lượng hàng hải RIMPAC, chia sẻ.

RIMPAC được tổ chức lần đầu vào năm 1971, đến nay đã diễn ra 28 lần. Đây là hoạt động hải quân đa quốc gia có quy mô lớn nhất thế giới.

Cuộc tập trận năm nay tập hợp 38 tàu mặt nước, 4 tàu ngầm, hơn 170 máy bay, hơn 30 hệ thống không người lái và 25.000 nhân sự từ 26 nước. RIMPAC 2022 khởi động vào ngày 29/6 và dự kiến kéo dài đến ngày 4/8, gồm nhiều hoạt động diễn tập trên vùng biển từ quần đảo Hawaii đến phía nam California.

Thanh Danh (Theo Navy.Mil)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC