Ngày 21-7, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định tăng lãi suất với mức là 50 điểm cơ bản. Động thái xác nhận lạm phát tăng cao hiện nay đáng lo ngại hơn nhu cầu về tăng trưởng kinh tế.

1 Ngan Hang Trung Uong Chau Au Tang Lai Suat De Kiem Soat Lam Phat

Ảnh: baotintuc

Đây là lần đầu tiên ngân hàng này tăng lãi suất kể từ năm 2011 và tăng mạnh hơn dự kiến trong bối cảnh Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đang đối mặt với lạm phát phi mã và cuộc khủng hoảng năng lượng đang cận kề.

Theo quyết định trên, lãi suất tiền gửi của ECB đã thoát khỏi khu vực âm lần đầu tiên trong 8 năm, lên mức 0%. Lãi suất đối với các giao dịch tái cấp vốn tăng lên 0,50% và lãi suất cho vay là 0,75%.

Trước đó, ECB cho biết sẽ chỉ nâng lãi suất từ từ và nhiều khả năng nhất chỉ nâng 25 điểm cơ bản vào tháng 7-2022, sau đó nâng mạnh hơn vào tháng 9-2022. Tuy nhiên, trong bài phát biểu gần nhất, chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết “có những điều kiện rõ ràng khiến cách nâng lãi suất dần dần là không hợp lý”.

ECB cho biết các đợt tăng lãi suất trong tương lai “sẽ hợp lý”, trong khi quy mô của các đợt tăng sẽ “tùy vào dữ liệu” kinh tế thời điểm đó. Dự kiến, đợt tăng lãi suất tiếp theo có thể được đưa ra sớm nhất trong cuộc họp ngày 8/9 tới.

Nếu như vậy, lãi suất cơ bản của khu vực Eurozone sẽ chuyển sang trạng thái dương trong năm nay. Lãi suất âm đã được ECB duy trì suốt từ năm 2014./.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC