Nga cảnh báo gói viện trợ quân sự trị giá 95 tỷ USD của Mỹ cho Ukraine, Israel và Đài Loan sẽ "làm trầm trọng thêm khủng hoảng toàn cầu".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 20/4 gọi việc Hạ viện Mỹ thông qua gói viện trợ quân sự cho Ukraine là hành vi "hỗ trợ trực tiếp cho các hoạt động khủng bố" và việc viện trợ Đài Loan là "can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

Trung Quốc xem Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực.

1 Nga Noi Goi Vien Tro 95 Ty Usd Cua My Khoet Sau Khung Hoang Toan Cau

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tại Moskva hồi tháng 4/2023. Ảnh: AFP

Trong một bài đăng trên Telegram, bà Zakharova đồng thời chỉ trích gói viện trợ của Mỹ cho Israel là "con đường trực tiếp khiến tình hình trong khu vực trở nên tồi tệ chưa từng có".

"Hành động của Mỹ phân bổ viện trợ quân sự cho Ukraine, Israel và Đài Loan sẽ làm trầm trọng thêm các cuộc khủng hoảng toàn cầu", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng quyết định cung cấp viện trợ cho Ukraine sẽ chỉ "làm giàu thêm cho Mỹ và hủy hoại Ukraine nhiều hơn".

Hạ viện Mỹ vừa thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, cung cấp 60,84 tỷ USD nhằm hỗ trợ quân sự cho Ukraine, 26 tỷ USD cho Israel, 8,12 tỷ USD cho Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó có Đài Loan. Dự luật đã bị trì hoãn bỏ phiếu suốt nhiều tháng do vấp phải phản đối của một số thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Ngoài khoản viện trợ cho các đồng minh, gói chi tiêu này cũng bao gồm điều khoản chuyển tài sản bị đóng băng của Nga cho Ukraine, trừng phạt nhằm vào Iran, lực lượng Hamas và buộc công ty ByteDance của Trung Quốc phải bán nền tảng TikTok hoặc bị cấm ở Mỹ.

Thượng viện Mỹ bắt đầu xem xét dự luật vào ngày 23/4 và nó gần như chắc chắn sẽ được thông qua, dọn đường cho Tổng thống Joe Biden ký thành luật.

Vũ Hoàng (Theo AFP)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC